Phụ nữ mang thai nếu uống “thức uống này” con sinh ra dễ bị béo phì, khó mà cao lớn

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn thế hệ thứ hai của mình có cân nặng chuẩn, phụ nữ mang thai cần phải từ chối sự cám dỗ của những loại đồ uống sau đây:

Phụ nữ mang thai không nên uống cà phê

Chúng ta hãy cùng xem nghiên cứu của Viện Y tế Công cộng Na Uy (NIPH) được đăng tải trên tạp chí Hiệp hội Y học Anh. Nhóm nghiên cứu đã phân tích tác động của việc tiêu thụ caffeine trong thời kỳ mang thai đến cân nặng của đứa trẻ trên 5943 cặp mẹ con.

Những phụ nữ mang thai cho biết họ đã tiêu thụ caffeine ở tuần thứ 22 của thai kỳ. Những đứa trẻ do họ sinh ra đã được theo dõi trong 8 năm.

Nhóm nghiên cứu đã chia các đối tượng thành bốn nhóm theo lượng caffeine mà họ tiêu thụ: "thấp (dưới 50 mg)", "trung bình (50~199 mg)”, "cao (200~299 mg)”.

ca-phe

Kết quả phân tích cho thấy rằng lượng caffeine càng cao thì trẻ càng dễ bị thừa cân. Phụ nữ mang thai, mỗi ngày tiêu thụ caffeine ở mức trung bình, cao hoặc rất cao thì vào thời điểm con họ được 3 tuổi, có nguy cơ thừa cân cao hơn 5%, 17% và 44% so với phụ nữ mang thai tiêu thụ caffeine ở mức thấp. Người ta cũng thu được kết quả tương tự vào thời điểm đứa trẻ 5 tuổi, nhưng chỉ có trường hợp người mẹ tiêu thụ caffeine ở mức rất cao thì thời điểm đứa trẻ 8 tuổi nó mới có mối quan hệ tương quan đáng kể.

Bộ an toàn Thực phẩm và Dược phẩm khuyến cáo ra rằng một ngày người lớn chỉ nên tiêu thụ 400mg và phụ nữ mang thai chỉ nên tiêu thụ 300mg. Thông thường, một cốc cà phê xây (150ml) chứa 110 đến 150mg, và một cốc cà phê hoà tan chứa 60 đến 108mg caffeine.

Rượu có hại cho bà bầu

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên bà bầu nên tránh hoàn toàn uống rượu khi mang thai, vì rượu làm tăng nguy cơ sẩy thai và thai chết lưu. Ngay cả khi sử dụng một lượng rượu nhỏ cũng có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

ruou

Không những thế, uống rượu khi mang thai cũng có thể gây ra hội chứng nghiện rượu ở thai nhi, liên quan đến các dị tật trên khuôn mặt, dị tật tim và thiểu năng trí tuệ. Vì thế, bà bầu không sử dụng rượu trong thời kỳ này.

Sữa, pho mai và nước ép trái cây chưa tiệt trùng

Bà bầu không nên uống gì? Sữa tươi, pho mát chưa tiệt trùng và pho mát chín mềm nguồn gốc có thể chứa một loạt vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter.

Nước trái cây chưa tiệt trùng cũng dễ gây ra nguyên nhân cơ thể bị nhiễm vi khuẩn. Những bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn này gây nên đều có thể gây ra những hậu quả đe dọa đến tính mạng.

Vi khuẩn có thể xuất hiện trong tự nhiên hoặc do nhiễm bẩn trong quá trình thu gom hoặc bảo quản sản phẩm. Thanh trùng - cách hiệu quả nhất để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn có hại nào mà không làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, bà bầu chỉ ăn sữa tiệt trùng, pho mát và nước hoa quả.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp đồ uống cần tránh khi mang thai. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link