Quan Trung Quốc tiến thân, mất chức vì phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Quan chức Trung Quốc mê phong thủy phải phải nhận cái kết không vui trong khi giới thầy phong thủy thì ngày càng giàu sụ.

Một nghịch lý khi quan chức, doanh nghiệp Trung Quốc mê tín tin rằng phong thủy giúp cho họ thăng quan tiến chức và giàu có nên áp dụng đủ mọi cách để áp dụng nhưng kết cục vẫn rất thê thảm và những thầy phong thủy thì ngày một giàu nên thấy rõ.

[links()]

Quan chức Trung Quốc có vô số những cách tiến thân nhưng cách tiến thân được nhiều quan tham Trung Quốc sử dụng nhiều nhất thời gian gần đây chính là dựa vào phong thủy.

Theo đó, từ chuyện cạnh tranh vị trí, tìm cách đi nhanh nhất để có được quyền lực cho tới danh vọng và giàu sang cũng như đối phó với nhà điều tra thì việc lựa chọn phong thủy là biện pháp được nhiều quan chức Trung Quốc lựa chọn nhất. Từ các quan chức địa phương cho tới những quan chức ở cấp cao hơn đều dựa trên những lời tiên tri để đưa ra quyết định.

Ở tỉnh Hồ Nam, một tảng đá được đặt phía ngoài cơ quan chính quyền để cải thiện phong thủy. Ảnh: New York Times
Ở tỉnh Hồ Nam, một tảng đá được đặt phía ngoài cơ quan chính quyền để cải thiện phong thủy. Ảnh: New York Times

Theo một nhà hoạt động chống tham những ở tỉnh Hồ Nam thì việc các quan chức áp dụng phong thủy là vì họ muốn có một vị trí cao hơn và không để ý gì đến lợi ích của người dân. Ông này cũng đưa ra ví dụ điển hình khi Lưu Chí Quân, cựu bộ trưởng Đường sắt của Trung Quốc khi xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới cũng được cho là tham vấn một ông thầy phong thủy để khởi công các dự án lớn.

Hay Dương Hồng, quan chức một huyện tỉnh Sơn tây đã đổi tên một ngọn núi ở địa phương vì tin theo quan niệm của phong thủy là đổi tên người hay địa điểm có thể thay đổi số phận của ai đó. Năm 2009, các quan chức một huyện ở tỉnh Cam Túc đã chi tới 732.000 USD để di dời tảng đá nặng 369 tấn theo lời khuyên của thầy phong thùy. Vị thẩm phán nọ trong lúc làm lễ còn đi hàng trăm bước, ba bước lại quỳ lại hướng về phía tảng đá.

Theo bà Mak Ling-Ling, thầy phong thủy ở Hồng Kông thì bà thường xuyên tới đại lục để tư vấn phong thủy cho các quan chức hay lãnh đạo các công ty. Bà cho biết đối các công ty thì muốn có nhiều lợi nhuận trong khi các quan chức thì lo lắng về các đối thủ cạnh tranh. Bà Mak thường hướng dẫn cách sắp xếp đồ đạc trong văn phòng làm việc, đôi khi, có quan chức còn đưa cho bà ngày sinh của toàn bộ nhân viên văn phòng để bà phân tích hợp hay xung.

Bên ngoài cơ ngơi đồ sộ của một thầy phong thủy ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Bên ngoài cơ ngơi đồ sộ của một thầy phong thủy ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Tháng 2/2010, tờ Nhân dân Nhật báo dẫn câu chuyện của Thôi Tân Nguyên, bí thư huyện tủy tại tỉnh Hà Bắc khi vị này đặt cả một máy bay không còn sử dụng trên con đường đối diện với trụ sở làm việc để ông ta có thể lên đến chín tầng mây quyền lực. Máy bay được lắp đặt với dụng ý ngăn chặn chướng khí nhưng cuối cùng chỉ làm giao thông tắc nghẽn.

Theo thống kê của Học viện Hành chính Trung Quốc thì có tới 52% quan chức cấp xã thừa nhận có tin vào bói toán, tướng số, chiêm tinh hay thuật giải mộng. Một vị giáo sư giám sát việc thực hiện cuộc khảo sát trên cho biết sự mê tín của các quan chức nhà nước là hậu quả của áp lực công việc kết hợp với các truyền thống có từ ngàn xưa, tin rằng có thể thăng quan tiến chức từ việc kết bè phái và nịnh nọt, chứ không phải từ làm việc chăm chỉ.

Vậy nhưng, dù tin rằng phong thủy giúp cho mình thăng quan tiến chức nhưng rất đông quan chức của Trung Quốc lại phải trả giá đắt chỉ một thời gian ngắn sau khi thực hiện những việc phong thủy của mình.

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân lúc còn đương quyền thường hay coi ngày để khởi công các dự án - Ảnh: AFP
Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân lúc còn đương quyền thường hay coi ngày để khởi công các dự án - Ảnh: AFP

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân bị mất chức từ năm 2011 và chỉ mới tháng trước, ông này bị bị xét xử tội tham nhũng và lạm dụng chức vụ. Ngoài cáo buộc nhận hối lộ trị giá 157 triệu USD và có tới 18 tình nhân, ông còn bị cáo buộc tội đặc biệt "mê tín". Vị quan chức thay đổi tên cả một ngọn núi ở trên cũng bị sa thải chỉ một tháng sau khi thực hiện việc đó vì tham nhũng.

Việc những quan chức hay doanh nghiệp Trung Quốc đam mê phong thủy vô tình đã giúp cho những người hành nghề xem phong thủy kiếm bộn tiền. Họ sở hữu những tư dinh hoành trang và thu nhập cả chục nghìn USD cho một buổi tư vấn bất động sản.

  • Nam Kiên (TH)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn