Sâm đất có tác dụng gì, bà bầu ăn được không?

( PHUNUTODAY ) - Củ sâm đất là loại củ chứa nhiều khoáng chất và dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bà bầu. Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên lưu ý khi ăn nó.

Cây sâm đất có mấy loại?

Cây sâm đất được chia làm 3 loại, mỗi loại thì có những đặc điểm và các tên gọi khác nhau, điển hình như:

Thổ nhân sâm: Đây là loại cây thuộc họ rau sam, tên gọi khác là sâm thảo, cao ly, đông dương sâm, giả nhân sâm,… có tên khoa học là talinum paniculatum.Mồng tơi: Có tên khoa học Talium fructicosum và cùng thuộc họ rau sam.Sâm nam: Loại này có tên khoa học Boerhavia diffusa L, còn được gọi với tên gọi khác như sâm quý bà, thuộc họ hoa phấn.Sâm mồng tơi và thổ nhân sâm là 2 loại thực vật điển hình được sử dụng nhiều ở nước ta điều trị bệnh, còn sâm nam thì rất ít khi gặp và cũng khá hiếm, ít dùng ở nước ta.

Empty

Cây sâm đất có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền cây sâm đất có tính mát, tác dụng điều trị một số bệnh sau:

  • Cây sâm đất chữa bệnh sỏi thận, suy thận.
  • Cây sâm đất tác dụng kích thích ra mồ hôi
  • Cây sâm đất tác dụng bồi bổ.
  • Cây sâm đất tác dụng điều trị sỏi thận, sỏi bàng quang.
  • Cây sâm đất tác dụng điều trị cảm óng, cảm lạnh.
  • Hàm lượng kali cao giúp tăng tác dụng lợi niệu của hoạt chất punarvanin gia tăng theo.Giúp thúc đẩy tiểu tiện, kích thích D - amino oxidase và bên cạnh đó cũng giúp ức chế succinic dehydrogenase tại thận.
  • Cao được nấu từ thảo dược sâm đất giúp giảm albumin tốt, giảm phù, tăng tiết niệu và giảm cả cholesterol trong máu.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, thảo dược giúp chống viêm rất hiệu quả.

Bà bầu ăn củ sâm đất được không?

Sâm đất hay còn gọi là khoai sâm là một loại củ có hình dạng như củ khoai lang thông thường. Cây được mọc dạng dây leo, củ nằm sâu dưới mặt đất. Loại củ này chứa nhiều khoáng chất, dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bà bầu ăn củ sâm đất sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Đây được xem như một loại thuốc đông y quý, do sự canh tác khó khăn của loại củ này.

Lợi ích khi bà bầu ăn củ sâm đất

Giải nhiệt cơ thể

Do sự thay đổi hormone khi mang thai, ẹ bầu thường có cảm giác khó chịu, nóng trong người. Được biết đến như một vị thuốc giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Bà bầu ăn củ sâm đất có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra, mẹ bầu có thể dùng lá sâm đất để nấu nước uống cũng rất hữu hiệu

Ngăn ngừa cao huyết áp

Empty

Cao huyết áp khi mang thai là nỗi lo của nhiều mẹ bầu, nó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Cao huyết áp kéo theo một số căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch. Bà bầu bị cao huyết áp có thể dùng bổ sung củ sâm đất vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Nó có tác dụng giúp ổn định và điều hòa huyết áp duy trì nó ở mức ổn định.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn củ sâm đất

+ Bà bầu ăn củ sâm đất vào thời điểm nào?

Mặc dù lợi ích của củ sâm đất đối với bà bầu rất tốt. Tuy nhiên đối với các loại rau củ là những thực phẩm rất cần thiết trong thai kỳ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu không nên ăn củ sâm đất. Bởi thành phần dinh dưỡng của loại củ này không phù hợp với thai nhi trong tam cá nguyệt đầu tiên.

+ Không nên ăn quá nhiều

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng theo khuyến cáo, bà bầu không nên ăn củ sâm đất quá nhiều. Đã có một số ghi chép lại khi sử dụng quá liều sẽ dẫn đến tình trạng nôn mửa và ra nhiều mồ hôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link