Phụ phẩm trâu bò lên bàn... “đặc sản” ưa thích

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lóa mắt vì lợi, một số tiểu thương đã thu mua thịt động vật, nội tạng không đảm báo chất lượng vệ sinh để bán lại cho các nhà hàng, quán ăn.

“Phù phép” thực phẩm hôi thối

Ngày 1/4, đại diện phòng Thanh tra chuyên ngành của chi cục Thú y TP. HCM cho biết, đã tiến hành kiểm tra hai kho lạnh tại địa chỉ 1/95, tổ 64, ấp Nhị Tân 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM phát hiện 11 tấn thịt trâu đông lạnh, xương bò đông lạnh nhập khẩu và nhiều phụ phẩm ngũ tạng khác như: tim, gan, phổi không rõ nguồn gốc, trong đó có gần 6,7 tấn thịt trâu, bò nhập lậu.

Qua kiểm kê tại kho hàng, tổng khối lượng tang vật là 11.081kg, trong đó có 3.118kg chân trâu bò, 83kg gân trâu bò, 300kg gan trâu bò, 600kg phổi trâu bò, 372 thùng thịt trâu nhập khẩu  với 6.696kg và 284kg xương bò đông lạnh nhập khẩu. 

Mô tả ảnh.
Phát hiện hơn 11 tấn thịt không đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngoài ra, còn nhiều phụ phẩm trâu bò đang bốc mùi hôi thối như gân, da… còn nguyên lông trong các bao tải. Việc sơ chế các loại phụ phẩm trâu bò được thực hiện ngay tại đây. 

Trao đổi về vụ việc, Đại diện chi cục Thú y TP.HCM cho biết, trường hợp này là nhập lậu 100% nên không có bất kỳ một giấy tờ nào. Chính vì thế, sau khi lô hàng được kiểm tra phát hiện sai phạm đã bàn giao cho Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hóc Môn kiểm tra và lập hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Qua tìm hiểu, sau khi tiểu thương nhập lậu những thực phẩm không đảo bảo chất lượng về sẽ được tuồn vào các cơ sở nhỏ lẻ để sơ chế. Tiếp đó chuyển đến các chợ đầu mối, nhà hàng, quán ăn sang trọng để phục vụ thực khách. 

Nguy hại khôn lường

Những món ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm sau khi sơ chế sẽ thơm ngon, bắt mắt người tiêu dùng nhưng tiềm tàng nguy hại về sức khỏe

Theo các chuyên gia, có rất nhiều cách để nhận biết thịt tươi tốt hay kém chất lượng. Thịt tươi tốt thường có màu hồng tự nhiên (không lợt quá, không đậm quá), mỡ màu trắng bạch; bề mặt cắt có độ rít, không bị tươm nước, không đổ nhớt và có độ đàn hồi cao. Thịt tươi có mùi thơm tự nhiên của thịt.

Ngược lại, thịt không an toàn không có độ rít mà trơn do dịch rỉ ra, tươm nước, đổ nhớt, thịt bị bủn không có độ đàn hồi. Thịt hư có mùi hôi hoặc mùi thuốc kháng sinh, hóa chất.. Riêng thịt lợn “siêu nạc” tích nhiều nước, mặt cắt trên thớ thịt không được mịn, thớ ngắn, trơn láng, độ săn chắc kém do mô mỡ biến thành mô nạc. Thịt ít mỡ, nạc sát da. Tại bắp vai, đùi có lượng thịt phát triển bất thường, thịt u lên, màu đỏ au giống như thịt bò; khi nấu nướng mất chất béo tự nhiên của thịt.

Mô tả ảnh.
Số thực phẩm đã được chuyển đi khỏi kho đông lạnh nhưng vẫn bốc mùi hôi thôi.

Để xác định miếng thịt có ấu trùng, giun sán hay không cần quan sát miếng thịt. Thường miếng thịt có giun xoắn sẽ có kén hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song thớ thịt. Cũng có khi thấy kén đã vôi hoá thành những đốm trắng như đầu ghim nằm trong thịt.

Thịt lợn có sán thường là những miếng thịt ở phần trong lưỡi, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim. Khi miếng thịt có sán thường có mầu trắng, hình bầu dục, kén mầu đục to bằng hạt đậu tương. Trong kén có dịch thể, trên thành nang kén có một hạt cứng, rắn, mầu trắng, to bằng hạt vừng.

Do đó, người tiêu dùng nên lựa chọn những thực phẩm còn tươi, mua tại những cơ sở thân quen. Tránh tình trạng sử dụng những thực phẩm không đảm bảo chất lượng gây hại cho sức khỏe. 

Ngộ độc thực phẩm, hơn 130 công nhân nhập viện
Ngộ độc thực phẩm, hơn 130 công nhân nhập viện
(Xã hội) - (Phunutoday)- Hơn 130 công nhân tại KCN Long Đức, Tp. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh đã bị ngộ độc thực phẩm được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh cấp cứu ngày 26/3.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn