Phong thủy bàn thờ tối kỵ phạm 7 điều, chỉ sai 1 cái là tiền bạc đội nón ra đi, cả năm thất bát

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều cần lưu ý khi đặt bàn thờ.

Không nên đặt bàn thờ ngược hướng nhà

Cần biết cách xác định hướng nhà, hướng ban thờ đúng chuẩn thì mới biết được vị trí đặt hướng ban thờ.

Nếu đặt bàn thờ gia tiên ngược với hướng nhà có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng, hoặc nghiêm trọng hơn là không có được con nối dõi.

Theo phong thủy, đặt bàn thờ cần phải “tọa cát hướng cát” tức là nằm ở vị trí tốt và nhìn ra hướng tốt so với tuổi của gia chủ.

Thế nên cần đặt hướng bàn thờ căn cứ với mệnh gia chủ: tức là gia chủ mệnh Đông tứ trạch sẽ đặt bàn thờ hướng vào một trong các hướng Khảm, Tốn, Chấn, Ly. Nếu là mệnh Tây thì bàn thờ phải hướng vào Đoài, Càn, Cấn, Khôn.

ban-tho

Bên cạnh đó cần chú ý một số điều sau:

- Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam. - Không đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam nhìn ra hướng Đông Bắc. - Không đặt bàn thờ ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam.

Ban thờ thần phật thì nên đặt ở hướng chính hoặc quay bên trái, bên phải. Ban thờ gia tiên tốt nhất nên đặt ở tầng một, gian chính giữa nhà, quay ra cửa lớn để khi vừa mở cửa vào đã nhìn thấy gia tiên, tiện bề chăm sóc.

Không đặt bàn thờ ở lối đi lại Vị trí đặt bàn thờ gia tiên phải là nơi yên tĩnh, thanh tịnh, do đó, gia chủ cũng không nên đặt bàn thờ gần lối đi lại. Nếu đặt tại lối đi lại sẽ mất đi sự thanh tịnh nơi bàn thờ và làm gia đình ít có may mắn, tài lộc.

Tránh kê bàn thờ có hướng trực tiếp với cửa ra vào

Theo phong thủy bàn thờ, nếu đặt bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào sẽ làm thoát khí khiến chủ nhà không gặp may mắn, làm mất khí lành. Trong trường hợp diện tích ngôi nhà khiêm tốn, bàn thờ nhìn thẳng với lối cửa vào hoặc đặt tại vị trí mà nhiều người quan sát và nhòm ngó thấy, cần phải làm rèm che lại phía trước và hai bên.

Tránh kê bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh Ai cũng biết bàn thờ là nơi linh thiêng nên điều tối kỵ nữa là không được kê bàn thờ gần khu vực nhà tắm nhà vệ sinh. Vì nhà tắm, nhà vệ sinh là nơi trút bỏ ô uế, nếu đặt tại đây sẽ không còn không khí tôn nghiêm nữa.

Ban thờ cũng không đặt ở vị trí dưới xà nhà, nếu không có vị trí tốt hơn thì phải làm trần, ngoài ra bên trên không được có máy móc như máy điều hòa, máy hút mùi, loa đài.

Không đặt bàn thờ quá lộ liễu

Không gian thờ cúng cần đảm bảo tính tôn nghiêm, trang trọng. Vì vậy, tuyệt đối không nên để người ngoài bước vào nhà là nhìn thấy hết bàn thờ, bài vị và hình ảnh tổ tiên. Nếu nhà có nhiều tầng, bàn thờ nên đặt ở tầng trên cùng. Phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không có các phòng ốc khác đè lên. Phía trước bàn thờ là các gian trang trọng, phía sau là cầu thang hoặc các không gian như sân phơi, kho.

Trong trường hợp đặt bàn thờ ở tầng dưới hoặc tầng giữa nên tránh phía dưới bàn thờ là bếp lửa; phía trên là nhà tắm, nhà vệ sinh, giường ngủ hoặc các vật nặng nề đè lên. Còn đối với nhà chung cư, nếu đặt bàn thờ và phòng khách cùng một mặt bằng thì cần có có vách ngăn hoặc tấm bình phong ngăn cách giữa không gian thờ và phòng tiếp khách. Điều này để tránh các tầm nhìn trực tiếp vào khu thờ tự.

Mặt trước bàn thờ bị chếch xuống dưới đất

Xét về mặt tâm linh, nếu bàn thờ chúi về phía trước, dù nhiều hay ít đều sẽ tác động tới tình hình tài chính của đình bạn. Do đó, ngoài việc chi tiêu thận trong hơn bạn còn phải tìm hiểu yếu tố tâm linh, phải tìm nguyên nhân vì sao bàn thờ không ngay ngắn, cân đối, vì có thể đó là do lỗi thiết kế ban đầu, do mối mọt, chất liệu gỗ… Nếu có thể, nên chọn mua những chiếc bàn thờ đẹp, cân đối nhưng vẫn đảm bảo độ bằng phẳng và chắc chắn.

Bát hương thờ tổ tiên bị cháy

Dù không ai tác động nhưng lư hương, bát hương hoặc hương để sẵn bên cạnh bàn thờ bỗng nhiên bị cháy. Việc cháy bát hương hoặc lư hương như thế này là lời nhắc nhở bạn phải hết sức thận trọng cả về mặt tâm linh cũng như an toàn cho cả gia đình.

Về mặt tâm linh, có 2 trường hợp điềm báo cần lưu tâm:

Bát hương cháy ở phần trên thành ngọn lửa lớn (hóa dương): Đây được coi là một điềm báo vô cùng tốt. Thường thì bạn và gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc con đường tài lộc cũng sẽ thay đổi theo.

Bát hương cháy ở phần dưới âm ỉ, không thành lửa lớn (hóa âm): Đây là một điềm báo xấu. Có thể là mồ mả bị động. Hoặc gia chủ sẽ phải đối mặt với khó khăn về làm ăn, tiền bạc, hoặc bị mất trộm.

Khoa học đã từng lý giải, có thể khi que hương sắp tàn, lửa tuy nhỏ nhưng cũng đủ bén vào các chân hương trong bát nên bùng cháy. Tuy vậy, trường hợp này khó xảy ra khi không hề có bất cứ nguồn lửa nào trên ban thờ.

Ảnh thờ bỗng nhiên bị nghiêng lệch hoặc đổ mồ hôi

Nếu ảnh thờ tổ tiên hoặc ảnh người đã khuất không còn ngay ngắn hoặc ảnh bị "đổ mồ hôi" do thời tiết nồm ẩm thì phải điều chỉnh lại càng sớm càng tốt. Ngoài ra, đừng xem thường hiện tượng này vì nó ảnh hưởng không nhỏ tới phong thủy bàn thờ. Điều này có nghĩa là yếu tố Thủy trong nhà quá nặng, là biểu hiện ám chỉ rằng trong nhà có khả năng sẽ gặp sự cố, gia đình cần hết sức đề phòng.

Ngoài ra, phòng nồm ẩm còn là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật phát sinh, do đó, nên tìm cách để xử lý cho mọi đồ vật trong nhà trở nên khô ráo, sạch sẽ hơn.

Đồ cúng tự nhiên bị mốc

Dù thời tiết không quá ẩm, khô hay nóng nhưng đồ đạc bất ngờ bị mốc, có mùi hôi, chua... chỉ sau một thời gian ngắn thì gia đình nên chú ý.

Theo quan niệm của người xưa, đây có thể là biểu hiện của sự không thành tâm khi dâng cúng đồ thờ, đồ thờ không tốt. Vì thế, bạn nên nhớ rằng lễ để thờ cúng không phải quá cầu kỳ nhưng nhất định phải chuẩn bị chu đáo, thành tâm.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

TAGS:bàn thờ
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link