Phần thịt ngon bổ mỗi con lợn chỉ có một miếng nhỏ nhưng nhiều người ăn sai gây hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Phần thịt này mỗi con lợn chỉ có một miếng nhỏ, nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nhiều người ăn sai cách.

Mỗi phần thịt lợn có vị ngon riêng và mang giá trị dinh dưỡng khác nhau. Thế nhưng theo đánh giá, thăn chuột là phần thịt ngon nhất của mỗi con lợn.

TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết, nếu so sánh chi li từng thành phần dinh dưỡng thì rất khó để đánh giá được phần thịt nào ngon hơn phần thịt nào. Tuy nhiên, nếu nhìn về sự lựa chọn của người tiêu dùng, về số lượng thì rõ ràng thăn chuột được nhiều người thích ăn và nó cũng không có nhiều như thịt thăn thường, hay các phần thịt khác.

Thăn chuột còn được gọi là thăn nội, là miếng thịt nằm ở phía trước và chạy dọc cột xương sống của lợn, gần dưới phía chân sau. Tùy vào trọng lượng của lợn sẽ quyết định thăn chuột lớn hay nhỏ, tuy nhiên so với các phần thịt khác thì thăn chuột luôn có ít nhất.

Sở dĩ thăn chuột là phần thịt ngon nhất của thịt lợn là vì thịt rất mềm chứ không khô như thịt thăn bình thường, ngoài ra khi ăn ngon, không hề dính chút mỡ nào. Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, phần thịt này rất tốt cho trẻ, ngoài ăn mềm thì có nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa vì không bị dắt mỡ. Theo đó, thăn chuột chứa nhiều vitamin B1, rất tốt cho trẻ biếng ăn, kích thích vị giác. Ngoài ra, phần thịt này còn giàu phốt pho, vitamin B12, protein và ít chất béo.

Thăn chuột còn giàu vitamin B và protein, thậm chí là nhiều hơn so với thịt bò và thịt gà, nhưng lại không chứa mỡ nên phù hợp với những người đang giảm cân. Cụ thể, so sánh với các phần thịt khác cho thấy, trong 100g thịt thăn chuột (thịt nguyên nạc) chứa chưa đến 145 calo. Trong khi đó, cùng với 100g nhưng ở phần thịt có chứa mỡ thì năng lượng lên đến 400kcal.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia Công nghệ thực phẩm cho biết, thăn chuột lợn có ít nên đa số sẽ được đưa vào nhà hàng hoặc những người giết mổ dùng tại chỗ, ngoài chợ rất hiếm khi mua được.

Điều vị chuyên gia này cảnh báo là cách ăn thiếu khoa học của không ít người khiến phần thịt lành mạnh này lại có thể gây hại sức khỏe. Chẳng hạn, do thịt thăn chuột mềm, chỉ có nguyên nạc, ăn có độ giòn nên nhiều người thường hay nướng tái lên ăn. Thậm chí, trên mạng xã hội còn xuất hiện không ít người chia sẻ việc sau khi mổ lợn xong, phần thăn chuột còn nóng hổi, các cơ vẫn còn “giật giật”, họ vắt chanh vào làm tái ăn ngay tại chỗ.

“Cách ăn này quá mất vệ sinh, vì quá trình mổ có thể dính tạp chất, chất thải vào thịt. Hơn nữa việc ăn tái chanh hay nướng tái sẽ không tiêu diệt hết được giun sán có trong đó, vì thế ăn theo cách này dễ nhập viện vì bị sán hoặc tiêu chảy”, PGS Thịnh cảnh báo.

PGS Thịnh khuyến cáo, dù là thịt ngon nhưng người dân không nên lạm dụng, cần phải thực hiện ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe bản thân. Bởi điều kiện giết mổ, vệ sinh ở Việt Nam không được đảm bảo, ngoài mất vệ sinh thì còn rất dễ nhiễm khuẩn, độc hại từ các tác nhân bên ngoài.

Theo:  xevathethao.vn copy link