Sản phụ xuất huyết khi sinh, hai mẹ con nguy kịch: BS cảnh báo sự nguy hiểm khi không khám thai đầy đủ

( PHUNUTODAY ) - Sản phụ A Si Sarh được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống trong tình trạng mất máu, tính mạng của cả mẹ lẫn con ngàn cân treo sợi tóc.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 28/7, sản phụ A Si Sảh (sinh năm 1998, ngụ ấp La Mã, xã Vĩnh Tường, huyện An Phú, tỉnh An Giang, dân tộc Chăm) được BV Sản Nhi An Giang chuyển đến Khoa Cấp cứu BV ĐKTW Cần Thơ trong tình trạng đau bụng nhiều, xuất huyết dưới da nhiều ở chân (T), tiểu cầu 4900/mm3, (mức độ giảm tiểu cầu rất nặng), chuyển dạ sinh khó, thai 38 tuần. Theo người nhà cung cấp, trong thai kỳ, sản phụ có đi khám thai, nhưng không đều đặn.

Tại đây các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra, thực hiện siêu âm và các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ nhận thấy, chị A Si Sarh có bệnh lý đi kèm xuất huyết giảm tiểu cầu nghiêm trọng nghĩ do miễn dịch . Xác định đây là trường hợp nặng nguy cơ xuất huyết cao có nguy cơ đe dọa tính mạng cho mẹ và con.

Ngay lập tức các bác sĩ đã hội chẩn và truyền tổng cộng 5 đơn vị tiểu cầu, 2 đơn vị hồng cầu với mục tiêu đưa ngưỡng tiểu cẩu an toàn cho phép phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sĩ tiên lượng, đây là ca mổ khó, có nhiều biến chứng nguy hiểm, sản phụ được làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu,…

Khi số lượng tiểu cầu cho phép phẩu thuật an toàn, ê kíp bác sĩ BV tiến hành hội chẩn liên khoa BV và quyết định mổ lấy thai cấp cứu . Sau 20 phút phẫu thuật, ca mổ đã thành công, cả mẹ và bé đều an toàn. Bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 2,9kg được đưa về phòng sơ sinh chăm sóc đặc biệt khiến cả gia đình vô cùng mừng rỡ.

Sản phụ đã được cứu sống

Sản phụ đã được cứu sống

Theo các chuyên gia khoa sản cho biết việc giảm tiểu cầu trong thai kỳ được chẩn đoán một cách đơn giản dựa vào số lượng tiểu cầu được định lượng trong công thức máu. Ngày nay với việc mở rộng ứng dụng xét nghiệm trong khám thai theo quy chuẩn quốc gia nên việc phát hiện ngày càng sớm.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong thai kỳ, người mẹ cần lưu ý có thể phải đối diện rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Chị em phụ nữ khi mang thai cần được khám tư vấn và kiểm tra định kỳ sản khoa.

Dấu hiệu thai nhi nguy hiểm mẹ bầu nên biết

Mẹ mất cảm giác căng tức ngực: Khi mẹ bầu thấy bản thân của mình thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, gây tăng lưu lượng máu và những thay đổi trong các mô ở tuyến ngực khiến ngực của mẹ bầu bị sưng, đau, căng cứng, nhạy cảm hơn rất nhiều so với trước. Bước sang tuần từ 4 – 6 tuần, núm ti của người mẹ cũng lớn lên và xuất hiện màu nâu sẫm, kéo dài trong suốt 3 tháng.

Nôn ói nhiều dấu hiệu nguy hiểm

Nôn ói nhiều dấu hiệu nguy hiểm

Mẹ nôn ói quá nhiều: Khi mang thai nếu mẹ bầu bị buồn nôn là triệu thường gặp ở mọi bà bầu, làm chị em khó chịu nhưng không hại cho thai nhi. Tuy nhiên, nếu nôn ói nhiều hơn 2 đến 3 lần trong ngày ở quý I và nôn nhiều ở quý II, hoặc cơn nôn kèm sốt nhẹ thì cần phải đi khám ngay vì có thể thai nhi đang gặp vấn đề nào đó về sức khỏe.

Thai máy bất thường: Trong quá trình mang thai mẹ bầu cần nghe tình trạng thai máy có thể cho biết sức khỏe thai nhi. Nếu thai máy bất thường, em bé có thể chuyển động tăng hoặc chậm, có lúc chuyển động tăng lên gấp đôi hoặc giảm còn 1/2 lần trong vòng 12 giờ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link