Dấu hiệu cảnh báo phổi đang có bệnh, chớ dại mà coi thường

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường dưới đây hãy nhanh chóng đi kiểm tra vì có thể bạn đang gặp vấn đề về phổi.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Bệnh phổi gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, trong đó có việc sụt vài cân đột ngột. Trong tình huống này, sụt cân không phải là loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể. Theo tiến sĩ Goodman, tình trạng viêm phổi có thể gây suy giảm trọng lượng các nhóm cơ, khiến chúng không phát triển theo đúng trình tự.

Ho

Ho đơn giản chỉ là biểu hiện của căn bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, ho là triệu chứng của các bệnh mạn tính. Do đó biết cách phân biệt các loại ho khác nhau là rất quan trọng. Triệu chứng điển hình của viêm phổi là sốt, ho đờm đục và đau ngực khi ho.

dau hieu benh phoi-phunutoday0

Bên cạnh đó, ho cấp tính và bán cấp là dấu hiệu của căn bệnh ung thư phổi, đặc biệt nếu nó đi kèm với các triệu chứng khác như ho ra máu.

Khó thở

Nếu gặp phải triệu chứng này, lời khuyên cho bạn đó là hãy thay đổi môi trường, rời khỏi thành phố ngột ngạt hoặc tạo thói quen tập luyện thể dục.

Tuy nhiên, đôi lúc, khó thở là biểu hiện của những chứng bệnh có liên quan tới tim hoặc phổi, như hen suyễn hoặc dị ứng. Người mắc bệnh viêm phổi thường cảm thấy khó thở, trường hợp nhẹ là hơi khó thở, còn nặng hơn là thở nông, hụt hơi.

Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, hãy tới gặp bác sĩ bởi rất có thể phổi của bạn đang gặp vấn đề.

Mất tập trung, bối rối

Bạn có biết não bộ sử dụng 15-20% lượng oxy trong cơ thể? Điều này là do chúng cần oxy để suy nghĩ thông suốt, tỉnh táo hơn. Do vậy, nếu phổi không cung cấp đủ oxy, đồng thời nồng độ carbon dioxide (CO2) cao, có thể khiến bạn buồn ngủ, làm mất tập trung và suy nghĩ lộn xộn.

Vàng da

Đây là tình trạng ít được để ý tới, nhưng nó lại là một dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể đang gặp phải các vấn đề về gan, xảy ra do ảnh hưởng của ung thư phổi.

Vàng da là tình trạng nhuốm màu vàng ở da, thường kèm theo niêm mạc và kết mạc mắt cũng bị vàng. Trong trường hợp mắc các bệnh cấp tính, da sẽ có màu vàng đậm.

Đau ngực

Những cơn đau ngực có thể là dấu hiệu của bệnh tim và vấn đề về phổi. Tiến sĩ Goodman cho biết phổi không có dây thần kinh tạo nên cảm giác đau, nhưng khu vực bên trong ngực lại có. Viêm kích thích niêm mạc bên trong lồng ngực có thể gây đau ngực, vấn đề này gọi là viêm màng phổi. Thỉnh thoảng, khi phổi có một khoang bị vỡ, khiến khí tràn vào khoang ngực quanh phổi, gây ra cơn đau.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn