Sai lầm về cách sử dụng smartphone bạn phải dừng ngay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Smartphone xuất hiện mọi nơi, nhưng chủ nhân của chúng gần như vô cùng khờ khạo, hoặc mù tịt khi nói về bảo mật và quyền riêng tư.

Xã hội ngày càng phát triển, việc hacker theo dõi tin nhắn, các cuộc gọi điện, tài khoản ngân hàng… Để tránh những tình trạng như vậy xảy ra đối với bạn nên có biện pháp cách bảo mật smartphone hiệu quả.

1. Sạc điện thoại qua đêm

Việc cắm sạc trước khi đi ngủ sẽ thuận tiện với đa số chúng ta. Tuy nhiên điều đó không tốt chút nào với pin điện thoại. Nhiều người cho rằng việc cắm sạc điện thoại qua đêm có thể khiến pin bị hỏng.

sai lầm về cách sử dụng martphone bạn phải dừng ngay
 

Pin điện thoại có tuổi thọ cao hơn nếu người dùng rút sạc khi máy đầy pin. Chúng ta có thể sạc trong ngày hoặc sử dụng ổ cắm tự động ngắt khi pin đầy.

2. Vô tư sử dụng Wi-Fi công cộng

Các mạng Wi-Fi công cộng luôn có những nguy cơ rò rỉ thông tin. Thậm chí, có những mạng Wi-Fi công cộng được dựng nên để đánh cắp thông tin cá nhân. Mạng Wi-Fi miễn phí ở các quán cà phê hay sân bay thường khá an toàn nhưng bạn không nên truy cập các thông tin nhạy cảm như website của ngân hàng khi sử dụng điện thoại trên các mạng Wi-Fi đó.

3. Không vệ sinh thiết bị

Các nghiên cứu cho thấy bề mặt màn hình của smartphone còn bẩn hơn bồn cầu do tay chúng ta hàng ngày tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn đều để lại trên màn hình cảm ứng.

Apple từng khuyến cáo người dùng nên thường xuyên vệ sinh thiết bị bằng vải mềm, thậm chí có thể dùng tia cực tím để diệt khuẩn. Ngoài ra cổng sạc điện thoại cũng cần làm sạch vì theo thời gian, bụi bẩn bị mắc kẹt trong đó vô tình làm giảm khả năng kết nối của máy. Hãy dùng cây tăm hoặc kim nhỏ để lấy những mẩu vụn dính trong đó ra.

4. Không cài đặt phần mềm diệt virus

sai lầm về cách sử dụng martphone bạn phải dừng ngay
 

Người dùng smartphone thường không chú ý cài đặt phần mềm chống virus. Bởi họ nghĩ rằng, hệ điều hành như Android và iOS đều miễn nhiễm với mã độc. Tuy nhiên, bạn vẫn cần một công cụ đủ mạnh hỗ trợ thiết bị tránh các cuộc tấn công của tin tặc, đặc biệt với điện thoại Android. Người dùng iPhone lại không có bất kỳ ứng dụng diệt virus nào, thay vào đó là các bản cập nhật iOS vá lỗ hổng.

5. Không khoá điện thoại

Nếu bạn đang không khoá màn hình smartphone, hãy thực hiện ngay. Đây là hàng rào bảo vệ đầu tiên ngăn kẻ trộm xâm nhập vào điện thoại khi chúng lấy cắp được.

sai lầm về cách sử dụng martphone bạn phải dừng ngay
Dùng cài đặt vân tay đối với iPhone

Trên Android, bạn có thể sử dụng mật khẩu, mã số PIN hay hình vẽ. Mã số PIN và mật khẩu, nhất là với mật khẩu trên 4 ký tự, thường khó phá. Nhiều máy Android còn hỗ trợ bảo mật bằng vân tay, vừa tiện lợi vừa an toàn. Với iPhone, bạn có thể sử dụng mã số PIN. Các máy iPhone 5s trở đi còn có bảo mật vân tay Touch ID, cũng rất tiện và an toàn.

6. Không theo dõi điện thoại phòng khi mất

Khi bị mất điện thoại, bạn có thể theo dõi vị trí, khoá và xoá dữ liệu trên điện thoại từ xa. Dưới đây là vài bước đảm bảo bạn có thể theo dõi và thực hiện các việc trên khi bị mất điện thoại.

Trên Android, vào phần Cài đặt (Settings), chọn mục Bảo mật (Security). Trên mục Quản trị viên thiết bị (Android Device Manager), đảm bảo lựa chọn cho phép định vị và khoá, xoá dữ liệu từ xa đã được bật. Với những thiết lập trên, bạn có thể theo dõi điện thoại của mình trên bản đồ từ máy tính (hoặc một thiết bị Android khác) và tiến hành khoá hay xoá dữ liệu trên điện thoại khi bị mất cắp hoặc thất lạc.

Với iPhone và các thiết bị iOS khác, Apple đã bật mặc định tính năng Find My Phone để bạn tìm kiếm thiết bị trên bản đồ, khoá và xoá dữ liệu trên máy từ xa.

7. Không cập nhật điện thoại và ứng dụng

Một cách đơn giản để bảo vệ điện thoại là giữ cho nó được cập nhật. Bạn nên chú ý tải các bản cập nhật hệ điều hành khi chúng xuất hiện và thường xuyên kiểm tra cập nhật các ứng dụng trên máy. Hacker thích khai thác những lổ hổng trong các ứng dụng và phần mềm lỗi thời. Các công ty thường sửa những lỗ hổng trong các ứng dụng trong các bản cập nhật, do đó cài đặt phiên bản cập nhật mới sẽ giúp giảm nguy cơ bị hacker xâm nhập.

8. Bấm vào đường dẫn trong các văn bản sơ sài

sai lầm về cách sử dụng martphone bạn phải dừng ngay
 

Giả dạng (phishing) là chiến thuật phổ biến được tội phạm sử dụng để lấy thông tin cá nhân hoặc lây nhiễm mã độc. Nếu bạn nhận được một văn bản ngẫu nhiên chứa các liên kết từ một người bạn không biết, đừng nhấp vào. Đó có thể là do tội phạm gửi đến để cố gắng đánh cắp thông tin của bạn hoặc tệ hơn là phần mềm độc hại có thể kiểm soát điện thoại của bạn và gửi thông tin lại cho tin tặc.

 

12 thủ thuật giúp bạn trở thành “anh hùng bàn phím” trên Macbook
12 thủ thuật giúp bạn trở thành “anh hùng bàn phím” trên Macbook
(Khám phá) - (Phunutoday) - Phần tổng hợp những phím tắt cực kỳ hữu ích sau đây sẽ giúp người sử dụng Macbook tiết kiệm nhiều thời gian hơn…
Cẩm nang tiết kiệm bộ nhớ toàn diện cho iPhone, iPad
Cẩm nang tiết kiệm bộ nhớ toàn diện cho iPhone, iPad
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dưới đây là một số cách tiết kiệm dung lượng lưu trữ hiệu quả nhất dành cho iPhone và iPad.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu