5 thực phẩm giúp thay đổi hoàn toàn sức khỏe của bạn năm 2023

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày đầu năm, bạn đã từng có suy nghĩ sẽ lên kế hoạch sức khỏe để có một năm tràn đầy mạnh khỏe hay chưa? Nếu chưa thì hãy lên kế hoạch ngay nhé!

Những ngày đầu năm mới thì còn gì lý tưởng hơn bằng việc xây dựng một kế hoạch hoàn hảo trong việc xây dựng và bảo vệ sức khỏe của bản thân. Bởi sức khỏe chính là nền tảng đầu tiên cho một cuộc sống đầy hạnh phúc, giúp bạn có đầy đủ năng lượng cho hoạt động làm việc và học tập cũng như tận hưởng những thành quả của bản thân. Thực tế là, xây dựng chế độ ăn uống khoa học là một trong những điều cần thực hiện đầu tiên để cải thiện sức khỏe. Dưới đây là 5 loại thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn năng cao sức khỏe trong năm mới.

1. Nghệ

nghe-vang-1

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên cho thêm nghệ vào trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của bản thân. Chúng có khả năng chống viêm mạnh nên có thể giúp giảm tình trạng viêm niêm mạc ruột và khắp cơ thể, điều đó khiến cho chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Trong củ nghệ có chứa thành phần chất curcumin - một loại hợp chất thực vật được gọi là 'polyphenol' có khả năng kích thích kích hoạt gan từ đó giúp làm tăng khả năng giải độc các độc tố đã hoạt hóa. Không những vậy, Curcumin cũng có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa mà cơ thể tạo ra và có đặc tính chống viêm.

2. Kim chi

cach-lam-kim-chi-cai-thao-chay-gion-ngon-don-gian--3-760x367

Kim chi là một loại món rau lên men vô cùng nổi tiếng của Hàn Quốc, thường được chế biến từ nhiều loại rau khác nhau nhưng nổi tiếng nhất là kim chi cải thảo. Món ăn này có thể mang lại cho cơ thể của mọi người một số lợi ích đáng chú ý và tạo ra sự khác biệt lớn cho sức khỏe của bạn trong năm tới.

Kim chi là một loại món ăn lên men chứa nhiều các loại vi khuẩn có lợi với các hợp chất từ các thành phần như polyphenol, carotenoid, capsaicin hay các hợp chất chứa lưu huỳnh, chất xơ và các hợp chất được tạo ra từ quá trình lên men như vi khuẩn axit lactic (LAB) đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn. Ngoài ra, kim chi còn có thể góp phần cải thiện nhu động ruột của con người, đồng thời có "đặc tính chống oxy hóa, chống lão hóa, chống béo phì và kháng khuẩn vô cùng hiệu quả.

3. Cá hồi

Các chuyên gia đặc biệt khuyến khích sử dụng cá hồi trong thực đơn hàng ngày nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe vào năm tới. Nguyên nhân là vì, trong cá hồi có chứa một lượng lớn axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm hiệu quả. Trong đó, axit eicosapentaenoic (EPA) trong cá hồi là một axit béo omega-3 đã được chứng minh có tác dụng làm giảm chứng viêm thần kinh. Đây là thứ mà cơ thể con người không  khả năng tự tạo ra được, do đó cá hồi là món ăn mà chúng ta rất nên đưa vào chế độ ăn của mình.

kssapa-8211-1381544457

Ngoài ra, các omega-3 trong cá hồi còn có tác dụng giảm viêm trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và chức năng nhận thức. Đồng thời, chất béo lành mạnh trong cá hồi có thể làm giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và cung cấp một số vi khuẩn đường ruột tốt để hỗ trợ chữa bệnh đường ruột.

4. Mầm bông cải xanh

hat-giong-mam-bong-cai-xanh-hatgiongdalat (9)

Có lẽ sẽ có rất nhiều người biết đến lợi ích sức khỏe mà bông cải xanh có thể đem lại nhưng lại có rất ít người biết đến cũng như có thể hiểu rõ về công dụng của mầm bông cải xanh. Có thể nói đây là một trong những nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào chứa đầy chất xơ, vitamin C và sulforaphane. Trong đó, sulforaphane là một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm được đánh giá rất cao. 

5. Nước hầm xương

nuoc-xuong-ham-co-tot-cho-suc-khoe-2-1649776460311335147688

Nước hầm xương có thành phần axit amin chữa bệnh, khoáng chất và collagen chữa bệnh đường ruột. Do đó đây là lựa chọn thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng cho đường ruột bị viêm. Hàm lượng glycine cao trong collagen có tác dụng củng cố niêm mạc ruột đồng thời giảm đau khớp và tăng chất lượng da.

Theo:  xevathethao.vn copy link