Cảnh báo nếu 1 người cùng nhiễm Delta và Omicon: Có thể tạo ra siêu biến thể mới cực nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Nếu một người cùng bị nhiễm đồng cả hai biến thể Delta và Omicon thì có thể tạo ra một siêu biến thể rất đáng sợ.

Theo trang Daily Mail (Anh), sự lây lan COVID-19 thường chỉ liên quan đến một chủng virus đột biến, nhưng trong một số trường hợp vô cùng hiếm gặp, hai chủng virus có thể tấn công con người cùng một lúc. Nếu 2 chủng virus cùng lây nhiễm vào một tế bào, chúng có thể hoán đổi DNA và kết hợp với nhau để tạo ra một phiên bản virus SARS-CoV-2 mới.

Việc 2 biến thể lưu hành cùng lúc sẽ làm tăng nguy cơ chúng hoán đổi gen và kết hợp để tạo thành một 'biến thể mới nguy hiểm hơn'

Đây là cảnh báo của Tiến sĩ Burton và chuyên gia này giải thích rằng, thông thường, mắc COVID-19 chỉ liên quan đến một biến thể, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, người bệnh có thể lây nhiễm từ các nguồn khác nhau cùng một lúc.

Tiến sĩ Paul Burton cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới từ sự kết hợp Omicron và Delta. Ảnh: Daily Mail

Tiến sĩ Paul Burton cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới từ sự kết hợp Omicron và Delta. Ảnh: Daily Mail

Và nếu các biến thể lây nhiễm vào cùng một tế bào, chúng có thể hoán đổi DNA và tạo thành một phiên bản virus SARS-CoV-2 mới.

Ông Paul Burton cảnh báo rằng, hiện tại số ca nhiễm biến thể Delta và Omicron đang tăng vọt ở Anh, và điều này có thể khiến cho 'kịch bản tồi tệ' này có khả năng xảy ra.

Tiến sĩ Burton nói với các nghị sĩ tại Ủy ban Khoa học và Công nghệ rằng "chắc chắn" chủng virus có thể hoán đổi gen và kích hoạt một biến chủng thậm chí còn nguy hiểm hơn, gây ra rủi ro lớn hơn các biến thể từng xuất hiện trước đó.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những trường hợp này được khoa học gọi là “quá trình tái tổ hợp”, nó có thể xảy ra nhưng cần có điều kiện cụ thể và sự trùng hợp của hầu hết các tình huống không thể kiểm soát được.

"Chắc chắn đã có dữ liệu về vấn đề này. Trước đây đã có một số bài báo được tại Nam Phi cho thấy những người bị suy giảm miễn dịch có thể chứa cả 2 loại virus", Tiến sĩ Burton cho biết thêm.

Tuy nhiên, hầu hết khu vực đều có các biến thể trội, vì vậy việc bị nhiễm 2 chủng virus cùng lúc là điều khó có thể xảy ra.

Đối với 3 chủng COVID-19 được tạo ra bởi virus hoán đổi gien, không có trường hợp nào dẫn đến một đợt bùng phát dịch lớn hoặc tạo ra một phiên bản virus nguy hiểm hơn.

99

Omicron đã trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Anh chỉ 2 tuần sau khi được phát hiện tại quốc gia này. Các chuyên gia dự đoán Omicron sẽ trở thành biến thể áp đảo vào năm 2022.

Cho đến nay, Anh hiện ghi nhận 4.713 trường hợp nhiễm biến thể Omicron và biến thể này chiếm khoảng 1/5 ca mắc COVID-19 trên toàn quốc.

Theo kịch bản ít tồi tệ nhất, làn sóng 'cô vít' mới do Omicron gây ra có thể kéo theo 175 nghìn người nhập viện và 25 nghìn người 'ra đi' vì COVID-19 ở Anh trong giai đoạn từ 1/12/2021 đến 30/4/2022.

Ở kịch bản tồi tệ nhất, số người không qua khỏi do COVID-19 ở Anh có thể tăng 75 nghìn người trong vòng 5 tháng tới.

Omicron là biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên tại nam châu Phi vào cuối tháng 11 vừa rồi. Kết quả giải trình tự gen cho thấy Omicron chứa tới hơn 50 đột biến, trong đó hơn 30 đột biến gắn trên protein gai - cấu trúc có thể tác động đến khả năng lây lan, né miễn dịch của virus.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link