Phụ nữ đến tuổi này đa số trải qua thời kỳ mãn kinh

( PHUNUTODAY ) - Khi tuổi càng cao, sự bài tiết nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ cũng giảm dần khiến kinh nguyệt ít dần và cuối cùng là ngừng hẳn.

Tuổi mãn kinh của phụ nữ chịu tác động của nhiều yếu tố như gen di truyền, môi trường, nhìn chung tuổi mãn kinh của phụ nữ là khoảng 45 tuổi.

phu-nu

1. Yếu tố tuổi tác

Độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó bởi tuổi tác. Nói chung, phụ nữ có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng mãn kinh khi họ bước vào độ tuổi 40 và 50, nhưng chúng cũng có thể xảy ra ở độ tuổi sớm hơn hoặc muộn hơn. Theo một số lượng lớn kết quả nghiên cứu, ở Bắc Mỹ và Châu Âu, đặc biệt là phụ nữ da trắng, độ tuổi mãn kinh trung bình là khoảng 51 tuổi, nhưng ở phụ nữ Châu Phi và Châu Á, độ tuổi mãn kinh trung bình thấp nhất là 46-47 tuổi. Một số phụ nữ có thể mãn kinh sớm ở độ tuổi 20, trong khi những người khác có thể mãn kinh tự nhiên sau 60 tuổi.

2. Yếu tố di truyền

Độ tuổi mãn kinh của phụ nữ còn chịu ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ tuổi mãn kinh khác nhau giữa con cái của các cá nhân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuổi mãn kinh của phụ nữ trong gia đình ảnh hưởng lẫn nhau, có thể do yếu tố di truyền. Cụ thể ở cấp độ gen, các gen hiện được biết có liên quan đến teo buồng trứng và mãn kinh bao gồm FSHR, LHCGR, AR,...

3. Yếu tố môi trường

Độ tuổi mãn kinh của phụ nữ cũng chịu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường. Một số lượng lớn các nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng các yếu tố môi trường cũng có tác động không nhỏ đến sự xuất hiện của thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố như hút thuốc, uống rượu, ăn uống thiếu chất, lười vận động, tiếp xúc với chất độc và bức xạ có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của buồng trứng, dẫn đến mãn kinh ở phụ nữ.

4. Các yếu tố khác

Ngoài các yếu tố về tuổi tác, di truyền và môi trường, sự xuất hiện của thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ còn liên quan đến nhiều yếu tố khác. Ví dụ, bệnh tiểu đường, sử dụng lâu dài một số loại thuốc (chẳng hạn như thuốc ngủ), phẫu thuật buồng trứng hoặc hóa trị liệu đều có thể dẫn đến suy giảm chức năng buồng trứng ở phụ nữ và ảnh hưởng đến sự xuất hiện của thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, các yếu tố cảm xúc như cảm xúc căng thẳng, căng thẳng, trầm cảm cũng có thể tác động tiêu cực đến sự xuất hiện thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

phu-nu1

Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến phụ nữ cả về thể chất và tâm lý. Sau thời kỳ mãn kinh, chức năng buồng trứng của phụ nữ dần suy yếu, nồng độ hormone trong cơ thể giảm xuống, có thể dẫn đến hàng loạt tình trạng sức khỏe kém và thậm chí là một số bệnh. Chẳng hạn như khô miệng, tiểu không tự chủ, da khô, bệnh tim mạch, loãng xương, bệnh khớp, v.v. Ngoài ra, sau khi mãn kinh, một số phụ nữ cũng dễ mắc các vấn đề về tâm lý như dễ xúc động, lo lắng và trầm cảm.

Tác động của thời kỳ mãn kinh đối với sức khỏe phụ nữ cũng đã thu hút sự chú ý của giới học thuật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp hormone thay thế sau mãn kinh có thể có hiệu quả trong việc làm giảm một số triệu chứng sau mãn kinh như loãng xương và bệnh tim mạch. Nếu phụ nữ muốn trì hoãn sự xuất hiện của thời kỳ mãn kinh, họ có thể đạt được mục đích phòng ngừa bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục hợp lý và không hút thuốc.

Tóm lại, độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ chịu tác động của nhiều yếu tố như tuổi tác, di truyền, môi trường. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ. Đối với phụ nữ, làm thế nào để trì hoãn thời kỳ mãn kinh và giảm các triệu chứng tiền mãn kinh một cách hiệu quả là một chủ đề đang tiếp tục được nghiên cứu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link