Phật dạy: 3 điều cha mẹ nên làm để tích phúc cho con cái đời sau

( PHUNUTODAY ) - Đức Phật có dạy rằng: ''Phúc đức tại mẫu'', người làm cha mẹ có ảnh hưởng lớn tới cuộc đời của con. Nếu muốn tích đức cho con cái về sau, có 3 điều cha mẹ nhất định phải ghi nhớ.

Sinh ra một đứa trẻ là chuyện vất vả, nhưng nuôi dạy đứa trẻ nên người lại càng khó khăn hơn, đòi hỏi sự nỗ lực rất nhiều của người làm cha mẹ. Đáng sinh thành đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, con người trẻ.

Dưới đây là những việc người làm cha mẹ nhất định phải làm để tích phúc cho con cái.

Điều thứ nhất: "Từ, bi, hỷ, xả" là 4 chữ vàng mà bất cứ bậc làm cha mẹ nào cũng phải nhớ

Bạn hãy luôn nhớ rằng, quy luật nhân quả sẽ không bao giờ bỏ sót một ai, có chăng nó đến sớm hay muộn mà thôi. Khi bạn gieo mầm ngọt, bạn sẽ gặt trái thơm, ngược lại nếu bạn làm điều ác, nhất định bạn sẽ phải chịu quả báo.

Bởi vậy, cha mẹ nên sống “từ, bi, hỉ xả”,  nhân hậu, đối xử tốt với mọi người như chính bản thân mình. Có như vậy, đời đời kiếp kiếp sau, không chỉ bản thân được ăn quả ngọt, mà con cháu cũng được hưởng phúc từ những việc thiện mà mình làm.

Nếu cha mẹ sống nhiều dã tâm, đối xử hung ác với người khác thì hậu quả không chỉ bản thân người làm cha mẹ phải gánh chịu mà còn ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của con cái. Nên nhớ rằng, lúc nào cũng chăm chăm ý định làm hại người khác thì người ta chỉ chịu 3 phần, còn 7 phần là dành cho chính bạn đấy.

1

Điều thứ hai: Cha mẹ phải học cách tu khẩu

Vẫn có câu: ''Lời nói chẳng mất tiền mua - Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, để nói lên tầm quan trọng của lời ăn tiếng nói đối với mỗi người.

Người làm cha mẹ nhất định phải học cách kiềm chế cảm xúc để tiết chế lời nói của mình, cha mẹ nói không giữ gìn, con cái tất sẽ học theo, không dạy con cái ăn nói đúng mực, chúng sẽ trở lên hỗn náo, ngỗ ngược, càng lớn càng khó dạy bảo.

Ác khẩu chính là một trong bốn điều bất thiện khiḗn con người nhận quả báo nặng nhất (vọng ngữ, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, áċ khẩu). Những lời ái ngữ có thể xoa dịu nỗi đau, làm vơi đi tâm trạng buồn bã của mọi người. Ngược lại lời nói cũng có thể khiḗn chúng ta phải ăn năn hối hận cả cuộc đời.

Khẩu nghiệp là nghiệp lực khó khắc phục nhất cho việc tu hành; là lực cản trở lớn nhất cho việc tu hành chứng đạo; là sức mạnh sát hại sinh mạng lớn nhất cho việc tu hành; là nghiệp lực chính yḗu đưa ta đọa xuống áċ đạo; là sức mạnh ngăn trở lớn nhất cho việc vãng sanh; khiến chúng sinh thoái mất đạo tâm, đoạn mất thiện căn làm người.

Vì thế, bậc làm cha mẹ nên biết tu khẩu thường xuyên, tránh những lời nói thiếu thiện cảm để làm gương cho con cái noi theo.

Điều thứ ba: Cha mẹ nên biết kiềm chế cơn giận

Cuộc sống có quá nhiều áp lực khiến cha mẹ nhiều khi không giữ nổi bình tĩnh, thậm chí cáu giận, quát tháo con cái của mình.

Lúc ấy, hãy luôn nhớ lời Phật dạy rằng: tức giận chính là hình thức kinh doanh lỗ nhất trên thế gian này. Khi chúng ta không thể kiểm soát được cơn nóng giận của mình thì hậu quả không mong muốn sẽ thuộc về chính mình.

Thế nhưng cha mẹ hãy luôn nhớ rằng, cha mẹ tức giận với con cái vô hình chung sẽ gây tổn thương tinh thần cho những đứa trẻ và tạo ra khoảng cách với chúng. Khi tức giận cha mẹ có thể sẽ "giận cá chém thớt", nói và hành động không hay vì lúc đó cơn giận đang kiểm soát bản thân.

Những lòi nói cay nghiệt lúc tức giận có thể làm tình cảm cha mẹ và con cái rạn nứt, những tổn thương trong lòng trẻ không bao giờ lành lại được.

Những lúc ấy, cha mẹ nên biết kiếm chế và im lặng khi tức giận là một sự khôn ngoan. Im lặng khi tức giận sẽ giúp cah mẹ tránh nói những điều không hay gây bất hòa với con cái. Đợi đến khi nguôi giận hãy suy nghĩ một cách thấu đáo và giải quyết mọi chuyện một cách sáng suốt nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link