Cách nhận biết những dấu hiệu sớm cảnh báo trào ngược dạ dày thực quản

( PHUNUTODAY ) - Bạn cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh trài ngược dạ dày thực quản để có thể kiểm soát và cải thiện tình trạng đồng thời có phương án điều trị sớm và kịp thời, giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp biến chứng.

Một trong những bệnh lý phổ biến mà hấu như bất kỳ ai cũng có thể gặp phải đó là rối loạn chức năng và các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa. Một trong số những bệnh lý đó chính là trào ngược dạ dày thực quản hay còn được viết tắt GERD. Tuy nhiên, ngoài những trường hợp đã không bị hoặc đã được chuẩn đoán thì cũng có không ít người gặp phải các triệu chứng hay bị căn bệnh đó nhưng hoàn toàn không biết do không biết được triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như thế nào. 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một loại bệnh về tiêu hóa xuất hiện khá phổ biến ở nhiều người bao gồm cả người lớn cũng như trẻ nhỏ, nhưng trên thực tế thì chủ yếu ở người lớn. Theo thống kê, 10-20% người lớn từng bị trào ngược dạ dày thực quản ít nhất một lần trong đời.

Theo các chuyên gia, đây là một loại bệnh rất thường gặp trong số các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Vì vậy, để có thể kiểm soát và cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, bạn cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh để điều trị sớm và kịp thời, giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp biến chứng.

1. Các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Nhưng người bị trào ngược dạ dày thực quản sẽ có thể gặp phải một số dấu hiệu và triệu chứng khác nhau chứ không phải tất cả và chúng đều có thể xuất hiện trong bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Các triệu chứng phổ biến của bệnh bao gồm: 

- Ợ nóng thường xuyên, cảm giác nóng rát ở ngực hoặc cổ họng

- Cảm giác trào ngược dịch hoặc hơi dạ dày

- Đôi khi bệnh biểu hiện bằng tình trạng viêm họng tái diễn

- Khó nuốt, nuốt vướng

- Cảm giác nghẹn hoặc có khối u trong ngực, cổ của mình

- Buồn nôn, nôn

7-trieu-chung-nhan-biet-benh-trao-nguoc-da-day

Bên cạnh những triệu chứng kể trên, người bệnh có thể gặp phải một số bệnh lý khác như: 

- Tức ngực, đau ngực

- Hen, khó thở

- Ho khan kéo dài

- Thở khò khè, khò khừ

 Khàn giọng hoặc mất giọng

Nếu triệu chứng về đêm nhiều, kéo dài có thể sẽ khiến bạn mất ngủ, suy nhược…

2. Chế độ ăn uống giúp phòng ngừa trào ngược dạ dày thực quản

Những thực phẩm nên ăn:

- Các loại thực phẩm có tác dụng giúp làm giảm acid trong dạ dày từ đó giảm triệu chứng của bệnh như: Bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo nguyên cám và yến mạch.

- Các loại thịt như: Thịt lạc, gia cầm và những loại cá không chống chỉ định với người mắc trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, bạn cũng phải chú ý đến cách chế biến không chứa quá nhiều chất béo, dầu mỡ, nấu chua… vì có thể khiến triệu chứng của bệnh trở nên nặng hơn.

- Các loại trái cây chứa ít acid như táo, lê, chuối.

8-loai-banh-mi-giup-giam-can-va-tranh-tieu-duong-5_800x470

Những thực phẩm nên hạn chế hoặc không nên sử dụng:

- Bạn không nên sử dụng các loại thức uống như cà phê, bia rượu và các thức uống có gas như nước ngọt vì chúng có thể sẽ làm trướng bụng và gây ra triệu chứng nặng hơn cho người mắc bệnh.

- Không nên ăn các món ăn hay trái cây có vị chua sẽ làm tăng tiết dịch ở dạ dày, và điều này gây ra những tác hại không tốt cho người bệnh.

do-chua-26-1-2022

Việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp ngăn ngừa trào ngược dạ dày nói riêng mà nó còn giúp mỗi chúng ta có một sức khỏe toàn diện hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link