7 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

( PHUNUTODAY ) - Đến cuối năm 2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn hiệu lực. Thay vào đó, người dân có thể tra cứu thông tin về sổ hộ khẩu điện tử trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Các trường hợp sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi đi làm các thủ tục hành chính

Khoản 3 Điều 38 của Luật Cư trú 2019 quy định:

- Từ ngày 1/7/2022, sổ hộ khẩu tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng; không cấp mới Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú; thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các trường hợp có thay đổi thông tin.

- Từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng.

Như vậy, Sổ hộ khẩu và Sổ tạm trú đã được cấp sẽ chỉ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2022.

Khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định các trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như sau:

Khi công dân thực hiện các thủ tục về cư trú trong 7 trường hợp sau đây dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp trước đó thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú:

- Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú.

- Thực hiện điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

- Thực hiện tách hộ.

- Thực hiện xóa đăng ký thường trú.

- Thực hiện đăng ký tạm trú.

- Thực hiện gia hạn tạm trú.

- Thực hiện xóa đăng ký tạm trú.

7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-01

Cách tra cứu thông tin cư trú khi sổ hộ khẩu hết giá trị

Tra cứu số sổ hộ khẩu trên trang web của BHXH Việt Nam

Sau khi bị thu hồi sổ hộ khấu, người việc sử dụng thông báo của cơ quan đăng ký cấp để thực hiện các giao dịch, người dân có nhu cầu có thể tra cứu mã số sổ hộ khẩu trực tuyến. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx. Kéo xuống dưới và chọn mục "Tra cứu trực tuyến".

7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-02

Bước 2: Ở cột bên tay phải, lựa chọn "Tra cứu mã số BHXH".

7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-03

Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin Tỉnh/TP, Họ tên, Số CMND/CCCD/Hộ chiếu. Lưu ý, mục tỉnh, thành phố cần điền theo nguyên quán CMND, CCCD hoặc sổ hộ khẩu. Sau đó, bấm chọn vào ô "Tôi không phải là người máy" . Tiếp đó, chọn "Tra cứu".

Bước 4: Hệ thống sẽ trả kết quả bao gồm Mã số BHXH, họ tên, giới tính, ngày sinh, mã hộ gia đình, địa chỉ và trạng thái. Trong đó, mã hộ gia đình chính là mã sổ hộ khẩu.

7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-04

Tra cứu thông tin về sổ hộ khẩu trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia

Theo Luật Cư trú 2020,  từ ngày 1/7/2020, mọi thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Điểm 1 khoản 8 Điều 1 Nghị định 37/2021/NĐ-CP quy định công dân được khai thác thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cổng dịch vụ công quốc gia, Công dịch vụ công Bộ Công an.

Để thực hiện việc tra cứu thông tin về sổ hộ khẩu trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia, người dân có thể làm các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang web của Cổng dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html.

7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-06

Chọn Đăng nhập. Chọn Tài khoản DVC quốc qia. Nếu đã có tài khoản thì đăng nhập như bình thường. Nếu chưa có tài khoản thì chọn Đăng ký và làm theo hướng dẫn trên cổng thông tin.

Empty

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, lựa chọn mục "Thông tin công dân".

7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-07

Bước 3: Nhập thông tin theo yêu cầu. Lưu ý, các mục có dấu * đỏ bắt buộc phải điền thông tin. Sau khi điền chính xác các thông tin, ấn "Tìm kiếm".

7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-08
7-truong-hop-bi-thu-so-ho-khau-so-tam-tru-09

Hệ thống sẽ trả kết quả bao gồm dân tộc, tôn giáo, nhóm máu, nơi đăng ký khai sinh, nơi ở thường trú, quê quán... Trong đó, người dân có thể xem chi tiết thông tin về chủ hộ và gia đình ở mục Xem chi tiết của mục Thông tin gia đình và Thông tin chủ hộ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link