Sai lầm của cha mẹ khi nằm điều hòa khiến bé trai 2 tuổi bị liệt mặt, méo miệng

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một bé trai 2 tuổi đã bị liệt mặt chỉ vì cha mẹ đã quá lạm dụng điều hòa vào mùa hè.

Sau khi gia đình để bé Tiểu Bân nằm ngủ dưới luồng gió điều hòa cả đêm, thì sáng hôm sau mặt bé có những biểu hiện khác thường. Miệng của bé không ngậm lại cũng mở ra được, cả khuôn mặt cứng đơ.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, Tiểu Bân đã mắc chứng liệt mặt. Bác sĩ Bùi Thiếu Phương thuộc khoa nội thần kinh bệnh viện Tô Châu cho biết, nằm dưới gió quạt hay hơi điều hòa quá lâu có thể dẫn đến hiện tượng liệt cơ mặt, đặc biệt là trong trường hợp nằm ngủ đối diện trực tiếp với điều hòa.

photo-1-1500798728310

 Miệng của bé Tiểu Bân không hoạt động được do mặt bị liệt.

Trùng hợp là thời gian gần đây, tại địa phương này cũng có 1 bé gái 4 tuổi tên Đồng Đồng bị liệt mặt vì nằm điều hòa.

Trước đó, từng có một bé gái 5 tuổi ở Giang Tô đã phải nhập viện với phần miệng bị đơ, góc mép lệch hẳn sang một bên, mắt nhắm hờ không khép chặt lại được. Các bác sĩ phát hiện rằng, khuôn mặt của bé đã hoàn toàn bị tê liệt chỉ vì thói quen sai lầm của bố mẹ.

Đôi vợ chồng này đã bật điều hoà cả đêm với nhiệt độ quá thấp mà không ngờ hành động lặp đi lặp lại này dẫn đến sự co thắt dây thần kinh ở khuôn mặt, tắc mạch máu, phù nề, khiến con gái mình có triệu chứng liệt khuôn mặt.

be-gai-5-tuoi-liet-mat-vi-me-bat-dieu-hoa-suot-dem-2015080516151714418-1465974206-width500height374

 Bé gái 5 tuổi nhập viện do liệt mặt khi nằm phòng điều hoà quá lâu.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng điều hoà không khí và quạt không đúng cách sẽ gây thay đổi nhiệt độ đột ngột, từ đó dẫn đến kích ứng thần kinh mặt, khuyến cáo người dân và các bậc cha mẹ không nên để điều hoà ở nhiệt độ quá thấp trong thời gian dài.

Bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ không được hướng đầu con về phía gió điều hòa, không được dùng điều hòa khi toát mồ hôi, say rượu hoặc tóc ướt. Ngay khi thấy cơ thể có những biểu hiện hoặc cảm giác lạ thường, phải đến ngay cơ sở y tế kiểm tra.

cham-soc-tre-bi-sot-2

Ngoài ra, để con không bị ốm vì nằm điều hoà, cha mẹ cần lưu ý các quy tắc sau:

- Nhiệt độ điều hoà nên để từ 26-28 độ: Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, mang tất chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26 độ C – 28 độ C. Ở nhiệt độ này đối với người lớn, nhất là người mập mạp thì có khi là còn nóng bức nhưng đối với trẻ là lạnh và phải mặc đủ như đã nói. Vì thế, người lớn không nên quyết định nhiệt độ trong phòng có trẻ mới sinh theo sự thoải mái của mình.

- Không để điều hòa thốc thẳng vào khu vực ngủ của bé: Hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu thì với những bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng.

- Thời gian bật điều hoà không quá 2-3 tiếng mỗi lần: Thời gian tối đa mẹ cho bé nằm điều hoà chỉ nên từ 2-3 tiếng mỗi lần. Điều này có nghĩa là cứ 2-3 tiếng, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10-15 phút. Đây cũng là thời gian để đuổi không khí tù đọng đồng thời kết hợp đón nắng vào trong phòng bé.

- Qui tắc 3 phút: Sự chênh lệch, thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa có thể nhanh chóng làm giảm đi sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ dễ bị sốt, cảm cúm, ho.

Mẹ nên nhớ mỗi khi muốn cho con từ phòng điều hòa ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài. Mặt khác, khi bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link