4 loại bột là ‘tiên dược’ trồng cây cho hoa nở bốn mùa: 1 loại nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Cây cảnh muốn phát triển cần bổ dung chất dinh dưỡng. Không nhất thiết phải bỏ tiền mua phân bón, những thứ tưởng như là rác cũng có thể trở thành “tiên dược” giúp cây phát triển.

Bột baking soda

Bột baking soda thường được dùng trong nấu ăn hoặc pha chế làm chất tẩy rửa để dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, loại bột này còn có nhiều công dụng khác, một trong số đó chính là dưỡng cây.

Baking soda có thể làm sạch chậu. Mỗi khi thay chậu hoa, đất trong chậu sẽ rất khó để rửa sạch. Khi đó bạn có thể ngâm chậu hoa trong nước và cho một thìa bột baking soda vào. Sau vài phút cát sẽ mềm ra và bạn chỉ cần cọ nhẹ là sạch.

Bên cạnh đó, đa số các loại hoa thích đất hơi chua, dùng bột baking soda có thể cân bằng độ axit và độ kiềm của đất, cải thiện môi trường sinh trưởng của thực vật. Bạn chỉ cần pha 1 thìa bột baking soda với 2 lít nước rồi dùng để tưới cây, đất sẽ tơi xốp, ngăn được tình trạng bị nén chặt.

Cách này cũng giúp bảo vệ rễ hoa, ngăn ngừa tình trạng thối rễ, kích thích cây phát triển khỏe mạnh và ra hoa. Tưới nước baking soda pha loãng còn có thể tiêu diệt một số vi trùng trong đất.

Aspirin

Đây là loại thuốc thông dụng có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm nên được nhiều người mua tích trữ trong nhà phòng khi cần đến. Nhưng nếu không sử dụng trong thời gian dài thuốc cũng sẽ hết hạn. Thay vì vứt bỏ, bạn hãy tận dụng nó để trồng hoa.

Aspirin có thể giúp điều chỉnh độ chua và độ kiềm của đất, cân bằng độ pH, tạo môi trường thích hợp cho hoa sinh trưởng. Loại thuốc này cũng giúp thúc đẩy ra rễ, giúp bộ rễ trở nên mập mạp và khỏe mạnh, kích thích chồi non mọc lên.

Bạn chỉ cần lấy 1 viên aspirin nghiền nhuyễn rồi cho vào 1 lít nước, hòa tan và dùng nước này để tưới hoa là được.

Bột vỏ trứng

Vỏ trứng hầu như nhà nào cũng có nhưng không phải ai cũng biết dùng vỏ trứng để trồng hoa. Trong vỏ trứng có chứa canxi và phốt pho, có thể nâng cao sức đề kháng của cây trồng, thúc đẩy quá trình ra hoa, phản ứng với axit hữu cơ trong đất để cân bằng độ pH của đất.

Để dùng vỏ trứng trong trồng cây, bạn cần rửa sạch vỏ trứng, đem phơi nắng cho vỏ trứng giòn ra. Bạn hãy nghiền nhuyễn rồi đem trộn với đất trồng hoặc cất trữ, thỉnh thoảng rắc một chút vào gốc cây là được.

Bột xương

Loại bột này được làm từ các loại xương mà gia đình bạn vẫn bỏ đi như xương lợn, xương cá, xương gà,… Nó có tác dụng thúc đẩy quá trình ra hoa, nhất là với hoa dành dành, hoa nhài, hoa hướng dương, phong lữ thảo, cẩm tú cầu, hoa hồng.

Muốn có bột xương bạn hãy gom xương lại, đem luộc qua để loại bỏ bớt muối trong xương. Sau đó đem đi phơi vài nắng, khi khô xương sẽ rất giòn, lúc này bạn có thể nghiền nhuyễn thành bột để bón cho cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link