Bà bầu ăn quả vải được không, ăn bao nhiêu quả một ngày là tốt cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bầu ăn vải giúp bổ sung lượng vitamin C và nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên bà bầu cần ăn vải đúng cách để không gây hại cho em bé.

Bà bầu ăn vải được không?

Câu trả lời là “Có” nhưng bà bầu ăn vải với số lượng vừa phải. Vải chứa rất nhiều vitamin C, kali, chất chống oxy hóa có lợi cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, trước khi ăn, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ về lượng nên ăn bởi nếu bạn ăn quá nhiều thì có thể ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khi bạn ăn vải trong thai kỳ:

Tăng cường hệ miễn dịch: Quả vải chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, ăn vải có thể bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng và một số bệnh thông thường trong thời gian mang thai.

Cân bằng chất lỏng: Lượng kali dồi dào trong quả vải có thể giúp duy trì nồng độ natri và chất lỏng trong cơ thể để cân bằng điện giải. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này còn giúp duy trì huyết áp bình thường, làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

babauanvaiphunutoday

Hỗ trợ tiêu hóa: Vải rất giàu chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Lợi ích của quả vải với làn da: Vải rất giàu chất chống oxy hóa, do đó ăn nhiều vải sẽ giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa sự tổn thương do oxy hóa, giúp nuôi dưỡng làn da trắng và mịn màng. Chính vì vậy, nếu bạn muốn có làn da khỏe mạnh, hãy thêm vải vào chế độ ăn.

Giàu polyphenol: Quả vải chứa một lượng lớn polyphenol (một chất chống oxy hóa mạnh), giúp cân bằng trọng lượng cơ thể và điều trị tổn thương gan. Ngoài ra, chất này cũng giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Bà bầu ăn nhiều vải có hại thế nào?

Quả vải có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng không có nghĩa là ăn bao nhiêu cũng được. Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ, một ngày, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn khoảng 400 - 500g trái cây, bao gồm cả quả vải. Do đó mỗi ngày bà bầu chỉ nên ăn khoảng 7-10 trái vải. Vải có tính ngọt nên mẹ bầu không ăn khi đói.

Nếu bà bầu ăn vải quá nhiều, bạn không những không được thụ hưởng những lợi ích của quả vải mà còn có thể gặp phải một số biến chứng sau:

- Bà bầu ăn vải sẽ gây nóng trong người. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho bạn và em bé. Nếu bạn ăn nhiều có thể gặp phải một số triệu chứng như đau họng, chảy máu mũi, loét miệng…

- Vải cũng là một loại trái cây có chứa rất nhiều đường. Nếu bạn ăn quá nhiều, lượng đường trong máu sẽ tăng lên đột ngột, làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ.

- Bà bầu ăn vải sẽ tiêu thụ quá nhiều chất xơ cũng có thể làm hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm, gây ra các triệu chứng như mờ mắt, chóng mặt, lạnh, buồn nôn, thở nông và mệt mỏi.

- Vải có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi tương tác với các loại thuốc như aspirin, thuốc chống đông máu (heparin hoặc warfarin), thuốc kháng tiểu cầu (clopidogrel) và thuốc giảm đau nhóm NSAIDs (naproxen hoặc ibuprofen).

- Vải cũng có thể gây xuất huyết khi dùng chung với các loại thảo mộc.

Cách chọn quả vải ngon

Bà bầu ăn vải muốn an tâm không ăn phải loại kém ngon, ngậm thuốc trừ sâu... thì khi mua bạn nên chú ý chọn những chùm quả có phần cành dẻo và lá còn tươi mới, đây chính là dấu hiệu của những quả vải tươi, mới hái.

Ngược lại, bà bầu ăn vải thì đừng ăn những quả đã chín nẫu, thâm đen bởi đó là những quả đã hái khá lâu hoặc tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài nên cành, vỏ bị khô.

Vải ngon và chín tới sẽ có vỏ màu hồng đỏ, quả tròn đều. Vải thiều quả sẽ thường nhỏ hơn vải lai (chỉ bằng khoảng 70%), trong khi vải lai thường quả sẽ to và thuôn dài hơn, màu cũng đỏ đậm hơn.

Vải chín tới phần gai sẽ nhẵn, gai càng nhiều và càng nhọn là vải còn xanh ăn sẽ bị chua.

Không chọn các quả vải mặt vỏ có đốm sậm màu, đốm đen, đặc biệt là ở phần cuống vì rất dễ gặp quả thối hay chín quá.

Nên chọn những chùm vải còn tươi, có phần cành dính vào quả và lá vẫn còn xanh.

Bà bầu ăn vải có thể sờ vào quả để kiểm tra độ đàn hồi, khi nắn vào bạn sẽ có cảm giác quả hơi mềm nhưng vẫn khá săn chắc.

Ngược lại nếu bạn sờ nắn thấy quả vải cứng thì còn xanh, còn nếu nắn mềm nhưng không đàn hồi thì quả đã cũ hoặc chín quá.

Hãy thử bóc vỏ 1 - 2 quả vải bất kỳ trong chùm vải. Nếu khi bóc ra vải ngon vừa chín tới sẽ có:

- Phần cuống có màu trắng, không thâm, không sâu.

- Vỏ dễ lột, có cảm giác giòn, hơi khô.

- Không bị rỉ nước mật khi lột vỏ, cùi khá trong và nhìn cảm giác mọng nước.

Vải ngon chuẩn Việt Nam là quả vải có kích thước vừa phải, không đẹp bằng quả vải lai. Quả vải thiều nhỏ hơn, chỉ bằng 70% vải lai. Quả tròn, hơi đều, trong khi giống vải lai quả vải to mọng, thân thuôn dài, hạt to, vị chua.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link