Ra đường thấy 5 loại rác này đừng ngại mang về, chúng chính là ‘bảo bối’ cho hoa nở rực rỡ

( PHUNUTODAY ) - Không cần tốn tiền mua phân bón, bạn có thể dùng những thứ được xem như rác này để bón cho cây. Chẳng tốn tiền mà lại giúp hoa nở um tùm.

Xỉ than

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy xỉ than ở phía trước các quán ăn hay ở những vùng thôn quê. Hãy xin một chút về để trồng cây cảnh. Bạn mang xỉ than ngâm trong nước vài ngày, thay nước nhiều lần rồi mang ra phơi vài nắng để khử độc, khử khuẩn.

Tiếp đến nghiền nát rồi trộn với đất trồng có tác dụng giúp đất tơi xốp, ngăn chặn tình trạng nén chặt đất.

Bạn cũng có thể đem lót dưới đáy chậu cây cảnh sẽ giúp việc thoát nước tốt hơn, dù bạn nhỡ tưới nhiều nước cũng không lo bị úng.

phan-bon-tu-nhien-cho-cay

Bã mía

Bã mía có thể ủ làm phân hữu cơ thay thế phân bón thông thường,… hoặc dùng làm giá thể trồng nấm, nấm linh chi, nấm mèo. Sau khi ủ, chúng có chứa một lượng dinh dưỡng cao như đạm, lân, lưu huỳnh và canxi, đều là những chất dinh dưỡng cực tốt cho cây trồng.

Trước tiên bạn nghiền bã mía thật nhỏ, trộn đều với bã bùn và phân NPK, phân supe lân, vôi bột rồi dàn mỏng hỗn hợp đã trộn khoảng 2-3cm. Pha loãng chế phẩm EM 1 theo tỉ lệ hướng dẫn trên bao bì rồi tưới đều lên lớp nguyên liệu đã dàn mỏng và đậy bạt lên đống ủ.

Khoảng 3-4 ngày sau ủ, bạn đảo trộn một lần, lưu ý giữ nhiệt độ khoảng 50-60 độ C. Sau 10-15 ngày phân sẽ hoai mục và có thể trộn đất với bã bía để bón cho cây cảnh.

Rong rêu bên đường

Mùa mưa là thời điểm rong rêu phát triển mạnh. Ở các chợ cây cảnh rong rêu rất đắt hàng. Nếu thấy chúng ngoài đường bạn có thể đào về và đắp lên bề mặt chậu. Rêu không chỉ giúp chậu hoa trông đẹp hơn mà còn có tác dụng giữ ẩm, giữ nước cho chậu hoa.

Quả thông

Nếu thấy quả thông bạn có thể nhặt đem về nhà, phơi khô và khử trùng là có thể dùng để trồng cây. Bạn nghiền nhỏ quả thông rồi trộn với đất trồng sẽ giúp điều chỉnh độ pH của đất, làm cho đất chua hơn.

Bạn cũng có thể dùng quả thông lót dưới đáy chậu cây cảnh. Nó giúp tăng khả năng thoát nước và độ thoáng khí của đất, có lợi cho sự phát triển của hầu hết các loại hoa, cây cảnh chẳng hạn như đỗ quyên, cây dành dành, hoa trà, lan quân tử,…

Phân trùn quế

Sau những trận mưa lớn, trên đất thường xuất hiện nhiều đất nhỏ, đó chính là phân trùn quế, tức chất thải của những con trùn quế (giun đất) thải ra.

Phân trùn quế rất giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng cải thiện độ phì nhiêu của đất, bổ sung dưỡng chất cho cây trồng từ đó giúp cây cảnh phát triển khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, phân trùn quế còn có tác dụng cải thiện độ thoáng khí của đất, giúp đất tơi xốp hơn, tăng cường đề kháng cho cây trồng, giúp cây khỏe hơn, ít bị thối rễ. Vì vậy đây chính là một báu vật để trồng hoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link