Rán nem nhớ cho thêm 1 thứ: Gói cái nào cũng đều tăm tắp, vỏ vàng giòn, để không bị ỉu

( PHUNUTODAY ) - Để có những chiếc nem vàng giòn, thơm ngon, bạn hãy lưu lại những bí kíp dưới đây.

Nem rán là món ăn vô cùng quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của các gia đình. Nem có thể ăn chung với cơm hoặc bún đều rất ngon.

Việc chế biến món nem cũng không quá phức tạp. Bạn chỉ cần một số nguyên liệu đơn giản như miến, mộc nhĩ, nấm hương, thịt băm, một số loại rau củ tùy thích, gia vị, bánh đa nem... là được.

nem-ran-01

Một trong những vấn đề mà nhiều người gặp phải trong khi làm món nem rán là những chiếc nem không đều, dễ bị bục rách trong lúc rán và nem không được giòn.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần có những bí quyết nho nhỏ.

Nhân nem

Như đã nói ở trên, nhân nem được làm từ những nguyên liệu phổ biến, dễ kiếm, bạn có thể cho những thứ mình thích vào làm nhân nem.

Thịt làm nhân nem nên chọn thịt vai có một chút mỡ để nhân mềm, không bị khô. Các nguyên liệu khác như mộc nhĩ, nấm hương, miến, rau củ sẽ được bào sợi nhỏ.

Để tánh tình trạng nhân nem bị ra nhiều nước, bạn có thể bóp rau củ (cà rốt, củ đậu...) với một chút muối trước khi trộn nhân. Sau đó, vắt bớt phần nước đi để khi trộn vào nhân, rau củ sẽ không bị ra nước. Lưu ý, không cho nhiều muối khiến nhân nem bị mặn.

nem-ran-02

Miến nên ngâm trong nước ấm. Miến hơi mềm thì vớt ra ngay. Không nên ngâm lâu khiến miến bị nát, bở.

Số lượng trứng trong nhân chỉ nên vừa đủ để tạo độ kết dính cũng như làm nhân nem không bị khô. Bạn có thể trộn trứng với thịt trước rồi mới cho các nguyên liệu khác vào để nhân không bị chảy nước.

Với gia vị, vì bánh đa nem thường có độ mặn nhất định nên bạn không cần nêm nếm quá nhiều vào phần nhân. Có thể cho một chút hạt nêm, hạt tiêu... tùy khẩu vị.

Bánh đa

Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn loại bánh đa cho phù hợp. Thông thường, vỏ ram, vỏ rế, vỏ bò bía đậu xanh sẽ giòn hơn.

Cuốn nem

Để nem giòn, bạn có thể dùng 1,5 lá nem để cuốn một chiếc nem. Tức là sử dụng một lá nem nguyên trải xuống dưới mặt phẳng và đặt một nửa lá nem khác đặt lên trên. Bạn cũng có thể thay nửa lá nem thường bằng loại vỏ rế để tăng độ giòn. Gói như vậy nem cũng sẽ không dễ bị bục trong lúc rán.

nem-ran-03

Khi gói, bạn chỉ cho một lượng nhân vừa phải và cuốn lỏng tay một chút để khi rán nhân nem nở ra là vừa.

Để trong ngăn mát tủ lạnh

Sau khi gói nem xong, bạn đừng đem nem đi rán ngay. Hãy cho khay nem vào ngăn mát tủ lạnh để ít nhất 20 phút. Nhiệt độ thấp sẽ khiến nem chặt và khô hơn, lúc rán sẽ giòn hơn.

nem-ran-04

Muốn nem lên màu vàng đẹp, bạn có thể dùng nước pha giấm phết lên bánh đa nem. Cách này cũng giúp bánh đa nem mềm hơn, dễ gói hơi.

Ngoài ra, bạn có thể pha một bát nước đưỡng loãng sau đó phết lên các cuộn nem chưa rán. Đường sẽ giúp vỏ nem có màu vàng ruộm.

Để nem giòn, bạn nên rán 2 lần. Lần thứ nhất, làm nóng dầu ở lửa nhỏ rồi cho nem vào rán sơ và gắp ra, để lên giấy thấm dầu. Sau khi rán xong một lượt, bạn có thể thay dầu mới và rán ở lửa lớn hơn cho nem chín hẳn, lớp vỏ chuyển màu vàng đẹp mắt.

nem-ran-05

Khi rán, cho thêm vài giọt nước cốt chanh vào chảo sẽ giúp nem giòn và dầu không bị bắn lên. Bạn cũng có thể cho vài lát gừng vào chảo khi dầu chưa sôi. Gừng cũng giúp nem thơm, giòn và giảm tình trạng bắn dầu.

Nem rán xong cần được vớt ra ngay và đặt lên giấy thấm dầu. Nếu xếp nem ra đĩa ngay thì dầu ăn sẽ ngấm ngược vào trong chiếc nem và làm nó nhanh ỉu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link