Quá nửa người Việt mắc ung thư chính là do thủ phạm số 1 này nhưng chẳng mấy ai ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Quá nửa người Việt mắc ung thư chính là do thủ phạm số 1 này nhưng chẳng mấy ai ngờ tới - nhớ tìm hiểu ngay hôm nay.

Ngày nay, căn bệnh ung thư đang trở thành mới lo ngại của toàn thể xã hội bởi vì tỷ lệ bệnh nhân mắc căn bệnh này ngày một tăng cao. Căn bệnh ung thư được hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau như do gien di truyền, do tác động môi trường sống, do sức đề kháng,…. và việc ăn uống hàng ngày với những thực phẩm thiếu lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cũng là một nguyên nhân lớn mà chúng ta cần cảnh giác và có sự thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp. Chính vì vậy, để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

ung-thu

 

Theo giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, sở dĩ số ca mắc ung thư tăng nhanh trong những năm gần đây do 3 nguyên nhân chính: Thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tuổi thọ tăng. Trong đó tác nhân thực phẩm bẩn đứng hàng đầu, chiếm khoảng 35%, thuốc lá 30%, di truyền chỉ 5-10%, còn lại là các nguyên nhân khác.

Tổ chức Người tiêu dùng thế giới cảnh báo vấn nạn thực phẩm bẩn đã và đang trực tiếp hủy hoại sức khỏe con người, gây ra những căn bệnh cấp tính và mạn tính, đặc biệt là ung thư. Một vấn nạn nhức nhối hiện nay là tình trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi trong nuôi trồng. Người ta ước tính 50% thuốc kháng sinh trên thế giới đã được dùng trong nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi nhằm tăng năng suất, tăng lợi nhuận. Việc dùng thuốc kháng sinh phổ biến đã làm xuất hiện những chủng vi khuẩn có tính năng chống kháng sinh cao hơn. Về lâu dài, chúng sẽ vô hiệu hóa tất cả thuốc kháng sinh đang dùng cho người, đẩy nhân loại vào những dịch bệnh thảm khốc.

Thực phẩm bẩn là gì?

Thực phẩm bẩn có thể gây những bệnh ung thư nào?Theo các chuyên gia, thường xuyên sử dụng những thực phẩm không đảm bảo an toàn trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như:

Ung thư dạ dày – thực quản: Một số chất hóa học được dùng trong chăn nuôi hoặc để tẩy trắng thực phẩm, bảo quản thực phẩm có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày. Đặc biệt có thể làm tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng.Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa rất nguy hiểm.

Ung thư đại trực tràng: Hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích làm tăng nguy cơ gây ung thư. Đáng lưu ý, những thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu.... là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng tăng cao.

Ung thư gan: Các hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút, nấm mốc... từ thực phẩm "bẩn" khi vào cơ thể sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tấn công và kích hoạt quá mức tế bào Kupffer trong gan, làm sản sinh các chất gây viêm, phá hủy tế bào gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm, trong đó có ung thư gan. Ung thư gan là 1 trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất trong số các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn