Sai lầm nghiêm trọng khi rửa bát cực hại cho sức khoẻ cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều bà nội trợ mắc phải sai lầm khi rửa bát gây hại cho sức khoẻ cả nhà mà không hay biết.

Cho trực tiếp nước rửa chén lên bát đĩa

rua-bat-1

Không cho trực tiếp nước rửa bát  lên đĩa.

Một quan niệm phổ biến là dung dịch rửa chén càng đậm đặc thì hiệu quả sẽ càng cao hơn. Do đó, rất nhiều chị em thường xuyên cho trực tiếp nước xà phòng lên bát đĩa. Cách làm này khiến cho lượng hóa chất bám lại trên bề mặt chén đĩa (dù đã rửa sạch và không còn sờ thấy nhờn rít). Lần sau, khi sử dụng chính cái bát đó để đựng đồ ăn, hóa chất sẽ ngấm vào thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình một cách dần dần và từ từ.

Tráng bát đĩa không sạch

rua-bat-2

Bạn nên thận trọng khi tráng bát đĩa.

Quét nhà, lau nhà, giặt quần áo, tắm cho con, dạy bé học,...- một núi việc mà còn phải nấu cơm, rửa bát hai lần một ngày khiến nhiều chị em rút ngắn công đoạn. Rất nhiều gia đình tráng luôn bát đĩa dưới vòi nước cho đến khi không thấy bọt xà phòng hay sờ hết nhờn rít là ổn.

Dùng quá nhiều chất tẩy rửa

Nếu bồn rửa bát của bạn hoàn toàn bị bao phủ bởi những lớp bọt bóng xà phòng thì có nghĩa bạn đang sử dụng quá nhiều nước rửa bát. Thông thường việc vệ sinh các loại dụng cụ ăn uống không cần đến quá nhiều các loại chất tẩy rửa.

Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan) cho biết, bạn không nên sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa đối với dụng cụ ăn uống bởi khi không tráng kỹ, chúng sẽ dễ dàng lưu lại trên đĩa và làm ngộ độc cơ thể.

Tiến sĩ cũng cho biết thêm trên thực tế chỉ cần sử dụng nước sôi cũng đã có thể loại bỏ vi khuẩn và vệ sinh sạch bát đĩa.

Bên cạnh đó hãy lưu ý loại bỏ các loại chất tẩy rửa có thành phần hàn the bởi chúng có khả năng làm xáo trộn hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể bạn gây nên những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe.

Không ngâm các loại đồ dùng trong nước rửa chén

Đối với các loại đũa tre, gỗ, muỗng gỗ…chúng ta tuyệt đối không nên ngâm chúng trong nước rửa chén đĩa quá lâu. Nên rửa luôn và tráng với nước sạch ngay sau khi rửa để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Chú ý nên rửa chén đĩa với nước sạch nhiều lần để đảm bảo không còn dính lượng nước rửa chén dư thừa gây độc hại.

Nếu ngâm chén đĩa, đũa, muỗng, thậm chí nồi xoong trong nước rửa chén đĩa quá lâu thì những hóa chất tẩy rửa sẽ ngấm vào trong chén đĩa của chúng ta. Vô tình tự chúng ta đang gây độc hại cho chính bản thân mình.

Không đeo găng tay khi rửa bát

Có rất nhiều chị em lười đeo găng vì lí do cảm giác khó khăn trong khi thao tác khiến bát đĩa rửa không sạch. Đây chỉ là lí do ngụy biện khi bạn chỉ cần mua đúng loại găng tay có kích cỡ phù hợp với mình là có thể dễ dàng sử dụng.

Các hóa chất độc hại có trong nước rửa bát sẽ trực tiếp làm hỏng da tay của bạn. Khi đó, đôi tay sẽ trở nên nhăn nheo, thô ráp, thậm chí bị nứt nẻ. Nguy hại hơn nữa, các hóa chất có thể thẩm thấu dễ dàng qua da, xâm nhập vào cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link