Sản phụ mang thai 35 tuần nhập viện cấp cứu: Bác sĩ phát hiện ra chuyện hiếm thấy trong 20 năm làm nghề

( PHUNUTODAY ) - Một sản phụ mang thai ở tuần 35 đã gặp nguy kịch do biến chứng dây rốn thắt nút hai vòng.

Trong quá trình mang thai dây rốn đóng vai trò vô cùng quan trọng vận chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ sang con. Thông thường dây rốn của một người dài chừng 50-100cm khi dây rốn bị thắt nút sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho quá trình mang thai của bà bầu.

Bác sĩ Thi Cảnh Trung bệnh viện National Taiwan University Hospital, Đài Loan chia sẻ rằng: “Trong quá trình làm nghề bác sĩ tôi từng gặp trường hợp dây rốn thắt nút. Nhưng chưa bao giờ gặp ca nào dây rốn thắt nút tới hai vòng như vậy”.

Ông Thi Cảnh Trung chia sẻ thêm rằng ông từ đỡ để cho sản phụ tới 3 lần, khi mang thai lần thứ 3 này ở tuần thứ 22 tuổi bác sĩ thấy thai nhi chậm lớn hơn và ông đã cho sản phụ uống thuốc giữ thai.

Khoảng 2 tuần sau thì tình trạng của thai phụ đã ổn định trở lại, đến khi thai được 35 tuần tuổi sản phụ Kim đã xảy ra hiện tượng đậu bụng sớm và chuyển dạ. Bác sĩ Thi Cảnh Trung phát hiện ra dây rốn của thai nhi khá dày và nhiều huyết ối và bác sĩ giật mình khi dây rốn bị thắt nút tới hai vòng.

Dây rốn thắt nút là biến chứng nguy hiểm

Dây rốn thắt nút là biến chứng nguy hiểm

Sau khi thực hiện thành công ca sinh nở bác sĩ Trung cho biết: "Mỗi lần đỡ đẻ thành công trường hợp thai nhi có dây rốn thắt nút 1 vòng, tôi đều chúc mừng bố mẹ của đứa trẻ, bởi thai nhi vô cùng may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Đằng này là trường hợp dây rốn thắt nút 2 vòng, 20 năm tôi mới chứng kiến 1 lần nên cảm thấy vô cùng xúc động".

Chuyên gia cảnh báo về nguyên nhân dẫn tới dây rốn bị thắt nút khi mang thai

Dây rốn thắt nút hay còn gọi là dây rau thắt nút vô cùng nguy hiểm, không chỉ trong quá trình mang thai mà còn nguy hiểm trong cả quá trình sinh. Có một số yếu tố nguy cơ có thể gây dây rốn thắt nút như chửa đa thai, đa ối, thai suy dinh dưỡng có thể di chuyển hay tiền sử sảy thai nhiều lần.

-Những thai phụ lớn tuổi thường có nguy cơ mắc biến chứng dây rốn bị thắt nút hơn bình thường

- Khi mẹ mang thai con trai cũng dễ bị dây rốn thắt nút, bởi thai nhi giới tính man thường nghịch ngợm hơn khi trong bụng mẹ

Mẹ bầu cần phải cảnh giác với biến chứng dây rốn thắt nút

Mẹ bầu cần phải cảnh giác với biến chứng dây rốn thắt nút

- Thai nhi có tính cách năng động thích hoạt động nhiều nên thường uốn lộn và đạp mạnh khiến dây rốn thắt nút

- Những người có dây rốn dài thường dễ bị thắt nút hơn bình thường khiến cho quá trình mang thai trở nên khó khăn.

- Người mang đa thai cũng dễ mắc biến chứng dây rốn thắt nút bởi hơn những người mang thai đơn

Theo:  khoevadep.com.vn copy link