Quay thức ăn trong lò vi sóng nên đóng hay mở nắp hộp? 99% làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng là một trong những thiết bị nhà bếp tiện lợi, được mọi người sử dụng phổ biến. Vậy việc hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng nên đóng hay mở nắp hộpsẽ đảm bảo an toàn hơn?

Quay thức ăn trong lò vi sóng nên mở nắp hay đậy?

Làm nóng đồ ăn trong lò vi sóng

Làm nóng đồ ăn trong lò vi sóng

Để an toàn nhất, khi quay thức ăn bằng lò vi sóng, bạn nên đậy nắp các loại hộp và bát đựng vì hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất là vấn đề vệ sinh. Tất cả chúng ta đều ghét việc mở lò vi sóng ra và thấy thức ăn bị bắn khắp lò; hơn nữa một số nguyên liệu khi quay trong lò vi sóng còn dễ phát nổ. Vì vậy, bạn nên có một lớp phủ hoặc nắp đậy thực phẩm khi quay thức ăn với lò vi sóng.

Việc sử dụng nắp đậy hộp thực phẩm khi quay thức ăn bằng lò vi sóng giúp cho thức ăn không bị vương vãi khắp nơi, lò vi sóng sạch, tiết kiệm thời gian và công sức dọn dẹp của bạn.

Thứ hai là vấn đề chất lượng món ăn. Việc quay thực phẩm bằng lò vi sóng mà không có nắp đậy sẽ ảnh hưởng tới yếu tốc đặc - lỏng, độ ẩm và sự phân bổ nhiệt của món ăn. Ngược lại, nếu sử dụng nắp đậy, thực phẩm sẽ được hâm nóng đều và ngon hơn.

Bởi vậy, tốt nhất là khi quay thức ăn bằng lò vi sóng, bạn nên đậy nắp hoặc dùng màng mọc thực phẩm để bịt kín miệng  hộp hoặc bát, sau đó điều chỉnh nhiệt độ và thời gian phù hợp rồi vận hành lò. Cũng cần lưu ý là bạn nên sử dụng các hộp đựng bằng thuỷ tinh để hâm nóng thức ăn hoặc loại hộp nhựa có thể dùng cho lò vi sóng, không dùng các hộp nhựa không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Một số sai lầm khác khi dùng lò vi sóng

Nhiều người cho rằng việc mở nắp thực phẩm khi quay trong lò vi sóng sẽ giúp thực phẩm được làm nóng nhanh hơn, tốt hơn. Tuy nhiên trên thực tế đây là một sai lầm. Bên cạnh đó, tờ Today cũng chỉ ra thêm một số sai lầm phổ biến khác của các gia đình khi dùng lò vi sóng.

Quay thực phẩm liên tục

Nhiều chiếc lò vi sóng luôn phải trải qua chuỗi thời gian hoạt động liên tục hàng ngày. Ví dụ như chiếc lò vi sóng ở các công ty hay văn phòng. Bởi vào khung giờ trưa, các nhân viên trong văn phòng sẽ xếp hàng để lần lượt hâm nóng bữa trưa của mình. Việc này vô tính khiến thiết bị có thể bị quá tải, đồng thời mùi hương của món ăn này sẽ ảnh hưởng tới món ăn khác.

Tốt nhất hãy để thiết bị nghỉ khoảng 1 phút trước khi quay tiếp món ăn tiếp theo.

Tốt nhất hãy để thiết bị nghỉ khoảng 1 phút trước khi quay tiếp món ăn tiếp theo.

Lạm dụng đồ nhựa, đồ xốp dùng 1 lần bên trong lò vi sóng

Nhiều người dùng có thói quen mua đồ ăn sẵn bên ngoài, đựng trong các loại hộp nhựa hoặc hộp xốp dùng 1 lần, rồi quay luôn với lò vi sóng. Việc này là vô cùng không nên.

Đồ xốp tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng. Còn đồ nhựa hay nilon, như đã nói ở trên, cần kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu có thể xử lý với lò vi sóng, trên thân vật dụng sẽ có in ký hiệu rõ ràng. Còn nếu không, không nên thực hiện bởi dưới tác động của nhiệt, các loại nhựa kém chất lượng có thể khiến thực phẩm nhiễm độc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Không để ý đến vấn đề vệ sinh lò vi sóng

Sai lầm phổ biến thứ 3 ở các gia đình dùng lò vi sóng đó là hiếm khi để ý đến vấn đề vệ sinh bên trong thiết bị, thậm chí là không bao giờ. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thiết bị và tiềm ẩn khả năng sản sinh vi khuẩn bên trong thiết bị, nguy cơ lây sang thực phẩm, thức ăn của chúng ta là rất cao.

Vì vậy các gia đình nên xây dựng và duy trì thói quen vệ sinh định kỳ lò vi sóng, trung bình khoảng 1-2 tuần/lần.

Không bóc bao bì khi rã đông thực phẩm tươi sống

Nhiều người do lười biếng sẽ tiến hành rã đông thực phẩm ngay bên trong lò vi sóng mà chẳng hề bóc bao bì của thực phẩm ra. Các chuyên gia khuyến cáo, việc làm này có thể khiến hoá chất từ các loại bao bì xốp hay nilon thôi ra, từ đó nhiễm vào thực phẩm của con người. Bởi vậy, tốt nhất nếu muốn rã đông thịt tươi sống trong lò vi sóng, hãy đảm bảo bóc bao bì, đổ bớt nước bên trong nếu có rồi đặt vào các loại bát, khay an toàn với lò vi sóng.

Sử dụng lò vi sóng sai mục đích

Sử dụng sóng vi ba để hâm nóng thức ăn, thực phẩm, nên nhiều người thường nghĩ, lò vi sóng hoàn toàn phù hợp để tận dụng sấy khô một số vật dụng nhà bếp. Có thể kể tới như găng tay, khăn lau hay tạp dề. Tuy nhiên việc này là vô cùng không nên bởi khi này, người dùng đang sử dụng lò vi sóng sai mục đích. Đưa các vật dụng phi thực phẩm vào thiết bị có thể gây cháy nổ nguy hiểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn