Tin mừng cho ai tiêm Vero Cell: Liều tiếp theo là Astra, Pfizer hay Moderna đều hiệu quả tốt

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, WHO cho biết, đối với người đã tiêm mũi 1 Vero Cell thì liều tiếp theo tiêm Astra, Pfizer hay Moderna đều hiệu quả tốt.

Hiện nay tình trạng vắc xin trên các nước không còn rơi vào tình trạng khan hiếm, tuy nhiên nhiều nơi vẫn còn bị hạn chế nguồn cung với cùng 1 loại vắc xin. Vì thế, để đảm bảo tiêm đủ số mũi, Nhà nước đã thực hiện việc tiêm trộn vắc xin.

Ngay cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng vừa ra khuyến nghị tạm thời về tiêm trộn và kết hợp các loại vắc xin nCoV của các hãng dược khác nhau cho cả liều thứ 2 và liều thứ 3.

Nhắc đến việc tiêm trộn vắc xin nCoV, thì hiện giờ nhiều người mới chỉ nghe nhiều đến một số loại thuốc của AstraZeneca hay vắc xin sản xuất theo công nghệ mRNA như Pfizer và Moderna đã được khuyến cáo có thể sử dụng phối hợp giữa các liều với nhau.

Vậy nên dẫn tới băn khoăn bản thân mũi đầu tiên đã tiêm Vero Cell, thì những mũi tiếp theo có sử dụng vắc xin khác được không, nếu sử dụng thì liệu có an toàn và phát huy tác dụng tốt hay không?

5

WHO cho biết người tiêm mũi 1 Vero Cell, mũi theo tiêm AstraZeneca hoặc Pfizer, Moderna đều tốt

Cụ thể theo cơ quan y tế toàn cầu, tùy thuộc vào tình trạng sẵn có, vắc xin sản xuất theo công nghệ mRNA như Pfizer và Moderna có thể được tiêm cho mũi tiếp tiếp theo sau mũi đầu tiên của vắc xin vectơ như AstraZeneca và ngược lại.

Còn với những người đã tiêm vắc xin bất hoạt Vero Cell của Sinopharm, thì mũi tiếp theo có thể sử dụng vắc xin AstraZeneca hay Pfizer, Moderna đều được.

WHO đưa ra khuyến nghị mới nhất này dựa trên lời khuyên từ Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược của WHO về vắc xin vào đầu tháng này.

Khuyến nghị cũng được đưa ra sau một nghiên cứu lớn công bố hồi tuần trước, cho thấy mũi tiêm đầu tiên của AstraZeneca hoặc Pfizer và mũi thứ 2 bằng vắc xin Moderna trong 9 tuần sau đó cho thấy có phản ứng miễn dịch tốt hơn.

Thế nhưng cơ quan này cho biết, việc pha trộn và kết hợp cần tính đến dự báo nguồn cung, khả năng tiếp cận nguồn vắc xin nCoV đang được sử dụng.

Ngoài ra, cơ quan y tế toàn cầu này nói sẽ xem xét lại các khuyến nghị nói trên nếu có thêm dữ liệu.

Một nghiên cứu lớn của Đại học Oxford (Anh) đăng trên tạp chí y khoa nổi tiếng Lancet ngày 6/12 cho biết tiêm kết hợp các loại vắc xin nCoV giúp người được tiêm có phản ứng miễn dịch tốt hơn.

Giáo sư Matthew Snape, Đại học Oxford, Anh, cho biết: "Chúng tôi thấy phản ứng miễn dịch thực sự tốt toàn diện. Trên thực tế, phản ứng này cao hơn ngưỡng đặt ra khi tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca".

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, việc kết hợp linh hoạt các loại vắc xin nCoV sẽ có lợi cho các nước nghèo và thu nhập trung bình. Các quốc gia có thể kết hợp vắc xin 'cô vít' của các công ty khác nhau, với công nghệ khác nhau, trong trường hợp nguồn cung một loại vắc xin bị thiếu hoặc không ổn định.

Hiện nay nhiều quốc gia đã đi trước trong việc pha trộn và kết hợp vắc xin khi họ phải đối mặt với số lượng nhiễm nCoV tăng vọt, nguồn cung vắc xin khan hiếm và tiêm chủng chậm do một số lo ngại về an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link