5 kiểu người chớ nên giúp đỡ kẻo rước họa vào thân, lòng tốt không chắc đã được báo đáp

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này, không phải ai cũng nên giúp đỡ. Đôi khi mình có lòng tốt, giúp đỡ người khác nhưng lại vô tình rước hoa vào thân, gây nên bao hệ lụy.

Sống trong cuộc đời, chúng ta phải trò chuyện, làm quen, tiếp xúc với nhiều kiểu người, có kiểu người tốt, có kiểu người xấu. Vì vậy, bạn cần đủ tỉnh táo để biết bạn nên giúp đỡ ai, khước từ ai. Dưới đây là 5 kiểu người bạn tuyệt đối không nên giúp đỡ kẻo chẳng được phúc lại mang họa.

1. Những người vô ơn

Có câu hay là “giang sơn dễ đổi bản tính khó dời”. Ví dụ như trong chuyện mượn tiền. Nếu cho mượn lần thứ 1 mà không trả thì có dại dột cho mượn thêm không? Dĩ nhiên là không vì không thể "ngu 2 lần".

Nếu bạn thấy bạn của mình luôn đòi hỏi sự giúp đỡ của người khác mà lại khước từ ơn nghĩa, không báo đáp mà còn nói xấu sau lưng người đó thì hãy tránh xa ngay càng tốt. Vì khi người ta chỉ biết nghĩ tới lợi ích của họ, chỉ tìm đến bạn khi họ cần thì người đó không phải là người tốt. Biết đâu mai mốt bạn cũng là nạn nhân.

2

2. Những kẻ “cáo đội lốt cừu”

Có những kẻ rất giỏi nịnh nọt, khua môi múa mép, nói không thật tâm. Khi cần thì họ đến với bạn, khi không cần nữa thì sẵn sàng bỏ rơi bạn, đây chính là loại người không nên tiếp xúc.

Họ luôn ẩn nấp rất kĩ, đội lốt lương thiện. Bên trong họ là bản chất dối trá và thủ đoạn, ngụy quân tử. Họ mưu mô toan tính và rất giảo hoạt, vì vậy bạn cần tránh kết giao.

3. Người sống giả tạo

Họ như một con người hoàn toàn khác trước mặt bạn, nhưng bản chất thật của họ lại hoàn toàn trái ngược.

Trước mặt bạn thì họ giả vờ như yêu quý bạn nhưng thực chất sau lưng lại rất ghét bạn. Họ luôn sẵn sàng ở bên bạn, chúc mừng, động viên bạn nhưng tình cảm thực sự trong lòng họ lại khác, đó là sự ganh ghét, đố kỵ. Bạn cần phải tinh ý để nhận ra những người bạn kiểu này và tốt nhất là hãy tránh xa họ.

3

4. Người hay than phiền

Họ là những người luôn miệng than phiền, than không ngừng nghỉ. Lúc nào họ cũng thở dài, sầu não như thể cuộc sống chỉ một màu đen tăm tối.

Khi kết giao với những người như vậy, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, chán chường. Chưa kể, họ sẽ xem bạn là nơi để trút, xả hết những bực dọc trong lòng họ. Người bạn này sẽ chỉ khiến cuộc sống của bạn trở nên u ám hơn và mất đi sự yêu đời, lạc quan mà thôi. Giúp đỡ họ thì họ sẽ lại bám đuôi bạn để than vãn suốt nữa đấy.

4

5. Người hay dựng chuyện

Những người này nói xấu người khác hoặc nói sai sự thật để nhận sự thương cảm hoặc đồng cảm của mọi người nhằm che dấu khuyết điểm hoặc lỗi lầm của bản thân.

Những người này không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ của mình ngay cả khi đã được giúp đỡ đâu vì họ luôn dựng chuyện mà, thể nào chưa kịp hoàn thành họ lại dựng chuyện sang hướng khác để bác bỏ sự giúp đỡ của bạn.

Theo:  xevathethao.vn copy link