Quả vải được ví là ‘BHA của da’, khi mua đừng chọn quả đỏ, nhìn vào điểm này quả nào quả nấy ngọt lịm

( PHUNUTODAY ) - Quả vải đang bắt đầu vào mùa, có thể dễ dàng mua được ở chợ hay các hàng rong bên đường. Tuy nhiên, để chọn được vải ngọt, hạt bé thì không phải ai cũng biết.

Trong vải có chứa nhiều dinh dưỡng, giàu đường, protein, vitamin, pectin, khoáng chất cùng các nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Loại quả này còn được hội chị em gọi là “BHA của da”.

Thường xuyên ăn vải giúp bổ não, khai vị, kiện tỳ, kích thích ngon miệng. Nhưng vì vải nóng nên dễ gây đẩy mụn trứng cá.

Khi chín quả vải có vị ngọt, mọng nước nhưng nếu chọn sai dễ mua phải quả chua, hạt to, cùi mỏng, ăn không ngon. Vì vậy, nếu muốn chọn được chùm vải ngon, cùi dày, ngọt nước bạn có thể áp dụng 7 mẹo này.

Ăn thử

Đây là cách hiệu quả nhất giúp bạn chọn được những quả vải ưng ý. Những quả vải ngon sẽ có cùi dày, giòn, ngọt, mọng nước, hạt càng bé càng tốt.

Màu sắc cùi vải

Bạn nên chọn vải có phần cùi màu trắng đục, trong như pha lê, mọng nước. Nếu như thấy cùi vải màu đục, ngả vàng hoặc có dấu hiệu teo lại, độ đàn hồi kém, không căng mọng thì đó là dấu hiệu vải để lâu, sắp hỏng không nên mua.

Màu sắc

Quả vải có màu xanh thường có vị chua, chát, không ngọt. Còn những quả vải màu đỏ sẫm là rất chín, mặc dù ngọt sắc nhưng phần cùi lại có dấu hiệu mất nước, hơi khô và thiếu độ giòn ngon. Quả vải như vậy thường không bảo quản được lâu, để qua đêm hương vị sẽ bị thay đổi, thậm chí là có mùi chua nồng.

Bạn nên chọn những quả vải mà phần vỏ của nó có màu đỏ pha chút xanh, độ ngọt vừa phải, cùi giòn ngon, mọng nước.

Vỏ của quả vải

Những quả vải non thường vỏ sẽ dày và dính chặt vào cùi vải. Nhưng vải chín tới tươi ngon thì phần vỏ sẽ căng, độ đàn hồi tốt. Nếu bạn thấy vỏ mềm thì vải đã héo hoặc chín quá không nên mua.

Cuống quả vải

Dựa vào việc quan sát phần cuống bạn cũng có thể biết chùm vải có tươi hay không. Đặc biệt bạn nên chú ý quan sát phần tiếp giáp giữa chuống và vỏ của quả. Đây là nơi côn trùng tấn công nhiều nhất, người ta thường gọi là “sâu đầu”. Quả vải bị sâu đầu ăn không ngon, dễ lâu dễ thối nên bạn hãy tránh mua.

Ngửi mùi

Quả vải tươi có mùi thơm ngọt đặc trưng. Nếu như thấy mùi chua, hơi nồng kiểu men rượu thì loại vải này đã hỏng. Nếu bạn ngửi thấy vải có mùi hắc thì rất có thể vải đã bị tẩm hóa chất bảo quản, ăn vào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Kích thước và hình dáng của quả vải

Theo kinh nghiệm của người trồng vải lâu năm, không quan trọng vải to hay nhỏ mà chỉ cần chú ý tới sự đồng đều. Bạn nên mua những chùm có quả càng đều nhau càng tốt.

Nêu ưu tiên những quả vải có hình tròn đều, vỏ căng mọng, màu đỏ tươi đẹp mắt. Bạn tránh mua quả có đầu nhọn, da dày, loại vải này còn non ăn dễ bị chua và chát.

Khi mua vải thiều chỉ nên mua số lượng vừa đủ và ăn hết ngay trong ngày. Nếu mua quá nhiều thì hãy rửa thật sạch, dùng khăn giấy lau cho khôi rồi bọc từng quả trong giấy báo. Sau đó bạn xếp vải vào trong túi zip và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Làm như vậy có thể giữ được vải thiều tươi ngon trong khoảng 1-2 tuần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link