5 thay đổi lặp đi lặp lại cảnh báo nữ giới bị rối loạn nội tiết, điều số 2 thường bị bỏ qua nhất

( PHUNUTODAY ) - Duy trì nội tiết tố nữ luôn ở mức ổn định là một trong những phương pháp hiệu quả giúp duy trì sức khỏe, sắc đẹp ở chị em phụ nữ.

Trong cuộc sống hàng ngày, hệ thống nội tiết vì một số tâm trạng không tốt, thói quen ăn uống và sinh hoạt kém lành mạnh khác dẫn đến rối loạn hoạt động, gây rối loạn nội tiết.

Dưới đây là 5 thay đổi lặp đi lặp lại trong cơ thể cho thấy nữ giới đang bị rối loạn nội tiết:

1. Kinh nguyệt không đều lặp đi lặp lại

Một khi nội tiết nữ bị rối loạn sẽ dẫn đến lượng hormone trong cơ thể tăng bất thường, ảnh hưởng đến sự tăng sinh và bong tróc bình thường của nội mạc tử cung, khiến chị em nhiều lần bị kinh nguyệt không đều.

Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, lưu lượng kinh nguyệt giảm hoặc tăng lên mỗi khi có kinh và màu kinh trở nên sẫm hơn hoặc nhạt hơn. Khi hành kinh sẽ có biểu hiện đau bụng kinh rõ ràng hơn.

2. Cảm xúc rất khó kiểm soát

Hầu hết tất cả phụ nữ bị rối loạn nội tiết sẽ có những biểu hiện bất thường về cảm xúc. Do rối loạn nội tiết nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết các loại hormone khác nhau trong cơ thể như norepinephrine và catechin.

Các hormone này sẽ ảnh hưởng đến chức năng thần kinh, dễ bị rối loạn thần kinh thực vật.

Khi đó phụ nữ sẽ có một số cảm xúc tồi tệ, chẳng hạn như trở nên lo lắng, căng thẳng hoặc đặc biệt dễ nổi cáu, và thậm chí rõ ràng hơn là trầm cảm.

3. Các vấn đề về da

1204

Một khi sự cân bằng nội tiết trong cơ thể người phụ nữ bị rối loạn, chức năng tiêu hóa, trao đổi chất và giải độc của người phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng.

Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm không thể được hấp thụ bình thường bởi dạ dày, và một số chất chuyển hóa có thể không được bài tiết nhanh chóng. Chúng (chất chuyển hóa) tích tụ lại sẽ lưu thông vào hệ thống da qua đường máu và khiến phụ nữ gặp phải những vấn đề khác nhau về da.

Ví dụ như một loạt các vấn đề như dễ bị mụn trứng cá, bóng dầu, da nám, sạm, xỉn màu….

4. Sự xuất hiện của rối loạn giấc ngủ

Hệ thống nội tiết nữ chủ yếu bao gồm nhiều tuyến như tuyến giáp, tuyến thượng thận, vùng dưới đồi, tuyến yên và tuyến sinh dục.

Một khi các rối loạn nội tiết xảy ra, chức năng của các tuyến sẽ bị xáo trộn, dẫn đến một loạt các bất thường. Ví dụ, khi các rối loạn chức năng thần kinh tự trị xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, dẫn đến mất ngủ, hoặc ngủ mơ màng.

Nếu tình hình nghiêm trọng, thậm chí có thể gây suy nhược thần kinh và khiến bạn bị khó ngủ.

5. Dễ bị tăng sản vú

Một khi nội tiết mất cân bằng thì hàm lượng estrogen trong cơ thể con người cũng sẽ bất thường. Các tuyến vú sẽ bị kích thích theo đó dễ gây ra hiện tượng tăng sản tuyến vú.

Trong cuộc sống hàng ngày của phụ nữ, tình trạng đau ngực, nổi nốt ở ngực sẽ diễn ra nhiều lần.

Phương pháp duy trì nội tiết tố nữ

Duy trì ở mức cân bằng tỉ lệ Omega 3 và Omega 6 trong cơ thể

Một nghiên cứu gần đây tại bang Pennsylvania đã nhận định rằng, nếu tỉ lệ Omega 3 và 6 tăng đột biến một cách bất thường từ 10/1 lên đến 20/1 được xem là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đối diện với vấn đề rối loạn nội tiết tố ở nữ. Do đó, nên bổ sung hàng ngày các loại thực phẩm tự nhiên có chứa Omega như từ thịt động vật, cá thu, cá hồi,...

Ngủ đủ giấc mỗi ngày - giải pháp hàng đầu giúp duy trì nội tiết tố nữ

Các chuyên gia nhận định rằng, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề duy trì và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là điều hòa ổn định nội tiết tố nữ. Do đó, cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ kết hợp với căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nhiều loại Hormone như: Hormone Estrogen, Hormone Prolactin, Hormone tăng trưởng.

Phần lớn các chuyên gia đều nhận định rằng, ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày là lượng thời gian phù hợp nhất. Ngoài ra, nên duy trì thói quen ngủ trước 22 giờ để có thể duy trì nội tiết tố nữ một cách tốt nhất.

Có thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với cường độ phù hợp không chỉ là giải pháp giúp nâng cao sức khỏe và mà còn hỗ trợ hiệu quả trong vấn đề duy trì nội tiết tố nữ luôn ở mức ổn định. Thói quen này giúp cơ thể có thể tự điều tiết quá trình sản xuất các loại Hormone như: Testosterone, Endorphins,...

Tuyệt đối tránh việc lạm dụng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến nhiều rủi ro nhất định cho cơ thể người phụ nữ như: suy giảm khả năng duy trì nội tiết tố nữ, khó thụ thai, âm đạo chảy máu thất thường, rối loạn huyết áp,... Do đó, nên tránh tuyệt đối vấn đề tự ý sử dụng thuốc tránh thai, nếu có nhu cầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế thấp những tác dụng phụ không mong muốn.

Duy trì thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh

Để duy trì nội tiết tố luôn ở mức ổn định, cần hạn chế tối đa vấn đề sử dụng thường xuyên thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm bị biến đổi gen,...

Đồng thời, nên bổ sung cho cơ thể các chất béo lành mạnh, Vitamin, khoáng chất,... ở mức phù hợp để góp phần sản sinh ra các Hormone có lợi, hạn chế một số bệnh lý và duy trì nội tiết tố nữ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link