Loại rau ngừa K tốt nhất thế giới: Chợ Việt bán đầy giá rẻ như cho, nhiều người không biết mà ăn

( PHUNUTODAY ) - Theo công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ thì loại rau này đạt điểm tuyệt đối trong đánh giá loại rau lành mạnh nhất, đặc biệt có khả năng ngừa K.

Cải xoong được biết đến là loại rau rất tốt cho sức khỏe, có chứa hàm lượng protein, chất xơ, canxi, sắt, kali, vitamin rất cao. Theo công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ thì cải xoong đạt điểm tuyệt đối trong đánh giá loại rau lành mạnh nhất, đặc biệt có khả năng ngừa K. Tuyệt vời là vậy nhưng loại rau này ở Việt Nam có giá thành rất rẻ, bán đầy ngoài chợ.

Cải xoong là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới

Mới đây, các nhà khoa học đã phân tích 47 loại rau quả dựa trên hàm lượng protein, chất xơ, canxi, sắt, kali, vitamin. Tác giả nghiên cứu Jennifer Di Noia, Phó giáo sư tại Đại học William Paterson (Mỹ), cho biết: “Thực phẩm có thứ hạng cao hơn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng”.

Cải xoong nhận được số điểm hoàn hảo 100/100. Tiếp theo là bắp cải (91,99), cải cầu vồng (89,27), củ dền (87,08), rau chân vịt (86,43) và diếp xoăn (73,36). Trong danh sách các loại rau tốt nhất còn có mùi tây, cải xanh, ớt chuông, bí ngô, cà chua, dâu tây.

Cải xoong là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới

Cải xoong là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới

Theo Đông y, loại rau này rất tốt cho những người bị đau xương khớp, tim mạch hoặc tiểu đường, thiếu máu…

Ở Việt Nam, loại rau này vừa ngon, tốt cho sức khỏe mà giá bán cũng rất rẻ. Trung bình, 1kg cải xoong có giá khoảng 25.000đ, tùy vào mỗi vùng miền, địa phương mà sẽ có sự chênh lệch về giá.

Lợi ích tuyệt vời của cải xoong

+ Ăn cải xoong giúp chống ung thư

Tác dụng tuyệt vời của cải xoong đối với sức khỏe là chống ung thư, bởi cải xoong giúp tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra.

Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán (di căn) các tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như suy giảm nguy cơ ung thư nói chung. Theo tiến sĩ Nicholas Perricone, cải xoong chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, ma-giê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua.

Thêm vào đó, hàm lượng vitamin C trong lá cải xoong cao càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư. Hợp chất isothiocyanate từ cải xoong gây ức chế hoạt động của men metalloproteinase-9 (một loại enzyme có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các khối u) nhờ đó giúp ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư nhất là ung thư vú.

+ Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa (đặc biệt là carotenoids) có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Magie và kali trong cải xoong có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý tim mạch.

+ Hỗ trợ chống loãng xương

Cải xoong là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin quan trọng cho xương khỏe mạnh như canxi, kali, magie và vitamin K1. Canxi là khoáng chất phổ biến nhất trong cơ thể bạn. Nếu bạn không cung cấp đủ, bạn có thể dần dần làm suy yếu xương của mình theo thời gian, dẫn đến chứng loãng xương.

Magie, kali và vitamin K1 tham gia vào sự phát triển của các tế bào xương. Magie có vai trò quan trọng trong quá trình khoáng hóa xương và duy trì hoạt động của hệ miễn dịch. Tiêu thụ đủ các khoáng chất này có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng do loãng xương và lão hóa.

Một số món ngon cải xoong bổ dưỡng, dễ làm

Rau cải xoong chế biết được nhiều món ngon

Rau cải xoong chế biết được nhiều món ngon

+ Canh rau cải xoong nấu thịt băm, thịt viên

+ Canh rau cải xoong nấu tôm

+ Rau cải xoong trộn thịt bò

+ Rau cải xoong xào tôm

+ Rau cải xoong xào tỏi

+ Rau cải xoong xào thịt bò

+ Rau cải xoong xào thịt heo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn