Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày nào, tháng này có phải tháng cô hồn không?

( PHUNUTODAY ) - Theo truyền thống, ngày rằm tháng 7 là ngày 15/7 Âm lịch. Đây không chỉ là một ngày rằm đơn thuần như những ngày rằm khác.

Rằm tháng 7 là ngày gì?

Theo truyền thống, ngày rằm tháng 7 là ngày 15/7 Âm lịch. Đây không chỉ là một ngày rằm đơn thuần như những ngày rằm khác. Nó còn là ngày lễ báo hiếu cha mẹ – Lễ Vu Lan. Đồng thời ngày xá tội vong nhân hay còn có tên gọi khác là lễ cúng cô hồn để cầu siêu thoát.

Tháng này có phải tháng cô hồn không?

Tháng cô hồn hay còn gọi là tháng xá tội vong nhân. Tháng này được tính theo lịch âm.

Vì vậy tháng này (tháng 7 dương lịch) không phải tháng cô hồn. Tháng cô hồn sẽ bắt đầu từ 1/7 âm lịch.

Trong tháng cô hồn, ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian ta còn tương truyền cả những điều con người nên làm và không nên làm để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc.

images (7)

Rằm tháng 7 năm 2022 ngày nào?

Năm nay, ngày rằm tháng 7 là vào thứ Sáu, ngày 12 tháng 8 năm 2022 Dương lịch. Như vậy, cúng rằm tháng 7 năm 2022 sẽ được diễn ra từ ngày mùng 2 đến 14 tháng 7 Âm lịch, tức từ thứ hai, ngày 30 tháng 7 năm 2022 đến thứ bảy, ngày 11 tháng 8 năm 2022 Dương lịch.

Cúng ngày rằm tháng 7 vào ngày nào?

Tuy nhiên, khác với các ngày rằm khác trong năm. Ngày 15 âm lịch hàng tháng và cúng rằm thông thường cũng sẽ diễn ra đúng ngày. Cúng rằm tháng 7 lại không nhất thiết phải diễn ra vào đúng ngày 15/7 âm lịch; mà có thể là một trong các ngày từ mùng 2/7 đến 14/7 âm lịch. Miễn là cúng trước ngày 15/7, không câu nệ ngày tốt, ngày xấu. Tại sao cúng rằm tháng 7 lại có thể làm từ mùng 2 đến 14 tháng 7 âm lịch?

Lý do xuất phát từ các truyền thuyết trong dân gian rằng: Từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch sẽ là thời điểm mà Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan; để các vong có cơ hội trở về dương giới và thụ hưởng những lễ vật, vật phẩm mà người dân, người thân cúng tế.

Mặt khác, không cúng rằm tháng 7 vào đúng ngày 15 tháng 7 Âm lịch. Bởi người ta cho rằng đây là ngày giới hạn của thời kỳ “mở cửa” của Diêm Vương. Khi đó các vong âm phải nhanh chóng trở về nên không thể nhận được đồ thờ cúng; quá kỳ hạn không về kịp thì sẽ mãi mãi là hồn ma vất vưởng, không được siêu thoát. Do đó, người dân thường có thói quen cúng rằm tháng 7 trước ngày 15 tháng 7 Âm lịch; trải qua bao nhiêu thế hệ, từ đời này sang đời khác thói quen đó vẫn còn nguyên vẹn.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link