Quy định mới: F1 không còn phải cách ly y tế

( PHUNUTODAY ) - Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, những người tiếp xúc gần với F0 sẽ không còn phải cách ly y tế.

Ngày 15/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế Bộ Y tế về việc điều chỉnh định biện pháp y tế đối với người tiếp xúc gần (F1).

Văn bản nêu rõ, hiện tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 đã đạt tỷ lệ bao phủ cao trên phạm vi toàn quốc; tỷ lệ F0 bệnh nặng và không qua khỏi giảm sâu; phần lớn các ca F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước.

cach-ly-y-te-01

Nội dung điều điều chỉnh về việc cách y tế đối với người tiếp xúc gần (F1) cụ thể như sau:

Những người được xách định là F1 gồm các trường hợp: Có tiếp xúc cơ thể trực tiếp như bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp da, cơ thể với ca bệnh; đeo khẩu trang tiếp xúc trong vòng một mét hoặc trong không gian kín, tối thiểu 15 phút với ca bệnh; không đeo khẩu trang tiếp xúc trong vòng một mét với ca bệnh; trực tiếp chăm sóc, khám, điều trị ca bệnh mà không dùng phương tiện phòng hộ cá nhân.

Trong 10 ngày kể từ khi tiếp xúc với F0, F1 hạn chế tiếp xúc với người khác, nhất là người có nguy cơ cao, người mắc bệnh nặng; không dùng chung vật dụng trong sinh hoạt, làm việc, học tập; hạn chế đến nơi đông người.

Ngoài ra, F1 tự theo dõi sức khỏe. Nếu có triệu chứng của bệnh như sốt, ho hoặc ba trong số các triệu chứng sốt, ho, đau người, ớn lạnh, đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, giảm hoặc mất khứu giác, giảm hoặc mất vị giác, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở... thì cần liên hệ với cơ sở y tế.

Khi có kết quả dương tính với Covid-19, cần báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để được tư vấn, chăm sóc, điều trị và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định.

Trước đó, tháng 2/2022, Bộ Y tế quy định F1 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh trong 3 tháng phải cách y 5 ngày; F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin Covid-19 phải cách ly 7 ngày; tự theo dõi sức khỏe 3 ngày tiếp theo.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, biện pháp cách ly với F0 chưa có sự thay đổi. F0 điều trị tại nhà chỉ được dỡ bỏ cách ly khi đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính. Nếu sau 1 tuần, F0 còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin; 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link