Hơn 200 người Việt Nam ch.ết vì ung thư mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mỗi năm nước ta có khoảng 150.000 người mới mắc bệnh ung thư và trên 75.000 trường hợp t.ử v.ong do ung thư.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết trong hội thảo “Tiếp cận điều trị ung thư hiệu quả và đáp ứng khả năng chi trả” do Bộ Y tế tổ chức sáng 12-4 tại Hà Nội.

Theo số liệu từ điều tra toàn quốc về gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam cho thấy 74,3% gánh nặng bệnh tật là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó ung thư là một trong 10 nguyên nhân gây gánh nặng bệnh tật hàng đầu.

Mô tả ảnh.
Người dân ngồi chờ kết quả sinh thiết tại Bệnh viện K.

Theo con số trên, mỗi ngày Việt Nam có 205 người chết vì ung thư. Như vậy, ung thư đang thực sự trở thành vấn nạn khủng khiếp ở nước ta.

Qua phân tích dữ liệu bệnh nhân cho thấy, có đến hơn 1/3 bệnh nhân ung thư nước ta ở nhóm 25 - 49 tuổi, lứa tuổi sung sức nhất về sức khỏe.

Theo đó, tỉ lệ mắc ung thư ở nam giới VN xếp mức 3 (135,2 - 178,3 ca mắc/100.000 dân). Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong lại thuộc nhóm đầu với trên 142 ca tử vong/100.000 dân.

Qua các năm, số lượng bệnh nhân nam mắc ung thư tại Việt Nam đều tăng, đơn cử như ung thư phổi năm 2000 là 29,3/100.000, đến 2010 đã tăng lên 35,1/100.000 dân. Tương tự, ung thư gan từ 22,6 lên 23,6; ung thư đại trực tràng từ 11,4 lên 19; ung thư thực quản từ 3,7 lên 9,9...

Lý giải điều này, PGS Thuấn cho biết, hầu hết nam giới Việt Nam mắc các bệnh ung thư khó chữa như: phổi, gan, đại trực tràng và phần lớn chưa có ý thức khám chữa bệnh định kỳ; khoảng 70% phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3, 4).

Một số ung thư như gan, tỉ lệ khám và điều trị muộn lên tới 87,8%, ung thư phổi ở mức 84,3%, tỉ lệ chữa khỏi giảm đi nhiều.

Cũng theo số liệu mới được công bố, trong số bệnh nhân ung thư được khảo sát thì 5 loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ ở nước ta là ung thư đường tiêu hóa (trên 22%), ung thư vú (trên 20%), ung thư phụ khoa gần 15%, ung thư đầu cổ gần 11% và ung thư phế quản, phổi gần 9%.

Đại diện Trung tâm Ung bướu, Bệnh biện Bạch Mai cho biết: Theo đánh giá ảnh hưởng của bệnh ung thư lên tình hình kinh tế và tài chính trong 12 tháng của hộ gia đình bệnh nhân ung thư tại Việt Nam cho thấy có 24% bệnh nhân tử vong, 31% bệnh nhân còn sống nhưng gặp khó khăn về kinh tế, tài chính; 45% bệnh nhân còn sống không có khó khăn về tài chính, kinh tế. Theo đó, một số yếu tố liên quan đến khó khăn về tài chính gồm: Bệnh nhân bị ung thư sống trong hộ gia đình có thu nhập thấp; trình độ học vấn thấp, không có bảo hiểm...

 

Nghi án cô giáo mầm non đánh bé gái 4 tuổi bầm mặt
Nghi án cô giáo mầm non đánh bé gái 4 tuổi bầm mặt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi đến đón con về nhà, chị Châu phát hiện dưới cằm cháu bé xuất hiện nhiều dấu vết bầm tím, đỏ ửng,… nghi bị cô giáo đánh bằng thước gỗ.
Tai nạn kinh hoàng làm 3 người thương vong, heo chết la liệt
Tai nạn kinh hoàng làm 3 người thương vong, heo chết la liệt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiếc xe tải chở hàng chục con heo đâm trực diện vào xe khách làm một tài xế tử vong và hai người khác bị thương.
Xử phạt vụ bé trai 8 tuổi lái xe đường đèo ở Bắc Kạn
Xử phạt vụ bé trai 8 tuổi lái xe đường đèo ở Bắc Kạn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Kạn đã xác định bé trai 8 tuổi lái ôtô và mời phụ huynh lên trụ sở làm việc.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link