Phận đời đối diện bệnh tật của nghệ sĩ Minh Vượng ở tuổi 65, lý do không lấy chồng gây xót xa

( PHUNUTODAY ) - Ở tuổi 65, nữ nghệ sĩ Minh Vượng có cuộc sống thế nào khiến nhiều người ngỡ ngàng.

NSƯT Minh Vượng sinh năm 1958 tại phố Lương Yên, Hà Nội. Dù nhà đông anh em và khó khăn nhưng Minh Vượng lại có mong ước đi theo con đường nghệ thuật. Mơ ước ấy được nhen nhóm từ lúc Minh Vượng còn bé. Sân khấu Lương Yên với những vở kịch nói trên sân khấu thô sơ nghèo nàn đã chắp cánh tình yêu với nghệ thuật cho Minh Vượng.

minh-vuong-2-1608020211636219971849

Lúc 15 tuổi, nghệ sĩ Minh Vượng đã thi đỗ vào Đoàn chèo Hà Nội, nhưng gia đình không cho theo học, tiếp đó, bà thi đỗ vào Đoàn kịch nói Tổng cục Hậu cần. Một năm sau đó, nữ nghệ sĩ tuổi Tuất lại đỗ vào Khoa Kịch nói Trường Nghệ thuật Hà Nội do được NSND Quỳnh Nga đánh giá cao trong phần đóng tiểu phẩm.

4 năm sau, nghệ sĩ Minh Vượng tốt nghiệp trường Nghệ thuật Hà Nội. Bà được cử đến công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội nhưng không được diễn ngay do hạn chế về ngoại hình. Năm 1980, Minh Vượng diễn vai đầu tiên, bà vào vai một cụ bà nông thôn 80 tuổi trong vở "Hà Mi của tôi" do NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn và được đánh giá cao trong Hội diễn Sân khấu Kịch nói toàn quốc năm đó.

Minh Vượng đến với hài cũng tự nhiên như khi bà đến với sân khấu vậy. Chỉ khác là khi diễn hài, khả năng đó có trong bà một cách bẩm sinh vì bản thân bà ngoài đời cũng khá hài hước. Và thế là nữ nghệ sĩ chỉ việc "bê" cái chất ấy trong mình ra mà diễn. Cái nhược điểm "thon thon hình vại, thoai thoải hình chum" lại trở nên... có duyên cho những vai hài.

khong-lay-chong-minh-vuong-tiet-lo-tung-yeu-rat-nhieu-suyt-la-con-dau-chu-tiem-vang-minh-vuong--2--1495708719-width660height440

Ở Minh Vượng luôn toát lên sự lạc quan yêu đời. Ngẫm ra, cuộc đời của một nghệ sĩ như bà được ông trời ban tặng cho nhiều thứ, song cũng đồng thời lấy đi nhiều thứ.

Có một dạo, báo chí và những người hâm mộ cứ xôn xao chuyện nghệ sĩ Minh Vượng lên xe hoa. Nhưng đến tận bây giờ, nữ nghệ sĩ vẫn đi về lẻ bóng. Tưởng rằng đem chuyện chồng con ra mà nói với người kém phúc phận làm vợ, làm mẹ sẽ khó lắm, tế nhị lắm nhưng Minh Vượng cứ bộc bạch nỗi niềm riêng tư một cách chân thành, bởi lảng tránh sẽ làm mình khổ tâm hơn mà thực chất là đang tự dối mình. Có lẽ vì thế mà nỗi buồn trong bà cũng nhẹ nhàng hơn, cảm giác được sẻ chia hơn.

Tuy nhiên, nghệ sĩ Minh Vượng lại mang trong mình khá nhiều căn bệnh như tiểu đường, áp huyết cao, xương khớp và tim mạch và cũng trải qua nhiều lần đột quỵ, nguy kịch, rồi lại bị nhiễm trùng máu tưởng không qua khỏi.

Mỗi ngày, số thuốc mà danh hài đất Bắc phải uống còn nhiều hơn là được ăn cơm. Minh Vượng chia sẻ, mỗi tháng chị phải mất từ 25-35 triệu đồng cho tiền thuốc thang.

Vì sức khỏe ốm yếu nên Minh Vượng cũng không muốn tiến tới hôn nhân vì thương "nửa kia" phải chịu cảnh mái ấm không vẹn tròn. Bà chia sẻ rằng thà bản thân mình hy sinh vì sự nghiệp còn hơn là yêu một người quá rồi không bỏ được nhau, họ sẽ thiệt thòi về đường con cái. Chính vì vậy, một cái khổ mình mình chịu, kiếp sau mình sẽ đẻ thật nhiều con để bù.

Không quá u buồn về chuyện này, Minh Vượng còn tự dặn bản thân rằng chồng vợ có nên duyên phải trải qua 500 kiếp luân hồi. Vậy thì chắc là kiếp trước có chuyện gì lầm lỡ bởi đến độ tuổi này rồi vẫn chưa có một bờ vai, kiếp này đành lỡ hẹn với tình duyên. Nhưng Minh Vượng mong kiếp sau sẽ lên xe hoa lấy được người như ý và có những đứa con thật ngoan, biết nghe lời cha mẹ.

Tuy không có gia đình riêng nhưng Minh Vượng luôn cảm thấy thật yên bình và hạnh phúc. Nữ nghệ sĩ bảo: "Với tôi như thế cũng là quá đủ rồi, người ta cần phải biết nhìn lên để thấy ý nghĩa của cuộc sống và nhìn xuống để thấy những số phận bất hạnh hơn mình".

Và thế là bao nhiêu tình yêu nữ nghệ sĩ dành hết cho công việc. Nhờ có tiếng cười mà nghệ sĩ Minh Vượng trở nên lạc quan và không cho phép mình buồn. Hơn ai hết, bà là người rất hiểu giá trị của cuộc sống và luôn nhìn cuộc đời bằng lăng kính trong trẻo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link