“Sáng ăn gừng tốt như uống nhân sâm, tối ăn gừng độc ngang thạch tín”: 4 lưu ý quan trọng khi dùng gừng

( PHUNUTODAY ) - Gừng là loại gia vị mà hầu như bếp nhà nào cũng có tuy nhiên không nhiều người biết cách dùng đúng. Tuy gừng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nếu dùng sai thời điểm sẽ phản tác dụng.

Ăn gừng vào buổi sáng

Người xưa có câu “Ăn gừng vào buổi sáng tốt hơn canh nhân sâm”. Từ câu nói này có thể hiểu ăn gừng buổi sáng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lý do là gừng giàu chất dinh dưỡng, có thể cải thiện tốc độ lưu thông máu. Bên cạnh đó, gừng cũng kích thích chuyển hóa axit trong dạ dày, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng cường thải độc tố và chất thải trong cơ thể, mang lại lợi ích nhất định cho đường tiêu hóa.

Vì gừng là thực phẩm có tính nóng ẩm, buổi sáng dương khí tăng cao nên thường xuyên ăn một ít gừng có thể bổ sung dinh dưỡng và giữ cho cơ thể con người khỏe mạnh.

Ăn gừng vào buổi sáng thì tác dụng của gừng có thể được cơ thể hấp thụ và phát huy hết tác dụng ban đầu, vì vậy ăn gừng vào buổi sáng cũng là một lựa chọn rất tốt.

Ăn gừng vào buổi trưa

Người có thể trạng yếu nếu không kiểm soát lượng ăn vào sẽ sinh ra nóng trong, khó chịu, đồng thời còn gây hại cho dạ dày, không tốt cho sức khỏe.

Nếu ăn gừng vào buổi trưa chẳng khác nào giống như đổ thêm dầu vào lửa. Trong trường hợp này còn làm tăng thêm gánh nặng cho cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Buổi tối tuyệt đối không nên ăn gừng

Người xưa có câu “Ăn gừng vào ban đêm giống như thạch tín”. Lý do là vì gừng tương đối có tính kích thích, ăn nhiều gừng trước khi đi ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường.

Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, dẫn đến tình trạng não và thần kinh căng thẳng, ngủ không ngon giấc kéo dài còn ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và giải độc của gan, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó bạn không nên ăn gừng trước khi ngủ.

4 lưu ý quan trọng khi dùng gừng ai cũng cần biết

Hạn chế gọt vỏ gừng khi chế biến

Dưỡng chất cần thiết của gừng tập trung nhiều ở phần vỏ. Chỉ cần rửa sạch lớp vỏ và chế biến để phát huy được hết tác dụng cần có của gừng.

Người bị cảm nắng không nên dùng gừng

Nhiều người khi mệt mỏi thường nghĩ đến việc dùng gừng. Nhưng nếu bị say nắng mà dùng gừng là không nên do tình trạng mất nước, tăng cao nhiệt độ, tính nóng có thể gia tăng biểu hiện xấu của bệnh.

Sốt cao không nên ăn gừng, uống nước gừng

Uống nước gừng khi sốt sẽ làm thân thiệt tăng cao hơn, làm tổn thương mạch máu và xuất huyết đột ngọt.

Tính cay của gừng không hợp với người bị đau dạ dày, đại tràng hoặc các chứng bệnh về tiêu hóa

Thành phần của gừng sẽ tác động mạnh đến niêm mạc dạ dày, ruột và đại tràng, kích thích tiết dịch vị, bào mòn dạ dày và gây viêm loét.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link