Phụ nữ sau 40 không còn trẻ nữa: BS khuyên ăn 10 món mỗi ngày để giữ sức khỏe, đẩy lùi lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Từ sau tuổi 40, phụ nữ sẽ bị suy giảm nội tiết dẫn tới già đi nhanh chóng. Nếu không chăm sóc cơ thể tốt, sẽ rất nhanh lão hóa, bệnh tật.

Từ tuổi 40 trở đi, phụ nữ sẽ đối mặt với nhiều thay đổi trong cơ thể. Lúc này, do thời gian, tuổi tác, sinh đẻ, cơ thể sẽ lão hóa dần. Nếu không chú ý chăm chút sẽ nhanh yếu ớt và sinh bệnh.

Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ ở tuổi này cực kỳ quan trọng. TS. Sechenov Alla Pogozeva (Trường ĐH Tổng hợp Y khoa Nga) cho hay: Ở tuổi trung niên, chị em cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh.

Mỗi ngày, chị em cần 2.000 kcalo. Trong đó, tỷ lệ chất đạm, chất béo và chất đường bột lần lượt là: 12 – 13%, ít hơn 30% và 57 – 58%. Bên cạnh đó, nhu cầu về chất khoáng như canxi, magie, sắt, vitamin A, D, E, nhóm B cũng ở mức khá cao.

Ở tuổi này, yếu tố nguy cơ bệnh tật liên quan tới ăn uống như tim mạch, tiểu đường, béo phì, thoái hóa cột sống, gout, bệnh lý dạ dày tá tràng đã xuất hiện. Do đó, việc ăn uống cần hết sức chú ý để cải thiện sức khỏe, giúp phòng bệnh tật.

Chuyên gia sức khỏe khuyên chị em nên tích cực ăn nhiều 9 món sau.

Quả mọng

Chuyên gia dinh dưỡng Melissa Mitri (Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống Connecticut) chia sẻ: Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi giàu chất chống oxy hóa. Đồng thời, chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin A, C dồi dào. Nhờ đó mà có thể trì hoãn tình trạng viêm nhiễm, hạn chế nếp nhăn và các tổn thương trên da.

Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào còn giúp tạo cảm giác no, ngăn ngừa mỡ bụng, còn vitamin C thì giúp cải thiện hệ miễn dịch.

3

Bơ đậu phộng

TS. BS Janet Prystowsky (New York) khuyên chị em nên ăn đậu phộng và bơ đậu phộng nếu đã trên 40 tuổi.

Nữ bác sĩ lý giải: Protein từ thực vật cho phép bạn tiêu thụ các nguồn protein từ động vật như thịt đỏ… Đã có bằng chứng cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều protein từ động vật sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Bưởi

TS. Janette Nesheiwat (GĐ Y tế CityMD - Mỹ) cho hay: Phụ nữ sau 40 hãy thêm bưởi vào bữa ăn hàng ngày. Ông giải thích rằng: Trong bưởi có nhiều vitamin C, kali, vitamin B, kẽm, mangan… Đồng thời, lượng oxy hóa trong bưởi cũng rất nhiều. Những chất này có khả năng chống lại chứng viêm trong cơ thể, làm giảm cholesterol. Nhờ thế mà có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tm, ung thư, mất trí nhớ.

Ngoài ra, bưởi cũng được coi là một công cụ hữu ích để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Cá giàu chất béo có lợi

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi… có lượng omega 3 dồi dào. Nó có khả năng giảm viêm ở da lão hóa. Đồng thời, chất này còn cos thể giúp bố não của bạn nhạy bén hơn, làm giảm nguy cơ bị bệnh Alzhemer.

Không chỉ thế, vì phụ nữ tuổi 40 trở đi thường có sự thay đổi về nội tiết nên dễ mắc nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh tim. Còn omega 3 thì có tác dụng duy trì trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Ngoài ra, chất béo lành mạnh trong những loại cá hồi, cá trích, cá thu còn có khả năng cân bằng hormone, rất có lợi cho chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Các loại hạt

Trong thành phần của các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia, hạt hướng dương… có nhiều chất cần thiết cho người trên 40 tuổi.

Chúng rất giàu mega 3, vitamin E. Đây là 2 chất cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da khi tuổi tác của chúng ta tăng lên. Mặt khác, vitamin E còn có vai trò cải thiện khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng.

Bơ đậu phộng

Bác sĩ phẫu thuật da liễu ở New York, tiến sĩ Janet Prystowsky, khuyên bạn nên ăn đậu phộng và bơ đậu phộng nếu bạn là phụ nữ trên 40 tuổi.

Cô Janet Prystowsky nói: Các nguồn protein từ thực vật cho phép bạn giảm tiêu thụ các nguồn protein từ động vật như thịt đỏ… Có bằng chứng cho thấy rằng tiêu thụ nhiều protein có nguồn gốc động vật sẽ làm tăng nguy cơ ung thư của bạn.

Theo cô Janet Prystowsky, chỉ cần đảm bảo tiếp cận với các phiên bản hữu cơ không có thêm đường (để tránh thêm calo), không thuốc trừ sâu và chất bảo quản.

Rau lá xanh

Trong rau lá xanh rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng có công dụng chống lão hóa, bảo vệ tế bào và DNA của chúng ta.

Mặt khác, rau lá xanh cũng là nguồn cung cấp vitamin C và canxi dồi dào. Nhờ vậy mà xương của chị em luôn chắc khỏe, làm giảm nguy cơ bị loãng xương.

Bông cải xanh

TS. David Greuner (Hiệp hội phẫu thuật NYC – Mỹ) giải thích: Các vitamin và khoáng chất bổ dưỡng của loại rau này có khả năng bảo vệ hệ thống miễn dịch, giảm dấu hiệu lão hóa do căng thẳng, giảm nguy cơ ung thư vú, bàng quang và dạ dày.

Một tiến sỹ sản khoa hàng đâuù của Mỹ cũng nhận định: Bông cải xanh là thực phẩm hàng đầu cho phụ nữ ở tuổi 40. Nó rất giàu vitamin K và canxi, có lợi cho sức khỏe xương khớp của phụ nữ khi họ già đi.

Khoai lang

TS. Koushik Shaw (Viện tiết niệu Austin – Mỹ) cho hay: ở tuổi 40, mọi người nên bổ sung thêm khoai lang vào chế độ ăn uống. Bởi, nó rất giàu biton và vitamin B. Điều này không chỉ có lợi cho da, tóc và móng tay mà còn đặc biệt có lợi cho gan.

Ngoài ra, beta carotene cùng vitamin C, magie trong khoai lang còn có khả năng chống viêm, cực tốt cho sức khỏe.

1

Nước chanh

Một cách để tăng cường thói quen hydrat hóa của bạn là thêm nước chanh vào nước của bạn.

Tiến sĩ Koushik Shaw giải thích rằng đó là một cách bổ sung đơn giản, nhưng những lợi ích cho phụ nữ trên 40 tuổi có thể rất lớn.

Nước chanh có thể giúp phá vỡ các cặn canxi cô đặc, nguyên nhân gây ra khoảng 80-85% sỏi thận. Đây có thể là một tình trạng rất đau đớn, ảnh hưởng đến toàn bộ đường tiết niệu và nguy cơ đối với phụ nữ tăng lên khi họ đến gần tuổi 50.