Sạc pin thì cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước? Tưởng đơn giản hóa ra nhiều người làm sai hại pin

( PHUNUTODAY ) - Việc cắm sạc pin tưởng đơn giản hóa ra cũng cần phải có hiểu biết về công nghệ và kỹ thuật nếu không muốn cả pin và dây sạc và điện thoại nhanh hỏng

Thông thường chúng ta nghĩ đơn giản cắm thế nào chả được miễn là tiếp điện. Thế nhưng chuyên gia công nghệ khuyến cáo người tiêu dùng nên làm đúng kẻo gây hại cho pin thậm chí một số tình huống có thể gây ra nguy hiểm. 

Nên cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước mới tốt?

Trước tiên bạn cần phải tìm hiểu về Surge - đột biến dòng điện hoặc shock điện. Đây là tình trạng điện áp vào tăng vượt mức điện áp thông thường của thiết bị gây ra hiện tượng shock. Loại điện này có thể tạo ra trạng thái xung điện nhanh và mạnh trong một phần triệu giây. Do đo khi cục sạc điện thoại có đầu ra là 5V/2A và khi cắm vào nguồn điện, chúng có thể tăng vọt lên 6V hoặc cao hơn.

Ở trạng thái binh thường thì điện áp đầu ra chỉ tầm 5V, nhưng thực tế ngay khi cắm vào ổ điện thì nó có thể tăng vọt 6V và  xảy ra tình trạng surge. Khi có hiện tượng này thì có những tia lửa điện xẹt qua này, chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

sac-pin-dien-thoai-cam-cu-sac-truoc

Khi có tình trạng đó thì điện thoại có thể gặp vấn đề như nhanh hỏng, pin nhanh hết, nóng máy, nóng pin, chập, cháy. Khi sạc chính hãng, các nhà sản xuất đã thiết kế để đảm bảo thiết bị thêm mạch bảo vệ quá tải, chống shock điện nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Vì thế nếu mua bộ sạc chính hãng và bộ sạc tốt thì cắm sạc vào điện thoại trước hay vào ổ trước đều không đáng ngại tình trạng surge.

Nhưng với sạc cũ không đảm bảo, không chính hãng, thì nên cắm cục sạc vào ổ điện trước rồi sau đó bạn mới cắm đầu sạc vào điện thoại. Điều này để ngăn chặn shock điện cho điện thoại. Đến khi cần rút ra thì nên rút cáp sạc ra trước rồi mới rút cục sạc ra khỏi nguồn điện.

Cơ chế hoạt động của sạc điện thoại

Thông thường chúng ta đều hiểu rằng để làm đầy pin, điện thoại sẽ sạc thông qua củ sạc truyền năng lượng bằng cáp sạc. Lúc này, củ sạc điện thoại đóng vai trò như một máy biến áp, di chuyển từ biến áp cao thành biến áp thấp (từ 220V xuống còn 5V, 9V, 12V,...) và đưa dòng điện một chiều từ biến áp thấp đến nạp đầy hệ thống pin. Lúc này thì củ sạc là trung gian để hạ điện áp cho điện thoại. Chính vì vậy, trong toàn bộ quy trình sạc pin, việc cắm sạc vào nguồn điện trước được xem là bước đầu đúng đắn. Bởi vì chúng ta phải cho máy biến áp hoạt động trước thì thiết bị cần nạp điện mới hoạt động kết nối vào. 

sac-pin-dient-hoai

Tuy nhiên sau khi sạc xong, bạn nên rút củ sạc ra, tránh việc cắm tiền miền củ và dây sạc vào ổ điện vì chúng vừa làm lãng phí điện mà còn có thể tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, đặc biệt là khi sử dụng một số bộ sạc không chính hãng, không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, khi cắm sạc liên tục trong ổ điện sẽ khiến chúng nóng lên, dễ dẫn tới chập điện và xảy ra cháy nổ nhanh hỏng củ sach. 

Bạn hãy nhớ áp dụng cách này để đảm bảo giữ pin và điện thoại của bạn bền hơn và sạc đúng cách đề phòng những nguy cơ châp cháy tai nạn nhanh hỏng điện thoại nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn