Biết điều này bạn sẽ sống lâu trăm tuổi, không lo bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây cực tốt cho sức khoẻ bạn nên duy trì thường xuyên.

Ăn đúng và đủ

thoi-quen-tot-cho-suc-kho

Việc lựa chọn thức ăn đôi khi cũng đòi hỏi bạn phải thay đổi khẩu vị để ưu tiên ăn những món tốt cho sức khỏe.

Hãy chọn mua các loại rau, củ, quả chứa nhiều vi chất dinh dưỡng như gạo lứt hoặc các loại mì sợi, phở, hủ tiếu. Việc lựa chọn thức ăn đôi khi cũng đòi hỏi bạn phải thay đổi khẩu vị để ưu tiên ăn những món tốt cho sức khỏe.

Uống sữa ít béo

Các loại sữa chứa ít chất béo hoặc sữa không đường sẽ cung cấp lượng calcium cần thiết để ngăn ngừa chứng loãng xương. Hãy lưu ý nên uống sữa ít béo thì tốt hơn sữa có đường bởi đường không tốt cho sức khỏe.

Giảm hàm lượng calo trong thức ăn

thoi-quen-tot-cho-suc-kho

Giảm hàm lượng calo trong thức ăn tốt cho sức khoẻ.

Nghiên cứu khoa học cho thấy khi con người cao tuổi, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể giảm đi nhiều. Điều đó giải thích vì sao người lớn tuổi dễ dàng tăng cân nhưng lại rất khó để giảm. Vì thế ngay từ bây giờ nếu muốn cơ thể có được sự cân bằng, tốt nhất bạn hãy cắt giảm lượng calo trong thức ăn của mình bằng cách lựa chọn những loại bánh và rau quả có hàm lượng calo thấp.

Chải lưỡi

Ngừa sâu răng và các bệnh về nướu, răng buộc bạn phải đánh răng hằng ngày và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Nhưng chải lưỡi là một bước khác quan trọng thường bị bỏ qua trong việc giữ vệ sinh miệng.

Mặt sau của lưỡi là hang ổ của vi khuẩn và các loại vi trùng - nguyên nhân khiến hơi thở của bạn có mùi hôi. Vì vậy, sau khi đánh răng, nhẹ nhàng chải sạch bề mặt lưỡi, từ sau ra trước. Làm việc này ít nhất một lần mỗi ngày giúp loại bỏ vi khuẩn gây mảng bám và thức ăn còn bám vào lưỡi, để hơi thở của bạn thơm tho hơn.

Tuy vậy, hãy thận trọng khi mới cạo lưỡi vì khu vực này rất nhạy cảm, dễ đau rát. Nên mua loại chải lưỡi chuyên dụng - thường được bán trong các nhà thuốc và chải thật nhẹ nhàng những lần đầu.

Hắt hơi vào cánh tay của bạn

Khi bạn không có khăn giấy để che miệng và mũi, cách tốt nhất khi ho hay hắt hơi là che vào khuỷu tay hay trên cánh tay, theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh Mỹ.

Nên tránh dùng bàn tay - nơi có thể không sạch sẽ và cũng dễ lây lan vi trùng ra xung quanh. Che những giọt nước bọt bắn ra cũng ngăn chặn vi khuẩn lây lan vào không khí, nơi chúng có thể rơi xuống các bề mặt mọi người dễ chạm vào và lây bệnh cho người khác.

Kỹ thuật đơn giản này không chỉ là lời khuyên tốt cho người lớn và trẻ em trong suốt mùa cảm lạnh, cảm cúm mà còn là một cách giữ sức khỏe thông minh bất cứ lúc nào, khi nguy cơ dị ứng và nhiễm vi trùng ở quanh.

Uống rượu vang

Mặc dù được coi là thói quen có lợi sức khỏe nhưng không có nghĩa là bạn muốn uống bao nhiêu tùy ý. Một ly rượu vang cho bữa tối sẽ là một điều… kì diệu cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của tim.

Rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa resveratrol nên giúp lưu thông máu linh hoạt, tăng HDL (cholesterol tốt), giảm mức cholesterol “xấu” và ngăn ngừa cục máu đông.

Rượu vang còn chứa nhiều loại axit amin, khoáng chất và vitamin, đây đều là các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Các hợp chất có chức năng oxy hóa có trong vang nho có thể phòng trừ các phản ứng oxy hóa có hại trong quá trình trao đổi chất. Những tác hại này là một trong những nhân tố dẫn đến một số bệnh thoái hóa như đục thủy tinh thể, bệnh tim mạch, lão hóa, xơ vữa động mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn