Rán trứng đừng cho hành lá mãi, thêm lá này vào vừa ngon vừa bổ, dinh dưỡng gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Thay vì dùng hành lá, người Nhật làm món trứng chiên thường cho thật nhiều lá hẹ.

Người Nhật thường rán trứng với loại rau này để khỏe mạnh hơn

Thay vì dùng hành lá, người Nhật làm món trứng chiên thường cho thật nhiều lá hẹ, nhờ vậy món ăn hấp dẫn hơn, và cũng bổ dưỡng hơn.

Ngoài món trứng, nhiều gia đình Nhật cũng hay xào hẹ chung với thịt hoặc rắc lên đậu phụ, họ ăn món này quanh năm nhưng nhiều nhất là vào những ngày hè.

Ở Việt Nam, rau hẹ vô cùng phổ biến nhưng chưa phải ai cũng biết hết được công dụng của chúng. Trong Đông y, rau hẹ có vị cay, hơi chua, tính ấm, được mệnh danh là rau của thận, tốt cho "cánh mày râu" trong chuyện sinh lý.

Lá hẹ cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ thô, có tác dụng trong việc cải thiện nhu động đường tiêu hóa, trị táo bón, ngăn ngừa ung thư ruột kết.

nhung-loi-ich-suc-khoe-cua-la-he-1_800x450

Đồng thời, lá hẹ cũng có công dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc.

Trong hẹ có chứa một nguồn vitamin A lớn, vì vậy nếu bạn tiêu thụ lá hẹ thường xuyên thì sẽ nhận được công dụng dưỡng nhan, đẹp da, sáng mắt. Đồng thời cải thiện thị lực, làm ẩm phổi, giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh, hen suyễn...

Vào mùa đông, người Nhật và người Trung Quốc càng thích ăn nhiều lá hẹ hơn. Bởi lá hẹ có thể làm ấm dương, xua tan cảm lạnh, tăng cường thể lực, thúc đẩy tuần hoàn máu, tránh được tình trạng thiếu dương khí.

trung3

Lá hẹ cũng tốt cho gan do nó có chứa chất sulfide và mùi hương đặc trưng, có tác dụng trong việc khai thông khí gan.

Đặc biệt, trong lá hẹ có hợp chất alliums có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số loại ung thư. Trong một nghiên cứu trên 285 phụ nữ, các chuyên gia đã kết luận rằng nếu ăn các loại thực vật thuộc họ Alliaceae như lá hẹ sẽ giúp giảm các nguy cơ phát triển ung thư vú.

Nếu chăm ăn lá hẹ, lượng vitamin K trong loại rau này sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương.

Cách chiên trứng với lá hẹ đơn giản

trungran (1)

Nguyên liệu

4 quả trứng

1 bó hẹ

1 củ hành tím

1 trái ớt

Gia vị: Nước mắm, dầu ăn

Cách thực hiện

Bước 1

Hành tím lột sạch vỏ, cắt lát mỏng nhỏ. Hẹ bỏ đi những lá vàng, úa, rửa sạch rồi lấy lượng vừa đủ cắt khúc dài cỡ 2 lóng ngón tay. Ớt rửa sạch, băm nhuyễn. Đập vào tô 4 quả trứng.

download (3)

Bước 2

Khuấy trứng cho tan đều rồi thêm vào 1/2 muỗng canh nước mắm, ớt băm vào chung và tiếp tục khuấy đều. Cho hẹ vào cùng và khuấy đều hỗn hợp lần cuối.

Những lưu ý khi ăn lá hẹ

Dẫu chứa vô vàn những công dụng giúp ích trong việc cải thiện sức khỏe, bạn vẫn nên chú ý vài điều sau đây để tránh hóa lợi thành hại:

Chỉ nên dùng 100 - 200gr lá hẹ/bữa ăn nhằm tránh hệ quả khó tiêu, bụng căng chướng hoặc tệ hơn là tiêu chảy vì ăn quá nhiều hẹ.

Không nên ăn hẹ nếu bạn thuộc các nhóm người sau đây: người âm hư hỏa vượng (hay đổ mồ hôi về đêm, miệng khô ngắt nhưng không thấy khát, đôi má ửng đỏ, tâm trạng bứt rứt,...), người bị lở loét, người dễ mắc dị ứng và người đang mắc phải các bệnh liên quan đến mắt,...

Chỉ nên ăn hẹ buổi sáng và thức ăn còn thơm nóng, không dùng các món có hẹ đã để qua đêm.

Trong chế biến cần cắt nhỏ hẹ, xào chín ở mức vừa, không nấu quá lâu để tránh mất đi nhiều khoáng chất quan trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link