Phi tần tuyệt sắc giai nhân không được Càn Long sủng ái, 92 tuổi vẫn là trinh nữ?

( PHUNUTODAY ) - Tam cung lục viện có cả nghìn cung tần mỹ nữ, có một người sống lâu nhất, thọ nhất nhưng cũng buồn tẻ nhất...

Nàng chính là Uyển Quý phi Trần thị. Do không được Càn Long sủng ái, bà đã sống một cuộc đời không con không cái, an yên thọ tới 92 tuổi.

Uyển Quý phi Trần thị (1717 - 1807) là con gái của Trần Đình Chương. Bà lớn lên ở nước ngoài nên có tính cách rất phóng khoáng. Vì phụ thân của Trần thị muốn củng cố địa vị trong triều đã dâng tặng con gái cho Bảo Thân vương Hoằng Lịch (tức Hoàng đế Càn Long sau này). Bà nhập phủ làm thiếp của Bảo Thân vương, phân vị Cách cách. Trần thị nhập cung khi mới 13-14 tuổi, do không có xuất thân cao quý nên chỉ có phân vị bé nhỏ. Mặc dù Trần thị rất xinh đẹp nhưng cả đời lại sống trong sự lạnh nhạt của Càn Long.

vua3

Uyển Quý phi vốn là một cô gái giỏi cầm kỳ thi họa và đặc biệt là tài vẽ của cô khiến ai cũng đều ca tụng. Mỗi ngày, nàng chỉ bầu bạn với giấy mực, vẽ chân dung của Càn Long Đế, thậm chí những nét vẽ còn chân thực tới từng chân tơ kẽ tóc.

Trong căn phòng nhỏ lạnh lẽo của cô chất đầy những bức vẽ của Hoàng đế Càn Long, nhưng dù vậy, Càn Long hầu như rất ít khi lui tới gặp.

Bởi vì có xuất thân không phải danh gia vọng tộc lớn nên Trần thị không được hoàng đế Càn Long chú ý đến nên hiếm khi có cơ hội gặp mặt. Thậm chí, bà chưa từng được nhà vua sủng hạnh.

Sau khi đăng cơ lên ngôi hoàng đế, Càn Long sắc phong cho nhiều phi tần. Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu Phú Sát thị, Tuệ Hiền Hoàng quý phi Cao Giai thị, Thục Gia Hoàng quý phi Kim Giai thị… là những phi tần được Càn Long yêu chiều nhất.

Còn những cung tần khác được sắc phong chức thấp hơn. Trong số này có Trần thị và Hải thị được vua phong làm Thường phu nhân và sống tại Diên Hi cung. Đây là 2 phi tần có địa vị thấp nhất trong cung vào thời điểm ấy.

Nhiều năm sau, Càn Long thực hiện một đợt đại tấn phong hậu cung. Khi ấy, Trần thị được phong làm Uyển tần và bà đã tại vị Tần trong suốt 40 năm. Bà tuy là một trong những vị phi tần hầu hạ Càn Long sớm nhất nhưng lại không nhận được sự ngó ngàng. Bà sống lặng lẽ đến cuối đời, không có lấy một mụn con cái để làm chỗ dựa.

vua1

Trước khi nhường ngôi cho con trai Gia Khánh, Càn Long nhớ đến những phi tần không được đắc sủng và muốn bù đắp cho họ. Khi đấy, Trần thị được phong thành Uyển phi. Dù đã có danh phận cao hơn nhưng bà vẫn chỉ nhận được sự lạnh nhạt của Càn Long. Nhờ đức tính không ganh đua với đời, bình lặng mà sống nên bà không có mấy kẻ thù bày mưu hãm hại. Chính vì lẽ đó mà bà đã sống thọ tới 92 tuổi, trở thành vị phi tần sống thọ nhất của Càn Long Đế.

Trong quyển "Thanh Sử Cảo - Liệt Truyền Nhất - Hậu Phi" ghi rõ: Uyển Quý Thái phi Trần Thị. Trong thời Càn Long, từ Quý nhân thăng đến Uyển tần. Trong thời Gia Khánh, được tôn thành Uyển Quý Thái phi, qua đời năm 92 tuổi. Thậm chí, Uyển phi còn sống thọ hơn vua Càn Long tới tận 8 năm. Từ khi được gả cho Hoàng đế Càn Long vào năm 13 tuổi đến khi ngài qua đời, Uyển phi đã sống cùng Hoàng đế 70 năm, lâu hơn cả Du Phi, người được cho là kín tiếng nhất hậu cung, sống bên cạnh Càn Long Đế tới 62 năm.

Khi bà qua đời năm 1807, bà thậm chí còn được đích thân Gia Khánh Đế tới tế rượu. Cũng cùng năm đó, bà được an táng tại Dụ lăng, Phi viên tẩm, kết thúc một đời bình lặng trong cung cấm.

Hậu cung của Hoàng đế là nơi vinh hoa nhưng cực kỳ khốc liệt. Trần thị nhập cung khi chỉ 13 – 14 tuổi, từ đó chôn cả tuổi thanh xuân, từ bỏ tham vọng để sống bình đạm suốt 79 năm. Đây chính là một nữ nhân vô cùng đặc biệt, khiến người đời xót xa…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link