Rã đông thịt có "2 sai lầm nên tránh, 3 nên làm" cần lưu ý: Thịt tan, mềm nhanh, giữ nguyên dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Dã đông thịt sai cách sẽ khiến thịt không còn ngon, mất chất dinh dưỡng và có nguy cơ rước bệnh. Vì vậy khi rã đông thịt cần nhớ "2 việc sai lầm nên tránh và 3 việc nên làm" dưới đây.

Với nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại ngày nay, chắc mọi gia đình quá quen thuộc với tủ lạnh và thức ăn được tích trữ cho từng tuần thậm chí cho cả tháng. Thịt muốn bảo quản được lâu thì phải bảo quản ở ngăn đá, đến khi sử dụng chúng ta đem rã đông và sử dụng. Rã đông sai cách sẽ khiến độ ngon của thịt giảm khi nấu và có nguy cơ rước bệnh vào người. Dưới đây là hai cách rã đông sai lầm nhiều người thường áp dụng.

1. Không nên rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Ra-dong-thit co-2-sai-lam-nen-tranh-va-3-nen-lam-thit-tan-mem-nhanh-1

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không bao giờ nên rã đông thịt ở nhiệt độ phòng quá hai giờ. Lý do là khi đá tan, nhiệt độ của thực phẩm sẽ tăng lên, tạo điều kiện để cho một số vi khuẩn xâm nhập. Vi khuẩn tụ cầu khuẩn, salmonella, campylobacter, e.coli và một số vi khuẩn có hại khác có khả năng phát triển mạnh trong khoảng 4 đến 60oC. Khi nhiệt độ rơi vào phạm vi nhiệt độ này, số lượng mầm bệnh có thể tăng gấp đôi chỉ sau 20 phút. Vì thế rã đông để ở nhiệt độ phòng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mầm bệnh xâm nhập.

2. Không nên rã đông thịt bằng nước nóng

Ra-dong-thit co-2-sai-lam-nen-tranh-va-3-nen-lam-thit-tan-mem-nhanh-3

Đây là phương pháp rã đông phản khoa học nhất bởi chỉ có phía ngoài bề mặt thịt tan đá, còn bên trong vẫn đông cứng. Nước nóng sẽ làm thịt mất protein và mùi vị, ngoài ra còn thịt còn dễ bị bở và vi khuẩn thâm nhập vào thịt. Điều này có nghĩa là nhiệt độ lớp ngoài bề mặt thịt có nhiệt độ thuận lợi để vi khuẩn, độc tố phát triển ngay cả khi bên trong thịt vẫn đông đá.

Vậy phương pháp rã đông thịt nào chuẩn khoa học

1. Rã đông thịt trong ngăn mát tủ lạnh

Ra-dong-thit co-2-sai-lam-nen-tranh-va-3-nen-lam-thit-tan-mem-nhanh-4

Đây là phương pháp rã đông chuẩn nhất, thịt không có nguy cơ bị vi khuẩn có hại tấn công mà còn giúp tiết kiệm điện cho tủ lạnh.

Thịt lấy từ ngăn đông ra, bạn đặt thịt trong dĩa hoặc chén để khi rã đông trong ngăn mát tủ lạnh thịt không bị chảy nước ra khay chứa đồ. Bạn để thịt trong ngăn mát tủ lạnh để thịt rã từ từ trong 24 giờ. Sau khi thịt đã rã đông hoàn toàn, bạn có thể để thịt trong 1 - 2 ngày hoặc cất lại lên ngăn đông mà không sợ thịt bị hư hỏng hay mất vệ sinh.

2. Rã đông thịt bằng nước lạnh

Ra-dong-thit co-2-sai-lam-nen-tranh-va-3-nen-lam-thit-tan-mem-nhanh5

Bạn có thể rã đông thịt bằng nước lạnh để đảm bảo thịt giữ được nguyên chất dinh dưỡng. Bạn gói thịt thật kĩ rồi cho vào trong nước lạnh, ngâm thịt trong 30 phút thì thay nước 1 lần để quá trình rã đông nhanh hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể thử rã đông thịt bằng 2 cái nồi nhôm hoặc nồi inox cùng với nước lạnh nhờ vào sự dẫn nhiệt của kim loại. Bạn lật mặt 1 nồi xuống và cho thịt đã gói kín lên đáy nồi. Tiếp theo, bạn cho nước lạnh vào nồi còn lại và đặt lên miếng thịt trong 3 - 7 phút là thịt đã được rã đông.

3. Rã đông thịt bằng lò vi sóng

Ra-dong-thit co-2-sai-lam-nen-tranh-va-3-nen-lam-thit-tan-mem-nhanh-5

Phương pháp rã đông thịt này khá nhanh và thuận tiện nhưng chỉ thực sự hiệu quả đối với các miếng thịt nhỏ. Đặc biệt chú ý, khi rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng là phải chế biến ngay. Nhiều người có thói quen sau khi rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng, không dùng hết lại cất vào ngăn đá. Điều này sẽ khiến vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh gấp nhiều lần, thực phẩm mất đi hương vị tươi ngon sau khi chế biến.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn gói thịt đông lại bằng màng bọc thực phẩm, rồi cho vào lò vi sóng rã đông 5 phút ở nhiệt độ thấp là được. Ngoài ra, khi rã đông bằng lò vi sóng mọi người cần chú ý chỉnh thời gian và nhiệt độ sao cho phù hợp với chế biến từng món ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link