Ra đầu thú, nghi phạm bắt cóc trẻ em bị phạt hành chính?

06:53, Thứ ba 14/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tự gọi điện đến cơ quan công an xin đầu thú, mục đích bắt cóc bé trai một ngày tuổi chỉ để duy trì tình cảm với “chồng” mình, chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, liệu nghi phạm Vũ Thị Bích Trâm có thể được sự hưởng “khoan hồng” pháp luật và chỉ bị xử phạt hành chính?

Như Phunutoday đã đưa tin, ngày 13/1, công an quận 7  (TP Hồ Chí Minh) đã bắt được nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7 xảy ra vào sáng 9/1. Kẻ bắt cóc được xác định là Vũ Thị Bích Trâm (25 tuổi, quê Long An). Người được mời về cùng Trâm là Vũ Tiến Long, 27 tuổi, ngụ Bình Chánh, chồng của Trâm (Trâm và Long đã cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn).

Nghi phạm tại cơ quan điều tra.

Trước thông tin nghi can vụ bắt cóc trẻ em tự gọi điện đến cơ quan đầu thú và bắt cóc bé trai một tuổi xuất phát từ việc muốn níu kéo chồng, phóng viên Phunutoday đã có cuộc trao đổi ngắn với luật sư Giang Văn Quyết, Đoàn luật sư Hà Nội về vụ việc.

PV: Thưa ông, với những tình tiết lời khai ban đầu của nghi can như việc tự thú, do hoàn cảnh mới làm vậy thì nghi can có thể được hưởng hình phạt hành chính thay cho trách nhiệm hình sự không?

Việc nghi can tự gọi điện ra đầu thú sau khi phát hiện ra chân dung của mình trên mạng được miêu tả, vẽ lại khá giống nên lo sợ mà trình báo cũng có thể được xem xét làm tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, trong vụ án này cần phải phân định rõ hành vi phạm tội của nghi can đã hoàn thành.

Điều này có nghĩa là quá trình đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em đã hoàn thành. Nghi can đã mang được đứa trẻ đi. Quá trình thực hiện hành vi đó đã có đầy đủ dấu hiệu phạm tội theo quy định tại Điều 120 Bộ luật hình sự.

Trường hợp nếu không có người vẽ được chân dung, không bị lộ tung tích có lẽ chưa chắc nghi can đã ra đầu thú. Mục đích của nghi can cũng khá là rõ ràng, mục đích này nếu đi xa hơn có nghĩa là muốn chiếm đoạt hoàn toàn đứa trẻ của người khác thành của mình.

Cho nên, nghi can khó có thể được hưởng hình thức xử phạt hành chính thay cho trách nhiệm hình sự trong vụ án này được.

PV: Thưa luật sư, cụ thể thì nghi can trong vụ việc này có thể bị truy tố tội danh nào và hình phạt ra sao?

Cơ quan điều tra vẫn đang trong quá trình điều tra, lấy lời khai của các bên nhưng nhiều khả năng nghi can sẽ bị truy tố về tội: Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em.

Thông thường với hành vi như trên, nghi can đã tự ra đầu thú và chưa gây hậu quả nghiêm trọng (tổn thương lớn cho đứa bé) thì chỉ bị truy tố theo khoản 1 với khung hình phạt tù từ ba năm đến mười năm.

PV: Vâng, cảm ơn luật sư, chúc luật sư sức khỏe!

Như tin đã đưa, chiều 8/1, chị Nguyễn Thị Minh Tâm (ngụ ở quận 7, TP Hồ Chí Minh) sinh được đứa con trai đầu lòng. Từ đó cho đến sáng 9/1 một người phụ nữ khoảng 25 tuổi, cao 1,5m, da trắng, tướng người mập, đeo kính cận đã tìm cách kết thân, bắt chuyện với chị Tâm và người nhà. Và chỉ trong vài phút vào phòng vệ sinh, khi chị Tâm đi ra đã phát hiện người phụ nữ kia biến mất cùng con trai mới sinh của chị.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: