Quy tắc tiền bạc bắt buộc phải biết trước 30 tuổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những bài học về tiền bạc cơ bản bạn phải biết trước tuổi 30 này sẽ giúp bạn trở nên giàu có và hạnh phúc hơn trong tương lai.

1. Thỏa thuận về mức lương được trả

Cứ 5 người đi xin việc lần đầu thì chỉ có 2 người dám thảo luận mức lương với người tuyển dụng. Thực tế, 75% quản lý tuyển dụng cho biết các ứng viên dám thảo luận về lương thường là những người tự tin làm được công việc đó hơn. 

Việc đề nghị mức lương cao hơn cũng giúp bạn tạo ra khác biệt trong thu nhập về sau. 

2. Bạn phải có quỹ khẩn cấp - không phải là "nếu", "và" hay "nhưng"

Các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ 1/3 số người trẻ tuổi có đủ tiền tiết kiệm để phòng trường hợp khẩn cấp. Nếu bạn để mình không có chút tiền dự phòng nào, thì chỉ một chi phí phát sinh nhỏ cũng khiến bạn rơi vào nợ nần và có thể kéo dài nhiều năm sau đó, thậm chí ảnh hưởng đến các mối quan hệ

Vì thế, khi bạn còn ở độ tuổi 20, điều cần nhớ là luôn có tiền mặt cho các tình huống xấu nhất. 

4. Nợ có thể khắc phục được - nếu bạn không bỏ qua nó

Trả nợ ngay khi nhận lương, chứ không phải tiêu xài chán mới để phần còn lại cho trả nợ. Làm thế bạn sẽ cắt được nợ sớm nhất và không đẩy mình vào thế bấp bênh tài chính. Ưu tiên trả những khoản nợ có lãi suất cao hơn trước.

Quy tắc tiền bạc bạn phải biết trước 30 tuổi
Những bài học giá trị về tiền bạc

5. Một căn nhà không phải lúc nào cũng là "sự đầu tư"

Bạn có thể nghe đến chuyện đầu tư bất động sản có thể mang lại thu nhập cao. Nhưng hãy nhớ có sự khác biệt giữa đầu tư bất động sản (mua để bán lại lấy lãi) với việc mua một căn nhà để ở.

Do vậy, trừ phi bạn dự kiến sẽ mua nhà rồi cho thuê để gia tăng thu nhập, đừng cho rằng căn nhà của mình là một kênh đầu tư tuyệt vời, ngay cả đó là một nơi rất đáng sống. 

6. Giàu có chỉ mang tính tương đối

Theo nhà kinh tế học Branko Milanovic của Ngân hàng Thế giới, “Nhóm người nghèo nhất tại Mỹ (5%) thực ra còn giàu hơn hai phần ba dân số thế giới”. Hơn nữa, “chỉ khoảng 3% dân số Ấn Độ có thu nhập cao hơn những người nghèo nhất tại Mỹ”.

Cách đơn giản nhất để đánh giá về sự giàu có của bạn là so sánh bản thân với những người xung quanh. Vì mức sống ở Mỹ cao, thành công của bạn cũng chỉ thuộc dạng bình thường. Nếu bạn muốn cảm thấy mình giàu có, hãy nhìn vào 90% dân số không phải người Mỹ hoặc châu Âu. Bạn sẽ nhận ra rằng cảm giác về sự giàu có thực ra chỉ là trò chơi tinh thần.

7. Mọi thứ đều có thể xảy ra tại bất cứ thời điểm nào, bởi bất cứ lý do gì

Có thể tuần tới bạn sẽ bị sa thải, ngày mai bạn có thể bị kiện hoặc tự nhiên trúng số. Giá cổ phiếu có thể tăng trong thời gian dài hơn và lao dốc nhanh gấp đôi so với dự tính của bạn. Những việc liên quan đến tiền cũng như vậy, bạn không biết được điều gì sẽ xảy ra và chẳng thể làm gì với nó cả.

8. Chuyện tiền bạc còn dài và chỉ là của cá nhân bạn

Hầu hết mọi người đều mắc sai lầm về tiền bạc. Vì vậy, để làm tốt hơn cũng có nghĩa bạn phải tiêu tiền khác họ. Thế là bạn không tiêu nhiều như họ, đầu tư khác họ và từ từ trở nên giàu có. Những điều này có thể khiến người khác nghĩ bạn là kẻ ngốc. Nhưng đừng quan tâm, vì có thể họ mới chính là những kẻ ngốc. Nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ - Charlie Munger cho rằng: “Một số người sẽ luôn luôn giàu nhanh hơn bạn. Đây cũng chẳng phải bi kịch gì cả”. Khả năng phớt lờ suy nghĩ của người khác về bạn là thứ buộc phải có để đạt được những kết quả phi thường.

Thu giữ 1 tấn thịt lợn bẩn tuồn vào chợ Phùng Khoang
Thu giữ 1 tấn thịt lợn bẩn tuồn vào chợ Phùng Khoang
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiếc xe tải loại nhỏ chở đầy thịt lợn hôi thối, bốc mùi cùng hàng chục túi nylon đựng nội tạng động vật đã bị công an thu giữ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn