Phan Huyền Thư là ai?

23:54, Thứ ba 20/10/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phan Huyền Thư là con gái đầu của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa và danh ca Thanh Hoa, thuở ban đầu, Phan Huyền Thư cũng đi theo nghiệp cầm ca.

Phan Huyền Thư là ai?

Nhà thơ Phan Huyền Thư là con gái đầu của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa và danh ca Thanh Hoa, thuở ban đầu, nhà thơ Huyền Thư cũng đi theo nghiệp cầm ca. Đã từng hát trong đội đồng ca thiếu nhi, đã từng kiếm tiền bằng việc đi hát solo ở các phòng trà, quán bar. Bẵng đi một vài năm không làm thơ, cái tên Phan Huyền Thư lại được biết đến với tư cách một nhà báo, một đạo diễn phim tài liệu với không ít những tác phẩm gây được tiếng vang.

Gần đây, Phan Huyền Thư bị nhiều người  tố "đạo thơ" của tác giả Thường Đoan.

Theo diễn tiến trước đó, vào tối 18/10, trên trang cá nhân của nhà báo Hà Quang Minh xuất hiện thông tin bài thơ Bạch lộ (Độc ẩm với Lã Bất Vi) của nhà thơ Phan Huyền Thư trong cuốn Sẹo độc lập (Nhã Nam & NXB Lao động ấn hành năm 2014) rất giống với bài Buổi sáng của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan in trong tập Đếm cát (NXB Văn học xuất bản năm 2003).

Phan Huyền Thư là ai?

Nhà thơ Phan Huyền Thư là con gái của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa và danh ca Thanh Hoa

Nhà thơ Thường Đoan cung cấp nhiều thông tin về bài thơ của mình. Cụ thể chị cho biết đã viết bài thơ vào ngày 27/6/2000 tại quán cafe ở TP HCM khi đang chờ bạn. Bài thơ này cũng đã được nhạc sĩ Phú Quang phổ thơ thành ca khúc với tựa đề Catinat cafe sáng.

​Thu hồi giải thưởng tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư

Chiều tối 20/10, Hội nhà văn Hà Nội họp và đã quyết định thu hồi giải thưởng vừa trao cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư.

Cuộc họp kết thúc lúc 16h30, tham dự có một số ủy viên Ban chấp hành: Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Việt Mỹ, đi đến quyết định thu hồi giải thưởng trên cơ sở những phát hiện mới nhất về việc nghi đạo một số bài thơ của Phan Huyền Thư.

Trước đó, buổi sáng 20/10, Phan Huyền Thư gửi một lá đơn đến Ban chấp hành Hội, nội dung xin trả lại giải thưởng sau khi có dư luận Phan Huyền Thư đạo thơ.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho biết: Trong lá đơn, Phan Huyền Thư xin lỗi nhà thơ Thường Đoan về sự việc xảy ra, xin lỗi độc giả thơ cả nước, các nhà báo, xin lỗi gia đình vì đã làm họ mệt mỏi buồn bã.

Tuy nhiên, lá thư của bà Thư không thừa nhận mình đạo thơ, mà chỉ nói rằng, trong thời điểm hiện nay, vì chưa có những chứng cớ chứng minh bài thơ mình viết từ năm 1996, trong khi đó quá trình tìm kiếm lại bản thảo, hay những văn bản về bài thơ, có thể còn kéo dài vì còn phải liên lạc lại với các nơi trong và ngoài nước...

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất đến độc giả...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link