Rút tiền tại cây ATM nhớ làm thêm 1 bước: Tránh bị kẻ xấu trộm tiền, đánh cắp thông tin

( PHUNUTODAY ) - Khi thực hiện việc rút tiền tại cây ATM, cần lưu ý một việc kẻo bị kẻ xấu lợi dụng.

Rút tiền tại cây ATM là việc quen thuộc mà bất cứ ai trong chúng ta cũng từng làm hoặc vẫn đang làm mỗi ngày. Tuy nhiên, nhắc bạn 1 mẹo nhỏ này sẽ giúp ngăn chặn tuyệt đối việc "hack" mật khẩu, ăn trộm tiền.

Đó là khi bấm mật khẩu bạn cần che tay kín, và sau khi rút tiền nên bấm đầy đủ các số trên bảng mã ATM.

34

Việc làm này có thể ngăn chặn kẻ xấu bẻ khóa mật khẩu thẻ ngân hàng của bạn thông qua dấu vân tay hoặc độ nhạy nhiệt trên bàn phím mật khẩu.

Sau khi bạn nhập mật khẩu mà không nhấn bất kỳ số nào khác trên bàn phím, bọn tội phạm có thể lợi dụng để bẻ khóa mật khẩu của bạn bằng cách phân tích các phím bạn đã nhấn.

Vì thế, việc ấn hết 1 lượt các phím trên bảng phím có thể đánh lừa kẻ xấu, làm đánh lạc hướng chúng và tăng cường bảo mật.

Mặc dù chỉ mất vài giây để thực hiện việc này nhưng nó có thể bảo vệ tài sản của bạn một cách hiệu quả và ngăn chặn bọn tội phạm ăn cắp tiền của bạn.

30

Một số điều khác cần chú ý khi rút tiền tại cây ATM

+ Nên thực hiện rút tiền tại các cây ATM đông đúc người qua lại, đừng rút tiền tại chỗ vắng vẻ, xa xôi.

+ Đừng rút tiên tại cây ATM vào lúc đêm hôm khuya khoắt không có người kẻo bị kẻ xấu tấn công.

+ Sau khi rút tiền mặt, hãy cất giữ thẻ ngân hàng và ví của bạn kịp thời, đừng để lộ chứ đừng nói đến việc người lạ dễ dàng nhìn thấy. Để tránh bị bọn tội phạm nhắm tới và gây thiệt hại.

31

+ Nhận tiền nhớ kiểm tra số tiền, cất tiền, cất thẻ gọn gàng vào ví.

+ Khi phát hiện thấy thiết bị hoặc dấu vết khả nghi trên máy ATM, hãy gọi ngay cho cảnh sát hoặc liên hệ với nhân viên ngân hàng.

Nếu có điều gì thực sự không ổn, nhân sự của các cơ quan liên quan có thể kịp thời ngăn chặn hoặc truy đuổi một số hành vi phạm tội.

+ Không nhờ người lạ rút tiền tại ATM

Dù thẻ ATM đã rất phổ biến tại Việt Nam nhưng vẫn có không ít người lao động hoặc người cao tuổi chưa biết sử dụng do ít tiếp xúc. Trong trường hợp không biết sử dụng, thay vì nhờ người lạ, bạn nên nhờ người thân hoặc lật phía sau thẻ ATM, ở đó sẽ có số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng. Hãy gọi vào đó và nhờ nhân viên nhà băng hướng dẫn cách sử dụng thẻ. Cách thứ hai là vào thẳng quầy giao dịch của ngân hàng để rút tiền.

Trước đây, nhiều trường hợp đã mất tiền tại ATM do nhờ người lạ rút tiền hộ. Năm 2015, chị Cúc Hương trú tại Nha Trang do không biết rõ thao tác sử dụng đã đưa thẻ và mã PIN cho một thanh niên lạ mặt kiểm tra tài khoản giúp. Thấy tài khoản có 5,1 triệu đồng, thanh niên này đã nảy sinh ý định chiếm đoạt thẻ ATM và lên xe bỏ chạy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link