Rằm tháng 7 cúng ngày nào thì tốt nhất: 1 điều cần nhớ để Tổ Tiên nhận lễ, ban lộc cho con cháu

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng 7 năm 2022 cũng ngày nào thì tốt nhất là quan tâm của rất nhiều người.

Rằm tháng 7 là ngày lễ quan trọng của người Việt. Đây là ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ và cũng là ngày xá tội vong nhân (ngày cúng cô hồn) để cầu siêu cho những linh hồn vất vưởng. Vậy cúng Rằm tháng 7 là ngày nào, giờ nào thì tốt? Thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn.

7

Ngày hoàng đạo cúng Rằm tháng 7 - 2022

Theo Lịch Vạn niên năm 2022, ngày 13 tháng 7 tức ngày 10 tháng 8 dương lịch (Ngày Đường Phong: rất tốt, xuất hành thuận lợi, cầu tài được như ý muốn, gặp quý nhân phù trợ) là ngày hoàng đạo, ngày tốt để cúng rằm tháng 7.

Hoặc người dân có thể linh động cúng từ  ngày mùng 2 cho đến trước 12h trưa ngày 15 tháng 7. Bởi theo quan niệm dân gian, ngày 15 tháng 7 âm lịch sẽ là ngày giới hạn của kỳ “mở cửa” nên sau ngày này người cõi âm sẽ không thể nhận được đồ thờ cúng được nữa.

Hoặc cũng có quan niệm khác cho rằng, vào ngày Rằm tháng 7 sẽ có rất nhiều vong hồn đi lang thang, các cụ sẽ không nhận được đồ gì của con cháu cúng tế. Do đó, người dân thường có thói quen cúng Rằm tháng 7 trước, có thể bắt đầu từ ngày 2 tháng 7 âm lịch.

Đặc biệt tháng 7 âm lịch còn có lễ Vu Lan báo hiếu. Do vậy, các gia đình cần phải làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước khi thực hiện lễ cúng cô hồn.

Cúng Rằm Tháng 7 vào giờ nào tốt nhất?

Với lễ cúng cô hồn thì nên cúng vào chiều tối, diễn ra vào giờ Dậu (17h - 19h) là tốt nhất. Đây là thời gian nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn có thể ăn uống được.

Ban ngày có ánh sáng mặt trời, các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt. Nếu cúng ban ngày, các cô hồn sợ ánh sáng sẽ không thể nhận các vật phẩm mà gia chủ bày cúng.

Còn với lễ cúng tổ tiên, thần linh thì gia chủ nên cúng vào 11h – 12h trưa để tổ tiên nhận lễ cúng tốt hơn.

8

Cách cúng Rằm tháng 7 âm lịch 2022

Lễ cúng Phật

Nếu gia đình bạn theo đạo Phật và có ban thờ Phật tại nhà thì không thể bỏ qua nghi lễ cúng Phật vào ngày Rằm tháng 7. Mâm cỗ cúng không cần phải chuẩn bị cầu kỳ mà quan trọng là tấm lòng thành kính của gia chủ. Bạn chỉ cần chuẩn bị mâm cúng chay hoặc bày biện đĩa hoa quả tươi để dâng lên ban thờ Phật.

Lễ cúng Phật được tiến hành vào thời điểm buổi sáng là tốt nhất.

Lễ cúng gia tiên

Các gia đình có thể làm mâm cúng chay hoặc mặn để cúng gia tiên tùy vào điều kiện hoàn cảnh. Tuy nhiên, đa số mọi người sẽ làm mâm cỗ mặn vào ngày này.

Bên cạnh mâm cơm cúng bạn cũng cần chuẩn bị các lễ vật khác như: trầu cau, hương, trà, rượu, vàng mã, trái cây,… để tiến hành lễ cúng gia tiên.

Các bước thực hiện lễ cúng gia tiên:

- Chuẩn bị mâm cỗ cúng và văn khấn.

- Trang phục nghiêm túc, chỉnh tề.

- Bày biện lễ vật và mâm cúng trên/ trước bàn thờ gia tiên.

- Thắp nhang và đèn cầy để chuẩn bị cúng mời các vị gia tiên.

- Đọc to, rõ ràng nội dung bài cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7.

- Khấn vái để mời gia tiên hưởng lễ vật và báo cáo ngày Rằm.

- Sau khi nhang cháy hết thì hạ mâm cúng, mang vàng hương đi hóa và thụ lộc.

Lễ cúng cô hồn

Lễ cúng cô hồn thường được tiến hành vào buổi chiều tối và được thực hiện ngoài sân, ngõ chứ không được làm ở trong nhà. Các lễ vật cần chuẩn bị cho mâm cúng cô hồn Rằm tháng 7:

1 đĩa muối trắng

1 đĩa gạo

Nước, hương, đèn dầu hoặc nến, hoa tươi.

5 loại quả (màu sắc các loại quả khác nhau thì càng tốt)

Quần áo bằng giấy, vàng mã

Mía (để nguyên vỏ hoặc chặt từng khúc nhỏ khoảng 15 cm)

Cháo trắng nấu loãng

Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc, bánh, kẹo,…

Lưu ý:

- Mâm lễ cúng cô hồn không được cúng đồ mặn vì có thể khơi dậy lòng tham, sân si của các cô hồn.

- Lễ cúng cần được hoàn thành trước 12h trưa ngày 15/7 âm lịch.

Theo:  xevathethao.vn copy link