Thói quen tưởng lợi mà hóa hại của nhiều nàng đang mắc khiến vùng kín ngày càng khô hạn, viêm nhiễm nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Hãy bỏ ngay thói quen mà bạn hay làm sau để giữ vùng kín luôn khỏe mạnh, không bị viêm nhiễm hay nấm ngứa.

 Vệ sinh vùng kín hàng ngày là điều nên làm để giữ chỗ ấy luôn sạch sẽ, tuy nhiên có một số thói quen chị em hay làm khi vệ sinh vì nghĩ như thế sẽ sạch sẽ hơn nhưng ngược lại lại khiến chỗ ấy dễ mắc bệnh hơn.

1. Ngâm vùng kín trong nước quá lâu

ve-sinh-vung-kin

Thói quen ngâm mình trong trong bồn tắm có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi nhưng lại vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín của bạn. Do đó, bạn nên tránh tắm quá lâu để giữ cho vùng kín không bị viêm nhiễm.

2. Rửa vùng kín liên tục

ve-sinh-vung-kin1

Một số cô nàng cho rằng, nếu vùng kín càng được rửa nhiều thì càng được làm sạch và loại bỏ hết vi khuẩn. Thế nhưng, chính việc vệ sinh quá thường xuyên, lại cộng thêm hóa chất có trong dung dịch sát khuẩn sẽ khiến cho niêm mạc âm đạo bị khô, từ đó làm vùng kín không thể tiết dịch được.

3. Dùng vòi xịt xối thẳng vào vùng kín

ve-sinh-vung-kin2

Khi vệ sinh vùng kín, bạn chỉ cần dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín. Nếu xối thẳng mạnh vào vùng kín sẽ làm vi khuẩn vô tình bị đẩy ngược vào trong tử cung. Do đó, nhiều người thường gặp phải tình trạng vùng kín rất sạch sẽ nhưng bên trong tử cung lại bị viêm loét, tắc ống dẫn trứng, từ đó dẫn tới nguy cơ vô sinh.

4. Dùng xà bông để rửa

Empty

Không nên dùng xà bông để rửa vùng kín quá thường xuyên. Nó có tính chất tẩy rửa mạnh, sẽ khiến cho âm đạo bị mất đi độ ẩm cân bằng. Đồng thời, tiêu diệt cả những loại vi khuẩn có lợi trong môi trường này và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, cũng như các bệnh liên quan đến tình dục phát triển.

Nếu muốn dùng thuốc rửa thì cần lựa chọn loại phù hợp, không quá kiềm, không sử dụng hóa chất sát khuẩn mạnh. 

Một số thói quen có hại khác chị em cũng nên bỏ để bảo vệ sức khỏe vùng kín:

Ngồi lâu trong nhà vệ sinh

ve-sinh-vung-kin4

Một số căn bệnh như viêm đường tiết niệu, táo bón... khiến bạn phải ngồi trong nhà vệ sinh lâu. Bên cạnh đó, với những người có thói quen sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh cũng có thể làm tăng cao nguy cơ viêm nhiễm vùng kín do sự tấn công của các loại vi khuẩn trong nhà vệ sinh.

Sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp

ve-sinh-vung-kin5

Đây là một sai lầm thường gặp ở nhiều phụ nữ. Trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ khoa, tuy nhiên mỗi loại có công dụng, chức năng khác nhau. Do vậy, khi lựa chọn sản phẩm vệ sinh phụ khoa hàng ngày, chị em phụ nữ nên đọc kỹ thành phần hoặc hỏi ý kiến thầy thuốc để lựa chọn loại sản phẩm thích hợp. 

Mặc quần lót không phù hợp hoặc bị ẩm ướt

ve-sinh-vung-kin6

Quần lót bẩn, ẩm ướt là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng tam giác của chị em phụ nữ. Dịch âm đạo chứa nhiều vi khuẩn có hại, sự ẩm ướt kéo dài sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm bệnh vùng kín. Do đó bạn nên thay đồ lót mỗi ngày, nên dùng quần lót bằng vải cotton mềm mại, thoáng khí để “vùng kín” sạch sẽ và khô thoáng. Khi giặt, nhớ phơi ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời để diệt vi khuẩn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn