Rán loại cá nào cũng đừng cho ngay vào chảo, thêm 2 bước này cá giòn ngon, không dính chảo

( PHUNUTODAY ) - Cá rán tưởng như là món ăn đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều kỹ thuật nếu như muốn cá không bị nát hay sát chảo.

Cá vẫn luôn được xem là nguồn thực phẩm bổ dưỡng. Từ cá chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cá kho, canh cá, cá hấp, cá nướng, cá rán,… Trong đó, món cá rán được nhiều người yêu thích vì giòn, thơm, chấm với nước mắm gừng cũng ngon. Tuy nhiên, nhiều người ngại rán cá vì hay bị bắn dầu, dễ gặp tình trạng cá bong da, sát chảo rất mất thẩm mỹ.

Theo đầu bếp cho biết, khi rán cá mà làm cá nát, sát chảo là do nhiều người sơ chế cá xong cho ngay vào chảo rán luôn mà bỏ qua 2 bước vô cùng quan trọng.

Bước 1: Sơ chế cá

Cá sau khi mua cần được đánh vảy, mổ và làm sạch nội tạng bên trong. Đặc biệt là cần loại bỏ phần màng đen trong bụng cá, nếu không khi ăn cá sẽ rất tanh.

Sau đó, bạn cần dùng khăn giấy thấm khô toàn bộ bề mặt cá rồi dùng dao khứa vài đường trên mình cá, chấm chút muối rồi ướp như vậy vài phút. Nếu bạn rửa cá xong mà đem rán ngay thì nước ở bề mặt cá vừa làm bắn dầu lại làm sát chảo.

Bước 2: Chà lát gừng vào chảo trước khi rán cá

Bạn bắc chảo lên bếp đun nóng nhưng chưa cho dầu ăn vào vội mà hãy dùng một lát gừng sát khắp mặt chảo. Cách này chẳng những giúp chống dính khi rán cá hiệu quả mà còn có tác dụng với cả khi chiên rán các thực phẩm khác.

Sau đó bạn mới đổ dầu ăn vào rồi cho cá vào rán. Khi rán cá nên rán từng mặt một. Đợi mặt cá có màu vàng nâu thì mới rán mặt còn lại. Rán cho đến khi cả hai mặt chuyển sang màu vàng nâu và giòn là được. Lúc này bạn vớt cá ra để lên giấy thấm dầu rồi thưởng thức.

Ngoài 2 bước trên thì khi rán cá nếu muốn cá giòn ngon thì bạn có thể tham khảo những mẹo dưới đây.

Bôi lòng trắng lên cá

Trước khi rán cá bạn bôi lòng trắng trứng lên khắp bề mặt cá sẽ khiến cá vừa ngon, không bị sát chảo, da lại giòn.

Tẩm lớp bột mỏng

Trước tiên bạn cũng sơ chế và làm sạch cá như đánh vảy, bỏ mang cá, cạo màng đen trong bụng cá,… để khử bớt mùi tanh của cá. Tiếp đến cho cá vào bát, thêm chút rượu cho thơm cùng muối và gừng, để trong 10 phút. Làm như vậy giúp cá có vị đậm đà hơn sau khi rán đồng thời làm giảm độ ẩm ở bề mặt da cá, khi chiên cá sẽ đỡ bị dính chảo.

Sau đó bạn cho cá ra để ráo một chút rồi lăn cá vào đĩa tinh bột để tinh bột bám đều khắp các mặt cá. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng khoảng 70 độ C thì rắc một ít tinh bột vào chảo, lắc chảo từ trái sang phải vài lần để tinh bột hòa quyện vào dầu ăn. Lúc này bạn mới cho cá vào nồi, rán vàng đều hai mặt.

Dùng dầu lạnh

Phần lớn chúng ta thường đun nóng dầu ăn trong chảo rồi mới cho cá hay các thực phẩm khác vào chảo để rán. Nhưng đầu bếp lại mách nên dùng dầu lạnh để rán. Nghĩa là bạn chỉ việc đổ dầu vào chảo rồi thả cá vào, mở lửa nhỏ để rán.

Trong khi rán cá bạn cũng chỉ nên để lửa nhỏ để cá chín từ từ. Khi cá chín mới mở to lửa để da bên ngoài của cá vàng, giòn là xong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link