Phụ huynh TQ tự tử vì con không được làm công chức

14:29, Thứ sáu 16/08/2013

( PHUNUTODAY ) - Những ông bố bà mẹ này đều mặc áo phông có dòng chữ “Cục Đường sắt Cáp Nhĩ Tân" và tìm cách tự tử cùng nhau bằng cách uống thuốc trừ sâu.

(Đời sống) - 21 ông bố bà mẹ ở Trung Quốc uống thuốc sâu tự tử vì không xin được việc cho con ở cơ quan nhà nước.


Khám Phá dẫn nguồn tin từ báo chí Trung Quốc cho biết, 21 bậc phụ huynh ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã tìm cách tự tử tập thể ở Bắc Kinh sau khi đơn xin việc cho con em mình gửi đến Cục Đường sắt Cáp Nhĩ Tân không được hồi đáp.

Một nhân chứng cho biết những ông bố bà mẹ này đều mặc áo phông có dòng chữ “Cục Đường sắt Cáp Nhĩ Tân” và tìm cách tự tử cùng nhau bằng cách uống thuốc trừ sâu gần một nhà ga đường sắt ở Bắc Kinh.

Sau khi uống thuốc trừ sâu, những người này lăn lộn trên mặt đất trông rất đau đớn, nhiều người còn nôn mửa ra xung quanh. Cảnh sát đã ngay lập tức đưa những người này đến bệnh viện.

Một người trong nhóm phụ huynh tự tử tập thể này có tên là Han Meiying cho biết họ bị chuyển tới một trại cải tạo ở quận Haidian và sẽ bị giữ ở đó ít nhất 5 ngày.

Những phụ huynh này muốn tự tử tạo hiệu ứng dư luận
Những phụ huynh này muốn tự tử tạo hiệu ứng dư luận


Ông Han cho biết Cục Đường sắt Cáp Nhĩ Tân đã hứa sẽ giúp con em của nhân viên trong cơ quan vào làm việc nếu chúng chấp nhận đi nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên sau đó Cục đã không giữ lời hứa và phớt lờ nguyện vọng của họ mặc dù họ đã nhiều lần đề đạt.

Ông Han nói rằng hiện có trên 200 con em của các nhân viên lão thành trong Cục, trong đó có cả con trai của ông, đang phục vụ 2 năm trong quân ngũ.

Thế nên các ông bố bà mẹ này đã tìm cách tự tử tập thể để thu hút sự chú ý của dư luận, tuy nhiên các quan chức cho rằng những người này đang tìm cách “tống tiền” Cục Đường sắt để được đáp ứng yêu cầu.

Trước đó, Quốc vụ viện Trung Quốc đề ra chính sách chính phủ sẽ tạo điều kiện nhưng không thể đảm bảo hết việc làm cho những người lính xuất ngũ đã từng tự nguyện phục vụ trong quân đội dưới 12 năm.

Trong khi đó, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Trung Quốc cũng đang gia tăng trong một vài năm gần đây đặc biệt là những người có trình độ đại học.

Chỉ riêng năm nay, Trung Quốc có khoảng 7 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp từ các trường đại học Trung Quốc nhưng chỉ có 27% sinh viên tốt nghiệp ở Bắc Kinh và 30% sinh viên tốt nghiệp ở Thượng Hải sẽ có việc làm, một con số thấp kỷ lục.

Trong số những người trong độ tuổi 20, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất lại nằm trong số những người có bằng đại học (hơn 16%), cao hơn gấp 4 lần so với những người chỉ học đến tiểu học. Và khi nền kinh tế của Trung Quốc phát triển chậm lại, các công ty đa quốc gia như HSBC và Motorola đã bắt đầu giảm lực lượng lao động tại Trung Quốc, khiến cho tình trạng thiếu việc làm càng trầm trọng hơn. Thiếu việc làm ở các công ty tư nhân, thanh niên Trung Quốc lại tranh nhau "miếng bánh" Nhà nước. Tỷ lệ chọi trong các cuộc tuyển công chức ở Trung Quốc thường khiến người ta ám ảnh khi con số lên đến 1 : 50 hoặc có những vị trí hấp dẫn tỷ lên chọi 1: 1000

  • Thanh Trúc (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc