Phẫu thuật tách rời thành công cho hai bé sơ sinh dính liền

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ca phẫu thuật cho hai bé sơ sinh dính liền 5 ngày tuổi vừa kết thúc thành công tại bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM).

Đúng 12 giờ trưa nay (27/2), ca phẫu thuật tách rời hai bé sơ sinh dính nhau đã hoàn tất, hai bé đã được đóng ngực xong và đưa vào phòng hồi sức để các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết hai bé song sinh được đưa vào phòng mổ lúc 7h30, do tư thế nằm dính và các bé quá nhỏ (mỗi bé nặng 2kg) nên việc gây mê rất khó khăn.

Vì vậy, đến 10h30, êkip phẫu thuật mới bắt đầu rạch da mổ tách hai bé. Do phần dính liền hai bé không quá lớn và dính theo dạng hình tròn (đường kính khoảng 6 cm), tim hai bé cũng không dính nhau phức tạp mà chỉ dính mạch máu nuôi hai tim và mạch máu này không ảnh hưởng đến tim của bé nào nên việc phẫu thuật tách rời sớm hơn dự kiến. Chỉ sau chưa đến một giờ phẫu thuật, hai bé đã được tách rời nhau hoàn toàn.

Mô tả ảnh.
12 bác sĩ được huy động cho ca mổ.

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, là trưởng ê kíp phẫu thuật, cho biết ca phẫu thuật có sự tham gia của 12 bác sĩ.

Theo nhận định của êkíp mổ, việc phẫu thuật không quá khó, tuy nhiên sau mổ các bác sĩ vẫn phải theo dõi chặt chẽ vì cả hai đều mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh lý đường tiết niệu. Hơn nữa lỗ thủng nơi xương ức dính nhau khó có thể khép kín ngay sau mổ nên vẫn phải đề phòng trường hợp nhiễm trùng.

Mô tả ảnh.
Các bác sĩ  tiến hành khâu ngực.

Ban đầu, các bác sĩ tách mặt trên của phần dính nhau, để xem ngoài phần dính màng tim các bé còn dính gì nữa hay không. Sau khi tách rời, một bé được đưa qua bàn bên cạnh để phẫu thuật tạo hậu môn và tạo hình thành ngực.

Ngoài ra, cả hai bé đều mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh lý đường tiết niệu nên sau phẫu thuật, các bác sĩ sẽ phải theo dõi chặt chẽ. Đặc biệt, lỗ thủng xương ức nơi dính nhau khó có thể khép kín ngay nên các bác sĩ hết sức thận trọng, đề phòng nhiễm trùng.

Mô tả ảnh.
Sau phẫu thuật, cặp song sinh dính liền đã được đưa vào phòng hồi sức để tiếp tục theo dõi.

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là cặp song sinh dính nhau thứ năm mà Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận để tách rời. Những cặp song sinh dính nhau trước đều đã được bệnh viện tách rời thành công.

Chào đời ngày 23/2 tại An Giang, sau khi sinh, hai bé được các bác sĩ chuyển về TP HCM để tìm hướng điều trị. Mẹ bé cho biết khi mang thai chị có siêu âm nhưng chỉ biết song thai chứ không biết các con dính nhau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn