Quy tắc 50-20-30 giúp bạn sớm thoát nợ, tiết kiệm nhiều tiền bất chấp thu nhập

( PHUNUTODAY ) - Khi có kế hoạch tài chính cụ thể, việc tiết kiệm sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc trả nợ hay tiết kiệm tiền, quy tắc 50-30-20 chính là thứ bạn cần. Quy tắc này giúp bạn lập ngân sách phù hợp với mục tiêu tài chính của bản thân. Đây là quy tắc linh hoạt, hữu ích, giúp bạn quản lý túi tiền hiệu quả, linh hoạt.

Với quy tắc này, bạn sẽ chia thu nhập (đã trừ thuế) thành 3 nhóm: 50% thu nhập dành cho các nhu cầu thiết yếu; 30% thu nhập cho các hoạt động mong muốn; 20% thu nhập dành cho tiết kiệm.

tiet-kiem-tien-01

Cụ thể:

50% thu nhập để chi trả cho nhu cầu thiết yếu

tiet-kiem-tien-02

Hãy trích ra 50% thu nhập dành cho các nhu cầu thiết yếu như tiền thu nhà, thực phẩm, tiền điện, tiền nước, bảo hiểm y tế, lãi suất ngân hàng...

Nên nhớ, 50% là con số tối đa cho mục này. Nếu danh mục này chiếm nhiều hon 50% thu nhập, bạn nên cân nhắc cắt giảm bớt chi phí, rút bớt một vài nhu cầu không thực sự cần thiết của bản thân.

30% cho các khoản chi tiêu linh hoạt

tiet-kiem-tien-03

Phần tiền này dùng cho các mục đích như ăn uống nhà hàng, mua sắm, vui chơi, du lịch... Cũng giống như phần chi tiêu thiết yếu, 30% là khoản tiền tối đa để chi cho các hoạt động mong muốn.

Đây là phần tiền linh hoạt. Bạn có thể giảm phần tiền ở mục này và chuyển sang khoản tiết kiệm.  Chi phí trong mục này càng ít thì tương lai tài chính của bạn càng đảm bảo. 

20% cho tiết kiệm và đầu tư

tiet-kiem-tien-04

Đây có thể là quỹ khẩn cấp, tiết kiệm hưu trí hoặc dùng làm khoản đầu tư.

Các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên cố gắng dành ra một khoản tiền nhất định trong quỹ khẩn cấp để trang trải chi phí sinh hoạt tối thiểu trong 3-6 tháng đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra. Chi phí này sẽ có ích nếu bạn chẳng may mất việc hoặc gặp biến cố. Sau đó, hãy tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn.

Nếu bạn đạt được mục tiêu dành 50% thu nhập hoặc ít hơn cho chi phí thiết yếu và 20% thu nhập hoặc lớn hơn dành cho việc tiết kiệm thì bạn sẽ trở nợ nhanh hơn hoặc có thể nghỉ hưu sớm.

Hãy nhớ rằng, càng bắt đầu tiết kiệm sớm thì tuổi già càng thoải mái, không phải nghĩ đến chuyện tích cóp mỗi ngày.

Thói quen chi tiêu có kế hoạch sẽ giúp bạn sống thoải mái và vui vẻ hơn. Bạn không nhất thiết phải có thu nhập cao mới áp dụng được phương pháp này. Ai cũng có thể sử dụng quy tắc 50-30-20 để quản lý tài chính.

Lưu ý, quy tắc 50-30-20 không phải lúc nào cũng áp dụng một cách hoàn hảo với tất cả mọi người trong mọi trường hợp. Chúng chỉ là hướng dẫn để bạn áp dụng một cách linh hoạt cho quỹ ngân sách của mình. Bạn có thể thay đổi tỷ lệ giữa các phần dựa vào những mục tiêu của bản thân.

Theo:  xevathethao.vn copy link